- Ông Ngô Trọng Hiệp (58 tuổi, ở thôn Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, HN) đã tham gia diễn đàn về 2 quận mới ở Hà Nội trên VietNamNet.

Nếu còn kịp...

Nên tách một số xã kề cận các quận đã có hiện nay (Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ,...) và sáp nhập vào các quận đó sao cho hợp lý về cả địa giới hành chính cũng như tương đối cân đối về chính trị xã hội (dân số, dân cư, các công trình công cộng,...).

Các xã còn lại của huyện Từ Liêm sẽ thành lập quận mới, và khi đó chắc chắn sẽ là quận TỪ LIÊM - Một cái tên rất hay, thân thuộc và nhiều ý nghĩa như rất nhiều người dân, không riêng sống ở Từ Liêm, cũng đã phân tích và đồng nhận!

Nguyên do cơ bản và quan trọng nhất là tôi đồng ý với ý của ông Quốc:

"...Ông Quốc (71 tuổi, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình) đặt câu hỏi: "Việc phân nhỏ địa giới hành chính như thế liệu có mang lại hiệu quả quản lý. Chúng ta đã có tới 63 tỉnh thành, trong khi Trung Quốc rộng vậy mà chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Giờ lại tiếp tục phân đôi quận, huyện?"

"Thêm quận, đồng nghĩa phải xây thêm một trụ sở quận mới, thêm người, thêm biên chế, thêm cơ sở vật chất... Tốn kém đủ đường. Nếu quá rộng, tại sao không cho sáp nhập một số thôn thuộc các xã của huyện Từ Liêm vào các quận lân cận như Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Như vậy gọn nhẹ hơn nhiều", ông Quốc đề xuất."...

Nếu không kịp nữa...

Không nên đặt tên là Bắc và Nam Từ Liêm. Lý do và nguyên nhân tôi muốn đưa ra rất trùng với đa số nên xin phép không nêu ở đây nữa.

Theo ý của riêng cá nhân tôi: một quận là quận TỪ LIÊM, quận thứ hai là quận MỸ ĐÌNH!

{keywords}
Theo ý kiến ông Hiệp, nên đặt 2 quận mới là Từ Liêm, Mỹ Đình và tên các phường không nên đánh số. Ảnh: Lê Anh Dũng

Từ Liêm thì không cần bàn cãi! Còn Mỹ Đình? Trên 'lãnh thổ' của Mỹ Đình đã có nhiều các công trình trọng điểm, hoành tráng, nổi tiếng... Thêm nữa, cái tên "Mỹ Đình" nghe cũng rất đẹp, rất hay và rất ý nghĩa!

Tên các phường không nên đánh số!

"Bần cùng" lắm nếu thiếu tên do "ngân hàng tên địa danh" hết hoặc "cực chẳng đã"...do "sự đã rồi" thì mới phải làm như vậy (thực sự nếu gọi tên phường kèm theo số thứ tự thì nghe không được...hay lắm!).

Huống hồ ở đây các thôn, các xã, các xóm đã có sẵn tên của mình (mà lại toàn những cái tên rất đẹp, rất thân thương như Nhân Mỹ, Phú Mỹ, Xuân Phương, Phú Diễn...!), thì tại sao không chọn được tên cho chính phường đó!!!???

Trên đây là một vài ý rất nhỏ nhưng rất tâm huyết của tôi góp ý theo những vấn đề trọng tâm nhất trong việc chuẩn bị sắp xếp lại địa giới hành chính-chính trị xã hội của huyện Từ Liêm - một "tế bào", một "viên gạch" tương đối lớn của Thủ đô ta!

Ngô Trọng Hiệp