- Trao đổi với VietNamNet chiều 25/10, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Lốp của chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines đã được tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Ông Thanh nói rõ, vị trí tìm thấy lốp máy bay ATR 72 cách đường bay 1.150m, lệch về bên trái khu vực giáp ranh 80m. Lốp của chiếc máy bay được tìm thấy nặng 15kg.

{keywords}
Với việc tìm thấy lốp máy bay tại sân bay Cát Bi đồng nghĩa với việc khi tàu bay vừa cất cánh từ sân bay Cát Bi đi Đà Nẵng đã bị gãy trục rồi rơi bánh.

Khi được hỏi, tại sao lốp máy bay rơi ngay trong sân bay nhưng phải mất nhiều ngày mới được tìm thấy. Ông Thanh cho biết, theo báo cáo của Sân bay Cát Bi, do bánh máy bay nằm sát khu vực giáp ranh cỏ rậm rạp um tùm che khuất chiếc lốp nên sau nhiều ngày tập trung tìm kiếm đến chiều nay mới được tìm thấy.

Với việc tìm thấy lốp máy bay tại sân bay Cát Bi, đồng nghĩa với việc khi tàu bay vừa cất cánh từ sân bay Cát Bi đi Đà Nẵng đã bị gãy trục rồi rơi bánh.

Một cán bộ ngành hàng không nhận định, rất may vị trí rơi nằm trong khu vực hạn chế, vắng người qua lại nên không gây thiệt hại cho người phía dưới.

Ông Thanh cho biết, chiếc lốp máy bay vừa tìm thấy sẽ sớm được Cục hàng không VN chuyển sang Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) để phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Ngay sau khi nguyên nhân được chỉ rõ, Cục hàng không VN sẽ báo cáo tới các cơ quan hàng không quốc tế để có thể đưa ra các cảnh báo cần thiết với nhà chức trách, hãng sản xuất, các hãng hàng không.

Được biết, hôm qua (24/10), trong bức thư trả lời Cục Hàng không VN, nhà sản xuất ATR 72 cũng khẳng định việc chiếc lốp "rời" khỏi tàu bay, không như mọi người nhận định.

Thực tế lại gây mất an toàn cho người dưới mặt đất hơn là người ngồi trên tàu bay. Và chiếc tàu bay 1 lốp dưới mũi vẫn tiếp đất an toàn tại Đà Nẵng sau khi xảy ra sự cố hy hữu có một không hai.

Máy bay bị rơi lốp đã khai thác trở lại

Sau khi phải dừng bay để kiểm tra và làm rõ các nguyên nhân dẫn đến sự cố gãy trục và rơi lốp, ngày 22/10, chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines đã được đưa vào khai thác trở lại.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, liên quan đến sự cố kỹ thuật xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN1673 của hãng chiều 21/10, Vietnam Airlines đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính ngay trong đêm đối với toàn bộ các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 2 cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và TP.HCM.

"Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra ‘không phá huỷ’ tất cả các trục (NDT - sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra) - Đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Vũ Điệp