HTML clipboard

- Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ, khiến hàng chục người chết và bị thương tại xóm Hợp Thành, xã Nam Thành, (huyện Yên Thành, Nghệ An).

Sáng 4/4, trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Vụ sập mỏ đá vào sáng 1/4, làm 18 người chết và 6 người bị thương. Sáng nay, chúng tôi đã ký quyết định khởi tố vụ án. Quyết định khởi tố vụ án số 05, ngày 4/4, của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An về tội, vi phạm các quy định về an toàn lao động, tại điều 227, Bộ luật hình sự”.

Hiện trường vụ sập mỏ đá làm 24 người chết và bị thương. Ảnh: Quốc Huy
Trước đó, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/4, một vụ sập mỏ đá kinh hoàng tại xảy ra tại mỏ đá Lèn Cờ, xã Nam Thành. Sau 3 ngày lực lượng cứu hộ, cứu nạn làm việc cật lực đã hoàn tất công việc tìm kiếm 18 nạn nhân bị đá vùi lấp khi đang làm việc dưới chân mỏ đá vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 3/4.

Được biết, Công ty TNHH Chín Mến do ông Phan Văn Chín làm giám đốc, được thành lập cách đây 3 năm. Hoạt động khai thác đá tại mỏ Lèn Cờ chưa được các cơ quan chức năng liên ngành duyệt hồ sơ thăm dò khai thác. 

Hơn nữa, trong năm 2010, Sở Lao động thương binh và xã tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo huyện Yên Thành kiểm tra hoạt động tại mỏ đá, phát hiện, xử phạt 2 lần các vi phạm không đảm an toàn cho người lao động.

Tại hiện trường, nhiều người nhận định, nguyên nhân dẫn đến vụ sập mỏ Lèn Cờ là do khai thác không đúng quy trình. Thay về nổ mìn từ trên xuống, thì lại nổ mìn khoét hàm ếch từ dưới chân mỏ để đá sập xuống. Cách khai thác này giảm bớt chi phí nhưng hậu quả thì rất thảm thương.

Ông Cầu cho biết thêm: “Việc khởi tố các bị can, bắt tạm giam đang được Ban giám đốc Công an tỉnh họp bàn tiếp để đưa đến kết luận sau cùng”.