- Sau khi "quần thảo" ở miền Trung suốt 6 tiếng đồng hồ, bão số 11 đã di chuyển sang Lào. Lũ tại miền Trung đang lên nhanh. Trong chiều nay, tại Thừa Thiên -Huế có nhiều đoạn nước lũ cao, gây chia cắt đường đi và cô lập một số vùng trọng yếu.

Thừa Thiên - Huế: Lũ lên nhanh, nhiều vùng bị cô lập

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, bão kèm theo mưa lớn từ tối 14 đến rạng sáng 15/10 đã làm 4 người bị thương nặng (huyện Phong Điền 3 người và huyện Phú Lộc 1 người) trong lúc đang chằng chống nhà cửa để chống bão.

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

Nước lũ trên sông Hương đang dâng nhanh, nhiều người dân vẫn liều mình ra chụp ảnh - Ảnh: Phương Nguyễn

Hàng trăm ngôi nhà đã tốc mái tại huyện Phú Lộc và phường Hương Sơ, thành phố Huế. Hàng loạt cây xanh tại TP. Huế đã bị đổ gãy.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh này đang đối diện với cơn lũ lịch sử, chỉ trong vòng 1 buổi sáng mực nước đã chia cắt các tuyến đường liên xã, liên thôn.

Tính đến 16h ngày 15/10, Quốc lộ 49B đoạn qua xã Phong Hoà, chợ Điền Hoà, từ Vân Trình đi Thị trấn Phong Điền bị ngập từ 0,3-0,4m. Đoạn qua xã Hải Dương ngập 05-0,6m. Riêng đoạn từ cầu Ca Cút về Hải Dương vẫn chưa đi được. Ở đoạn qua xã Hương Phong ngập 0,3m, đoạn qua cầu Diên Trường (huyện Phú Vang) ngập 0,6m

Riêng tỉnh lộ 4 đoạn qua tràn Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) ngập sâu 0,8m. Một số tuyến đường tỉnh lộ 8A, 8B, 10A qua xã Hương Vinh, Hương Toàn, Hương Xuân (thị xã Hương Trà) bị ngập từ 0,3-0,5 m; tỉnh lộ 11B xã Phong An đi xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) ở đoạn Kim Cang bị ngập trên 0,6m. Đường ven biển đầm Lập An (huyện Phú Lộc) bị ngập nhiều đoạn sâu từ 0,3-0,5m.

Hiện mực nước trên sông Hương (TP. Huế) vẫn đang lên cao.

Bão số 11 qua Lào

Lúc 1 giờ trưa nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu dần thành một vùng áp thấp. 

{keywords}
Bão số 11 đã gây mưa to và ngập nặng trên nhiều tuyến phố Đà Nẵng - Ảnh: Vũ Trung

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, kết hợp với không khí lạnh, ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to.

Gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ còn duy trì; diễn biến mưa sau bão còn phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Do ảnh hưởng của bão số 11, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6 – 9; các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió giật mạnh cấp 10 – 12.

Ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tính đến 13 giờ chiều nay (15/10) khoảng 150 – 300mm, một số nơi có lượng lớn hơn như đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 424mm, Nam Đông (Huế) 492mm; Bạch Mã (Huế) 659mm; Tam Kỳ (Quảng Nam) 437mm.

Lũ trên các sông từ nam Quảng Bình đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên đang lên nhanh.

{keywords}

{keywords}

Nước ngập nhiều nơi ở TP Huế sau bão

Đến tối và đêm nay (15/10), lũ trên các sông từ Thừa Thiên- Huế đến Quảng Nam và Kon Tum có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3; các sông ở nam Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Gia Lai lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Tại Quảng Nam và Đà Nẵng, bão cũng gây thiệt hại lớn. Sau bão, người dân lại đối mặt với lũ do các hồ chứa xả lũ và mưa lớn nơi thượng nguồn.

Để ứng phó với lũ, Thiếu tướng Ngô Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đã điều động lực lượng lên ứng trực tại Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) để giúp dân phòng chống lũ.

 

{keywords}
Nước sông Hàn đang dâng cao

{keywords}
Hàng rào sắt dọc sông Hàn đã bị gió bão quật đổ sáng 15/10


Huế: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái

Đến chiều 15/10, Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho thấy, trên toàn địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, có nhà tốc mái hoàn toàn.

Theo bà Mai Thị Lé, khoảng 5h45, bão hất tung toàn bộ mái tôn của gia đình bà và 3 hộ liền kề ở khu tái định cư Hương Sơ (TP. Huế): Mai Hòa, Hồ Văn Châu, Nguyễn Uyền (số 29 đến 32).

{keywords}

Không chỉ vậy, bão khiến đòn tay của 1 trong 4 hộ nói trên đâm xuyên qua 5 hộ liền kề khác gần đó.

Trong số 5 hộ bị vạ lây (Hồ Văn Dương, Mai Văn Tâm, Huỳnh Sửu, Huỳnh Thìn, Mai Tuấn) do đòn tay đâm xuyên qua tường, có gia đình bị tường gạch rơi xuống giường lúc đang ngủ. Rất may người cha bị thương nhẹ, còn 2 người con không việc gì.

Anh Hồ Văn Dương cho biết, khoảng 6h sáng 15/10, khi 3 cha con đang say ngủ thì bỗng nhiên tường gạch rơi ầm ầm xuống giường, còn mái nhà bị gió tốc lên phần phật.

Nhìn lên tường thấy một đòn tay không biết của nhà nào đâm xuyên qua. Lúc đó, theo phản xạ, tôi chỉ biết ôm chầm lấy 2 đứa nhỏ. Sau khi gió mạnh qua đi, rất may 2 cháu không việc gì, còn tôi bị thương ở tay do gạch rơi trúng.

Đến 2h 15/10, huyện Phong Điền đã có 11 nhà dân bị tốc mái tập trung ở 2 xã Phong Hải và Điền Hải. 3 người bị thương trong lúc chằng chống nhà cửa.

Trong đó, ông Nguyễn Đức Bi (65 tuổi) trú thôn Đông Duy Tây Hồ, xã Phong Bình bị chấn thương sọ não hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế; ông Phạm Bá Chiểu (75 tuổi) trú thôn Đông Duy Tây Hồ, xã Phong Bình và ông Nguyễn Văn Nghi (45 tuổi) trú thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương bị gãy tay, chân.

Còn tại huyện Phú Lộc, nơi tâm bão đi qua, hàng trăm ngôi nhà đã bị tốc mái hoàn toàn.

Ông Bạch Văn Khai, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, với cường độ bão số 11 giật mạnh, đến 11 giờ ngày 15/10 trên địa bàn có gần 100 nhà tốc mái, 3 nhà sụp (trong đó, Vinh hưng 17 nhà; thị trấn Lăng Cô 13 nhà; Lộc Vĩnh 5 nhà, ở xã Lộc Bình đã có 54 nhà tốc mái (trong đó có 1 nhà mẫu giáo, 1 nhà họp thôn) và 3 nhà sập; 1 biển quảng cáo tuyên truyền về DS-KHHGĐ bị đổ; 12 nhà ngập chìm trong nước.

Hệ thống cây xanh ở trục các đường chính và về các khu dân cư đã bị gẫy đổ. Hàng loạt cây xanh trên địa bàn từ Tỉnh lộ 14 về các thôn đều bị gãy ngã gây nghẽn giao thông.

Theo ông Mạnh, gió vẫn còn thổi khá mạnh trên địa bàn nên từ tối 14 đến sáng 15/10, hàng loạt cây xanh ở các khu dân cư bị ngã đổ, nước ngập trắng đồng nhấn chìm toàn bộ hệ thông đường sá, kênh mương nội, đường sá đi lại bị chia cắt.

Tại thời điểm này vẫn chưa thống kê được những thiệt hại đã gây ra trên địa bàn xã Vinh Hải.

Tại huyện Phú Lộc cũng có 1 người bị tôn cứa đứt gân chân, đó làmột thanh niên 25 tuổi, trong lúc đang giằng cát, chống bão bị tôn cứa chân.

Nguyễn Phương

Cẩm Quyên - Vũ Trung - Phương Nguyễn