- Đoàn tiêu binh nghiêm trang đỡ linh cữu từ từ di chuyển đến huyệt. Cả biển người nín lặng, nhiều người òa khóc trong khúc nhạc Hồn tử sĩ, tiễn đưa Người về với đất Mẹ vĩnh hằng.

Từ phút ấy, Người đã yên giấc trong lòng đất Mẹ, mãi mãi nghìn năm nghe sóng vỗ từ Vũng Chùa - Đảo Yến, nghe gió hát từ những hàng cây trên đỉnh Thọ Sơn.

Biển người chờ đợi

Quảng Bình ngày đón Đại tướng trời quang, nắng vàng. Trận mưa tầm tã của hai ngày hôm trước đã gội rửa sạch sẽ mọi ngả đường, từng tán cây hoa lá.

{keywords}

Những đứa trẻ xếp hàng ngồi đợi trước cổng sân bay Đồng Hới từ sáng sớm - Ảnh: Duy Tuấn.

 

Hàng vạn đồng bào quê hương chờ đón Đại tướng từ cổng sân bay, và trên suốt chặng đường dài gần 70km. Trong khi đó, tại Vũng Chùa, cả biển người cũng đang nín thở chờ đợi giây phút thiêng liêng.

Người lính già Trần Đức Thắng (74 tuổi, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có mặt tại Vũng Chùa từ sáng sớm. Ông không khỏi bồi hồi. trầm ngâm nhìn bao quát toàn bộ khu núi Rồng nơi Đại tướng an nghỉ, rồi đảo mắt về phía biển.

“Biết rằng đến chiều Đại tướng mới về nhưng tôi vẫn muốn vào đây từ sớm. Tôi không ra Hà Nội viếng Người được, chỉ có thể đến đây để thấy Đại tướng lần cuối, đốt lên một nén tâm nhang” – ông Thắng xúc động nói.

{keywords}

Cựu binh mang theo cờ rũ và những bức hình Đại tướng, chờ giây phút được chào điều lệnh trước linh cữu Người - Ảnh: Phi Long.

Cũng như ông, hàng vạn người dân từ mọi miền đất nước đã đổ về Vũng Chùa từ sáng sớm. Dòng người dài như bất tận, mang theo hoa tươi và những bức ảnh Đại tướng.

Đến trưa 13/10, khuôn viên rộng lớn dưới chân núi đã nêm chật kín, nhưng dòng người vẫn cứ đổ về không ngớt.

Ông Hoàng Xuân Hòa (Quảng Trạch, Quảng Bình) cũng là một cựu binh, ngực đeo đầy huân chương. Suốt nhiều tiếng đồng hồ, ông cứ đứng nguyên một vị trí, hai tay giơ cao bức ảnh chân dung Đại tướng, mắt rưng rưng nhìn về phía khu huyệt mộ.

Trời về chiều, cả biển người vẫn im lặng, chờ đợi.

{keywords}

Hai cựu TNXP òa khóc khi linh cữu người về tới đất mẹ Quảng Bình - Ảnh: Duy Tuấn.

Thi thoảng bà Hảo (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) lại gọi điện cho đứa con: “Đại tướng về đến mô rồi con, xe chở Người đi có nhanh không, dân ta bên đường có đông không con”.

Rồi bà quay lại nói với mọi người bên cạnh: “Dân ta đưa tiễn Người đông lắm, nhiều bà con bị kẹt xe phía sau chưa theo kịp linh xa của Đại tướng”.

Phút thiêng liêng

15h45’, đoàn xe tiêu binh từ từ tiến vào, biển người nghiêm trang, im lặng.

16h, chiếc linh xa chở Người vào đến nơi trong sự xúc động của hàng vạn đồng bào.

{keywords}

Rừng người bao quanh, tiễn đưa linh cữu Đại tướng về phía huyệt mộ. Ảnh: Cao Thái.

Vũng Chùa – Núi Rồng sau nhiều ngày các lực lượng chuẩn bị, giờ đây đã được đón Người về trong nước mắt ngẹn ngào.

Đội tiêu binh nghiêm trang đỡ linh cữu Người tiến về nơi huyệt mộ. Cả biển người như nín lặng. Không gian tĩnh lặng.

Bất chợt giai điệu bi tráng khúc ‘Hồn tử sĩ’ vang lên. Thời gian như ngừng lại trong giây phút thiêng liêng.

Không máy ảnh nào có thể ghi hết được những khuôn mặt rưng lệ của vạn đồng bào trong lúc ấy.

Không thước phim nào có thể diễn tả hết sự tiếc thương vô hạn của người dân nước Việt.

{keywords}

Có thước phim nào có thể diễn tả hết sự tiếc thương vô hạn của con dân nước Việt... Ảnh: Cao Thái

Và không chỉ những người đang có mặt dưới chân núi Rồng, mà trên khắp mọi miền đất nước, đều đang hướng về Vũng Chùa...

Chiều mùa thu đến sớm, nắng tắt dần sau lưng dãy Thọ Sơn. Rừng thông vẫn hát, sóng vẫn vỗ đều ngoài bờ cát, như đưa Người vào giấc ngủ nghìn năm.

Trời tối dần, hàng đoàn người vẫn nối dài lên núi viếng mộ Đại tướng trong ánh nến, ánh đèn. Hoa tươi ngan ngát ven lối đi. Tiếng chuông dưới lầu vọng lên sâu lắng, phút tiễn biệt vẫn theo mãi trong lòng người…

Cao Thái – Duy Tuấn