- Sau hơn 3 tháng về điều hành Công ty CP chế biến thực phẩm Sông Hậu - Bà Trần Ngọc Sương đã chính thức xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này.


Sáng 11/11, Công ty CP chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood) tiến hành Đại hội cổ đông và đã bầu ra được Chủ tịch HĐQT, giám đốc mới nhằm mục đích tìm ra phương án trả nợ tiền cá cho nông dân và các cổ tổ chức tín dụng.

Chủ trì Đại hội là bà Trần Ngọc Sương (tự Ba Sương), các thành viên trong HĐQT, hơn 40 chủ nợ là nông dân bán cá và một số nhà đầu tư vào doanh nghiệp Sohafood.

{keywords}
Các thành viên trong buổi Đại hội cổ đông bất thường lần thứ 3 của Công ty Sohafood.

Một điều rất đặc biệt, trong buổi Đại hội là sự xuất hiện của ông Trần Văn Trí (chồng đại gia thủy sản Diệu Hiền) là người được một cổ đông chiếm giữ 26% thị phần của Sohafood ủy quyền đến dự.

Bà Ba Sương cho biết, sau hơn 3 tháng trở lại doanh nghiệp ở Nông trường Sông Hậu đang lúc ngập ngụa trong khó khăn nợ nần; trở về là với tâm nguyện giúp đỡ nông dân nợ cá tìm được nhà đầu tư để trả nợ.

Phải nói thật là tôi không ham hố gì chuyện về giữ chức vụ lãnh đạo Sohafood. Về mà ở trong đống nợ thì ai dại gì nhảy vào làm gì, phải không? Chỉ có điều là thấy doanh nghiệp lâm cảnh nợ nần, nông dân bán cá không được trả tiền.

{keywords}
Bà Trần Ngọc Sương rất vui vì tìm ra nhà đầu tư mới để trả nợ cho nông dân và đưa Sohafood hoạt động trở lại.

Tôi đã lặn lội ra Hà Nội và nhiều nơi khác để tìm nhà đầu tư có tâm huyết về trả nợ. Và thật sự nay tôi đã tìm được, đó là ông Trần Văn Trí và một số nhà đầu tư khác” - bà Ba Sương cho hay.

Do doanh nghiệp Sohafood mới chỉ có 4 thành viên HĐQT, nên Đại hội đã tiến hành bầu thêm 3 thành viên HĐQT mới.

Tại Đại hội, ông Trần Văn Trí đề xuất bà Trần Ngọc Sương tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, riêng ông Nguyễn Tấn Thanh sẽ trở lại giữ chức vụ Giám đốc điều hành Sohafood.

Tuy nhiên, với điều kiện ông Thanh phải tiến hành làm các thủ tục cần thiết để từ nhiệm giữ chức vụ giám đốc của 2 Công ty thủy sản khác mà VietNamNet đã phản ánh.

Có rất nhiều người đã đồng ý với đề xuất của ông Trí, bởi số nợ cá của nông dân còn khoảng 55 tỷ là dưới thời ông Nguyễn Tấn Thanh điều hành ký hợp đồng mua cá và bán cá. Việc đề xuất ông Thanh trở lại điều hành được phần lớn hộ nông dân bán cá đồng tình.

Thế nhưng, người đại diện cho ông Thanh cho biết, trường hợp ông Thanh trở lại làm giám đốc Sohafood thì bà Trần Ngọc Sương phải từ nhiệm Chủ tịch HĐQT.

Ý kiến này đã gặp nhiều phản đối của các cổ đông, cũng như một số nông dân bán cá. Bởi, trong hơn 2 tháng về điều hành Sohafood, bà Ba Sương đã trả được hơn 10 tỷ đồng (chiếm 10% số nợ).

Có ý kiến cho biết, việc ai nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT là phải do các cổ đông trong Sohafood tự bầu ra.

Trong buổi sáng, Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung thêm 3 thành viên vào HĐQT và nâng lên là 7 thành viên, trong đó có ông Trần Văn Trí.

Ngay sau khi bầu đủ 7 thành viên HĐQT, bà Trần Ngọc Sương đứng dậy hứng khởi tuyên bố, xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Sau khi hội ý, các thành viên trong HĐQT đã bỏ phiếu, thống nhất bầu ông Trần Văn Trí làm Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Tấn Thanh sẽ quay trở lại làm GĐ Sohafood (khi làm hết thủ tục cần thiết) và bà Trần Ngọc Sương sẽ giữ chức vụ làm cố vấn cho Chủ tịch HĐQT mới đảm nhiệm.

Bà Ba Sương chia sẻ sau khi Đại hội kết thúc: “Việc tìm ra được Chủ tịch HĐQT có đủ điều kiện tài chính trả nợ cho nông dân và các tổ chức tín dụng. Đây là điều tôi rất vui và coi như tâm nguyện tôi đã hoàn thành. Khi nhìn thấy Sohafood khó khăn, thực sự tôi không nỡ lòng nào nhìn doanh nghiệp bị phá sản, nông dân bán cá khổ sở”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Trí - người vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT Sohafood, cho biết, được các cổ đông của Sohafood bầu làm Chủ tịch HĐQT là một điều bất ngờ.

Tôi muốn các thành viên trong HĐQT, cổ đông phải đoàn kết lại và sẽ lên phương án trả nợ sớm nhất cho nông dân. Những nông dân bán cá có tâm nguyện muốn trở thành cổ đông của Sohafood thì sẽ tạo điều kiện về mọi mặt.

Còn chị Ba (Ba Sương - PV) sẽ vẫn là thành viên của HĐQT làm trợ lý cho tôi. Chị Ba còn tâm huyết muốn cống hiến, chúng tôi sẽ có chế độ chính sách đối đãi đặc biệt với nữ Anh hùng lao động mà nhiều người tin tưởng và quý trọng
” - ông Trí thông tin với PV VietNamNet sau khi đại hội.

Quốc Huy – Thọ Đức