- Trước diễn biến khó lường của cơn bão Haiyan, chiều 10/11, Đại tá Đào Vịnh Thắng Trưởng phòng CSGT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp khẩn đưa ra phương án đối phó, đảm bảo ATGT trong trường hợp mưa lớn trên diện rộng.

Ông Thắng cho biết, do ảnh hưởng của bão kết hợp với hội tụ gió Đông Đông Nam, từ ngày 10-12/11 có một đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội, nên lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tập trung mọi lực lượng và phương tiện để phối hợp cùng các ban ngành ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

{keywords}

Hà Nội huy động 600 CSGT chống bão (ảnh: Phạm Hải).

Theo thống kê Hà Nội có khoảng 20 điểm thường xuyên ngập úng, song nếu mưa với lượng lớn, kéo dài, thì khả năng điểm ngập úng có thể lên tới hơn 50 điểm.

Ông Thắng cũng cho biết, ngoài trực 100% quân số tại phòng, tại các tuyến đường giao thông phức tạp. Phòng CSGT đã bố trí 16 xe cẩu cứu hộ, nhằm mục đích sẵn sàng giải tỏa ùn tắc và giúp người dân cẩu, kéo các loại phương tiện qua nơi bị ngập úng phức tạp.

“Trường hợp ngập trên diện rộng, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, phòng CSGT đã yêu cầu các Đội CSGT phải chủ động phối hợp với Công an các huyện để triển khai Phương án đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, đồng thời tổ chức phân luồng từ xa, hạn chế các phương tiện vào Hà Nội khi có lệnh…”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, sẽ đặt các biển báo thông báo phía trước có điểm ngập sâu; cảnh báo cho các phương tiện không lưu thông vào khu vực. Tổ chức phân luồng kiên quyết không cho xe ôtô (không có nhiệm vụ) vào các khu vực đê xung yếu, tuyến đường đang bị ngập, úng.

Đặc biệt, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng lưu ý cán bộ, chiến sỹ tạo mọi điều kiện cho các phương tiện chở hàng cứu trợ cho người dân một cách thuận lợi và nhanh nhất.

Đêm nay Hà Nội có mưa

Để sẵn sàng ứng phó với cơn bão Haiyan, chủ động phòng chống úng ngập khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc bố trí 100% lực lượng công nhân thực hiện ứng trực tại các vị trí theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2013.

{keywords}

Dự báo đêm nay (10/11) Hà Nội sẽ có mưa.

Xí nghiệp Cụm trạm bơm đầu mối Yên Sở hạ mực nước hồ điều hoà Yên Sở về mức 1,5m. Các Xí nghiệp  chủ động hạ mực nước tại các hồ điều hoà do đơn vị quản lý đến mức thấp nhất theo quyết định; rà soát các công trình đang thi công trên địa bàn quản lý, thanh thải dòng chảy, tháo dỡ các trường hợp làm thu hẹp dòng chảy, bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực có đầy đủ phương tiện, công cụ dụng cụ, thiết bị cơ giới để giải quyết thoát nước tại các vị trí được phân công...

Tuy nhiên, tại một diễn biến khác, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Dự báo lượng mưa Hà Nội sẽ trên dưới 100mm, mưa diễn ra trong đêm nay và sáng mai.

“Với lượng mưa như trên Hà Nội sẽ không ngập đến mức nghiêm trọng. Chỉ cần mưa 40-50mm trong 1 vài tiếng là Hà Nội ngập cục bộ nhiều chỗ nhưng sẽ rút nhanh, không gây rối loạn giao thông”, ông Tăng nói.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cũng yêu cầu các xí nghiệp, đơn vị trực thuộc bố trí cán bộ trực theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão; khi có mưa to, gió lớn, huy động tất cả lực lượng triển khai công tác ứng trực và tổ chức giải tỏa cây đổ.

Các đơn vị, xí nghiệp trực thuộc Cty cây xanh kiểm tra, chằng chống các cây lâu năm, cây quý hiếm trong các vườn hoa, công viên; nạo vét cống rãnh, mương máng, phòng chống úng ngập cục bộ ở các công viên, vườn hoa...

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Cty xây xanh Hà Nội, cho biết, từ 14h chiều 10/11, công ty huy động 100% cán bộ, công nhân viên công ty cũng như các xí nghiệp, đơn vị trực thuộc tổ chức ứng trực trên địa bàn đã được phân công; nhanh chóng xử lý các trường hợp sự cố về cây xanh.

Vũ Điệp