Ngoài việc tố cáo bị cán bộ đánh đập, bức cung, ông Nguyễn Thanh Chấn, người được trả tự do trong vụ án oan 10 năm, cũng chia sẻ về việc bị “làm nhục” trong quá trình ở trại giam.


Như VietNamNet đã đưa tin, Cục điều tra của Viện KSND tối cao đã chính thức vào cuộc điều tra về việc ông Nguyễn Thanh Chấn (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) tố cáo bị các điều tra viên ép cung, dùng nhục hình.

{keywords}
Ông Chấn trong ngày trở về với gia đình

Theo đó, vào ngày 22/11 vừa qua, Cục điều tra đã lấy lời khai bước đầu của ông Chấn về toàn bộ quá trình bị bắt tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho đến khi nhận bản án chung thân về hành vi giết người vào năm 2004.

Buổi làm việc của Cục điều tra với ông Nguyễn Thanh Chấn được thực hiện tại Nhà văn hóa thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên.

Làm việc với cán bộ của VKSND Tối cao, Ông Chấn đã khai về quá trình làm việc với cơ quan điều tra đã bị hướng dẫn khai, bị đe dọa đánh đập như thế nào.

Điều đặc biệt, trong buổi làm việc ông đã kể lại việc mình bị "làm nhục" trong trại giam.

Trên báo Người lao động ông Chấn thuật lại: “Tôi đã kể lại toàn bộ quá trình từ chuyện ép không cho ngủ, rồi cán bộ Ngô Đình Dung khóa tay rồi mở khóa bắt viết đơn đầu thú; cán bộ Nguyễn Hữu Tuân đánh, đấm, đá rồi thì dọa cho uống thuốc lú; khi đưa đi trại tỉnh (trại Kế - PV)”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Chấn cũng cung cấp thông tin việc ông bị phạm nhân “đầu gấu” Phạm Duy Hồng "hạ nhục” tại buồng giam.

Kết thúc buổi làm việc, ông Chấn đã ký vào bản khai và yêu cầu khởi tố điều tra những người đã ép cung, nhục hình ông trong quá trình điều tra.

Trước đó, cũng trên báo Người lao động, ngoài việc tố cáo bị cán bộ đánh đập, bức cung ông Chấn cũng từng chia sẻ về việc bị chuyển 3-4 buồng trong một đêm.  

"Có lần vừa vào buồng của phạm nhân Phạm Duy Hồng, tôi bị dùng dép đánh vào 2 mang tai sau đó bắt hát. Bị bắt từ ngày 20 đến ngày 28 hầu như tôi không được ngủ, đầu óc quay cuồng, lâng lâng", ông nói.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 25/11, Viện KSND tối cao cũng đã cấp cho bà Vũ Thị Nga - phó giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Liên đoàn Luật sư VN - giấy chứng nhận người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Chấn. 

Bà Nga nhận bảo vệ miễn phí cho ông Chấn trong vụ việc này.

Lê Lan (Tổng hợp)