- Chiều 28/10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, ngành y tế Hà Nội và chính quyền quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) nhằm xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan và chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân sau vụ việc xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường khiến dư luận bức xúc.

Lỗ hổng trong quản lý

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận trách nhiệm của ngành y tế trong việc đôn đốc thực hiện việc kiểm tra giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn.

“Thẩm mỹ viện Cát Tường đã được quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa lên Sở Y tế để làm thủ tục cấp giấy phép hành nghề. Chúng tôi nhận thấy cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành y tế và chính quyền cấp quận, huyện trên địa bàn để quản lý tốt hơn”, ông Hiền nói.

{keywords}

Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép suốt 6 tháng nhưng cơ quan chức năng không biết. (Ảnh: VietNamNet)

Giải pháp mà ông Hiền đề xuất là khi ngành y tế cấp giấy phép hành nghề thì gửi danh sách cho quận huyện, ngược lại quận, huyện khi cấp giấy phép kinh doanh cũng thông báo để Sở Y tế biết và theo dõi, giám sát.

Trong khi đó, ông Vũ Đình Phong, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cũng cho biết sự việc xảy ra lần này có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Tuy nhiên cả quận có hơn 500 cơ sở y tế tư nhân, 17 bệnh viện công lập và ngoài công lập, khối lượng công việc quá lớn, nhân lực thì hạn chế, trách nhiệm rất nặng nề”, ông Phong phân trần.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì chỉ ra rằng lỗ hổng trong công tác quản lý hiện nay là thanh tra (vốn đã mỏng) chỉ đi kiểm tra các cơ sở đã được cấp phép, bỏ sót cơ sở làm chui.

Trong sự việc này Bộ trưởng Tiến cũng đề xuất cần xem lại việc cấp giấy phép kinh doanh của quận có đúng không, không thể ghi chuyên khoa sâu là thẩm mỹ viện trong giấy phép. Bộ trưởng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm khi để tồn tại một nơi hoạt động không phép như thế những 6 tháng mà không ai biết.

Bác sỹ làm tư phải báo cáo lãnh đạo bệnh viện

Có mặt tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay các bác sĩ của bệnh viện nếu có làm thêm ở bên ngoài thì đa phần là giấu lãnh đạo bệnh viện, vì thế nếu bác sĩ không báo cáo thì bệnh viện không thể biết được.

Theo ông, sau sự việc này, sắp tới bệnh viện Bạch Mai sẽ yêu cầu tất cả các bác sĩ hành nghề y dược tư nhân bên ngoài phạm vi bệnh viện đều phải báo cáo làm ở đâu và phải cam kết làm đúng pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh đến nội dung này khi cho biết trong thời gian tới sẽ quy định những bác sĩ làm trong cơ sở y tế công lập có phòng khám ngoài giờ phải có quy chế báo cáo cho giám đốc bệnh viện về chứng chỉ hành nghề do Sở y tế Cấp cũng như giấy phép kinh doanh, đồng thời bổ sung vai trò của cấp quận huyện, phường, trạm y tế xã phường trong công tác quản lý để tạo sự liên thông kịp thời.

Sau khi nghe báo cáo từ các bên, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bệnh viện Bạch Mai có chỉ đạo các bác sĩ đang hành nghề tư nhân phải báo cáo lãnh đạo bệnh viện, đồng thời tự đánh giá xem mình có trách nhiệm như thế nào trong quản lý cán bộ, bác sỹ của mình.

Với thành phố Hà Nội, Phó thủ tướng yêu cầu rà soát trách nhiệm của Sở Y tế, lãnh đạo quận, phường liên quan và có kết luận trước trước ngày 5/11.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế rà soát lại thông tư, trong đó bổ sung giải pháp tránh tình trạng có giấy phép kinh doanh nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề mà đã hoạt động. Bộ Y tế cần có quy trình hậu kiểm, gắn với địa bàn, đồng thời rà soát lại cách quản lý của mình, chỗ nào làm chưa tốt thì phải sửa.

  • Cẩm Quyên