Ngày 6-11, Đại tá Nguyễn Văn Chức, Chánh Văn phòng và là người phát ngôn của Công an tỉnh Bắc Giang, đã có buổi làm việc với PV xung quanh vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo ông Chức, cách đây hai ngày, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập buổi làm việc có sự tham gia của các điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

“Buổi làm việc chủ yếu lắng nghe trình bày của các điều tra viên về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư của gia đình ông Chấn, báo chí và của Thứ trưởng Bộ Công an chuyển đến chứ không đánh giá đúng sai hay trách nhiệm của ai” - ông Chức cho biết.

Theo ông Chức, Công an tỉnh Bắc Giang đã rà soát hồ sơ về vụ án, đọc lại các lời khai của ông Chấn. “Qua đó chúng tôi kết luận hồ sơ không có gì bất thường”.

{keywords}
Ông Chấn đang diễn tả việc mình bị ép cung. 

Cũng theo ông Chức, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư đã tiến hành đúng trình tự, đúng chức năng. 

Cụ thể, khi nhận được đơn, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã thành lập tổ xác minh, gọi tất cả người liên quan đến làm việc, đi xác minh trong Đắk Lắk tìm đối tượng Lý Nguyễn Chung (người vừa ra đầu thú) nhưng không gặp. Việc này có biên bản xác minh.

Tuy nhiên, ông Chức từ chối cung cấp biên bản xác minh này. Về quan điểm xử lý của Công an tỉnh Bắc Giang, ông Chức cho biết phải chờ chỉ đạo từ cấp trên.

Chúng tôi đề nghị được gặp các điều tra viên trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn để trao đổi thêm. Ông Chức khẳng định hiện những điều tra viên đó đang công tác ở các vị trí khác nhau của Công an tỉnh Bắc Giang và từ chối để PV tiếp xúc với họ. Ông nói phải có công văn đề nghị của báo thì mới bố trí cho gặp.

Cùng ngày, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Đào Văn Biên, hiện là cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang, một trong những người mà ông Chấn cho rằng đã tham gia vào việc bức cung ông.

Trao đổi với PV, ông Đào Văn Biên khẳng định đúng là ông đã từng tham gia vào vụ án này nhưng chỉ làm việc vặt, giúp việc mà thôi. “Lâu lắm rồi, tôi không nhớ rõ đâu. Bởi vì lúc đó có nhiều người làm, mỗi người một việc nên tôi cũng không nhớ rõ”.

Hỏi ông có tham gia vào việc bức cung ông Chấn như ông Chấn đã trình bày, ông Biên khẳng định: “Anh ấy bảo thế nhưng tôi không làm thế”.

Rồi ông Biên cho biết mình chỉ nhớ láng máng sự việc. PV hỏi cụ thể những “láng máng” đó là gì thì ông Biên từ chối trả lời và đề nghị PV liên hệ với Đại tá Nguyễn Văn Chức, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang, để tìm hiểu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thân Quốc Hùng, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Bắc Giang, nói trong vụ này dù việc bồi thường thuộc về TAND Tối cao nhưng không phải vì vậy mà cấp sơ thẩm không có trách nhiệm.

“Đương nhiên là ba ngành tố tụng phải liên đới chịu trách nhiệm trong việc này. Bởi vì cơ quan điều tra, viện và tòa đánh giá vụ này có tính chủ quan”, ông Hùng nói.

(Theo Pháp luật Việt Nam)