Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới (lốp rơi khi máy bay đang trên trời) vừa diễn ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21/10. Lạ lùng nhất khi nghe chuyện từ những người phục vụ trên chuyến bay.
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh mới biết bị rơi bánh
Không biết lốp rơi ở đâu
Chiếc ATR 72 mang số hiệu VN 1673 cất cánh bình thường, mang cả thợ máy từ sân
bay Đà Nẵng ra Cát Bi (Hải Phòng) như bao lần để đón khách cho chặng bay ngược
lại.
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Cận cảnh chiếc càng bị rơi lốp (ảnh nhỏ). Ảnh: TP. |
Theo cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR
72), quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ
phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”.
Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và
cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện trước
khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.
Chuyến bay VN 1673 lúc đó có 41 khách (trong tổng số 68 ghế ngồi). “Tiếp viên
trưởng Huỳnh Kim Bảo Ngân (có kinh nghiệm 17 năm) báo cáo khách đã lên đủ và
đóng cửa. Tôi xin huấn lệnh nổ máy từ kiểm soát viên không lưu. Rồi máy bay cất
cánh nhẹ nhàng”, cơ trưởng Khánh nói.
Điều lạ lùng, ngay cả tiếp viên trưởng,
tiếp viên phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì khác biệt.
Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá
hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo.
Trường hợp với dòng
máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một
chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc
nào.
Cơ trưởng Khánh cho biết, trước khi máy bay hạ cánh sân bay Đà Nẵng, trời lúc đó
rất đẹp, chỉ có gió cạnh ngang hơi phức tạp một chút buộc cơ trưởng phải trực
tiếp điều khiển (nếu gió đẹp hơn, cơ phó có thể làm việc này-PV).
Một pha tiếp đất êm, “đến nỗi, sau này, tôi có hỏi nhân viên kỹ thuật ngồi cùng trong buồng lái là có cảm nhận gì khác không. Anh ấy nói không thấy gì”.
Tuy nhiên, lúc hạ
cánh xong, khi lăn máy bay vào chỗ đỗ, cơ trưởng Khánh mới cảm giác máy bay di
chuyển hơi ì ạch nên phải tăng công suất.
“Sau 4 phút hạ cánh, cài phanh, nhân viên kỹ thuật đóng chèn lốp, mới tả hỏa
không thấy một chiếc lốp đi đâu mất. Tất nhiên, hành khách cũng không biết sự
việc”, cơ trưởng Khánh kể.
Theo đó, trong lịch sử hàng không thế giới ghi nhận
đây là một ca hy hữu. Như ở Ấn Độ, cũng chỉ có trường hợp máy bay ATR hạ cánh
xuống đường băng, bị gập càng do va phải chó hoặc động vật hoang dã lao vào.
Vậy pha tiếp đất vừa rồi là do may mắn? “Phi công của VNA mỗi năm được huấn
luyện 2 lần và phải thực hiện được cả những tình huống phức tạp. Tôi lo lắng
nhất là không biết chiếc lốp kia có rơi vào người nào dưới mặt đất hay không”,
phi công Khánh nói.
Sau vụ việc trên, những người liên quan phải làm giải trình với cơ quan chức
năng.
Ngừng toàn bộ đội bay ATR 72
Sau khi sự cố diễn ra, ngay lập tức, VNA đã báo cáo sơ bộ sự việc với Cục Hàng
không; đồng thời, thông báo cho nhà sản xuất phối hợp điều tra tìm hiểu nguyên
nhân trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Toàn bộ đội bay ATR 72 tạm thời dừng
khai thác để kiểm tra.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng. Cơ quan
này cũng đã thành lập tổ điều tra toàn diện về nguyên nhân sự cố.
Việc điều tra
bao gồm việc kiểm tra hồ sơ lưu trữ, thực địa tại máy bay, sân bay. Ông Thanh
cho biết, hiện cả nước có 14 máy bay ATR 72, đều thuộc sở hữu của VNA, có tuổi
đời khai thác thấp (thế hệ mới).
Trao đổi với PV Tiền Phong tối 21/10, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc
gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đã nắm được sự việc.
Ngay sau khi được báo cáo, Bộ trưởng GTVT, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng ngay lập tức chỉ đạo kiểm tra toàn diện đội bay ATR 72, yêu cầu các bên liên quan báo cáo trong ngày 22/10.
VNA cho biết, máy bay cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 12 giờ 45 ngày 21/10 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15. Máy bay đăng ký số hiệu B219, xuất xưởng năm 2009, khai thác tại Việt Nam từ ngày 13/10/2009; kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất vào ngày 21/9/2013. |
(Theo Tiền phong)