- Từ tháng 11/2013, bác sĩ thẩm mỹ làm việc ngoài giờ phải đăng ký và được giám đốc bệnh viện đang công tác phê duyệt.

Sau vụ bê bối tại thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội), trước thực trạng cận Tết là mùa của ngành thẩm mỹ do nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao, ngày 31/10, Sở Y tế TP.HCM đã có buổi họp với gần 100 đại diện các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP. đã thông báo những tồn tại đang diễn ra ở các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, đồng thời sở cũng đã có những hướng dẫn cụ thể để các đơn vị hoạt động thẩm mỹ khắc phục, tránh mắc phải sai phạm.

{keywords}

Tại TP.HCM, từ tháng 11/2013, bác sĩ thẩm mỹ làm việc ngoài giờ phải đăng ký. (Ảnh minh họa VietNamNet)

Vấn đề nổi cộm qua đợt kiểm tra vừa qua là nhiều bác sĩ tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ cho các bệnh nhân được đưa vào bệnh viện từ các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài nhưng lại không hề có hợp đồng ký kết hay bất cứ thủ tục pháp lý nào giữa vị bác sĩ và các cơ sở thẩm mỹ. Vì vậy, nếu có xảy ra tranh chấp khiếu nại giữa bác sĩ và bệnh nhân sẽ rất khó giải quyết.

Tiếp đến, bác sĩ Trạng thừa nhận hiện nay rất khó kiểm soát các bác sĩ ở viện công ra làm tư. Nhu cầu làm thêm để kiếm thêm thu nhập là chính đáng, tuy nhiên, để tốt cho công tác quản lý, Sở Y tế đề nghị các bác sĩ làm thêm ở ngoài nhưng phải đăng ký và được giám đốc bệnh viện đang công tác phê duyệt.

“Dự kiến trong tháng 11 Sở Y tế sẽ nhận các danh sách đăng ký hoạt động ngoài giờ của các bác sĩ từ các bệnh viện (danh sách sẽ được cập nhật liên tục). Tới tháng 12/2013 và tháng 1/2014 thanh tra sở sẽ đi kiểm tra lại các cơ sở thẩm mỹ.”, bác sĩ Trạng nói.

Tiếp đến, vẫn còn tồn tại việc bác sĩ – người đứng đầu chuyên môn kỹ thuật ít xuất hiện tại cơ sở. Cụ thể, tại một bệnh viện, bác sĩ đưa bệnh nhân ở ngoài vào mổ nhưng…bác sĩ trưởng khoa không hề biết.

Ngoài ra, trong số 15 cơ sở bị “đột kích”, đoàn thanh tra ghi nhận tới 40% vi phạm về quảng cáo. Có cơ sở quảng cáo trái phép, có cơ sở quảng cáo quá chức năng.

Bác sĩ Trạng nhấn mạnh, nhiều cơ sở không thuộc ngành y tế, chỉ đơn giản là một trung tâm chăm sóc sắc đẹp không được phẫu thuật nhưng dễ bị lầm với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trực thuộc quản lý của Sở Y tế cũng chỉ vì…cái bảng hiệu sai.

Trước những hướng dẫn, chấn chỉnh của Sở Y tế, nhiều đại diện các cơ sở thẩm mỹ cho rằng quy định có nhiều điều chưa hợp lý.

Bác sĩ đại diện của một cơ sở nói: “Quy định nói là phòng khám không được hút mỡ nhưng được làm về mắt. Nhỡ đang làm mắt mà có chút mỡ thì cũng không được lấy ra sao?”

Hoặc một cơ sở thắc mắc: “chỉ cho phòng khám làm các thủ thuật nhỏ là chưa phù hợp.”

Đại diện một phòng khám thẩm mỹ khác phân vân: “Không cho chúng tôi hút mỡ bụng, nâng ngực, nhưng chúng tôi tư vấn cho bệnh nhân thì có được không?”…

Trước các thắc mắc trên, bác sĩ Trạng cho rằng, nơi nào làm kỹ thuật nào thì tư vấn về kỹ thuật đó. Mặc dù theo quy định phòng khám thẩm mỹ chỉ làm các thủ thuật nhỏ, tuy nhiên tùy từng trường hợp nếu một cơ sở nào đó được thẩm định đủ điều kiện và được giám đốc Sở Y tế phê duyệt thì vẫn có thể được cấp phép. Dù vậy những kỹ thuật nào luật đã cấm thì không được làm.

Thanh Huyền