HTML clipboard

- Vụ sập núi đá tại Lèn Cờ (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã để lại bao tang thương cho hàng chục ngôi nhà nơi miền quê nghèo. Cũng có nhiều người đã thoát chết một cách hy hữu nhờ một chút may mắn hiếm hoi khi hàng ngàn khối đá đổ ụp xuống chân núi...


"Chậm 10 bước chân chắc em bỏ mạng!"

Tài xế xe ô tô chở đá mang BKS 37S – 2875, anh Nguyễn Công Dương (SN 1988), trú tại xã Nam Thành có một buổi sáng kinh hoàng, nhưng may mắn. Đó là lúc lùi xe tiến sâu vào trong công trường khai thác chờ công nhân bốc đá lên xe.

Dương tắt máy xuống xe còn người bạn đi cùng ngồi lại trong xe. Dương định đi bộ ra ngoài kiếm ngụm nước uống thì bất ngờ khối đá khổng lồ sau lưng đổ ầm xuống chân núi.

Tài xế Nguyễn Công Dương (ảnh phải) cười tươi khi mình và bạn đi chơi trên chuyến xe thoát chết trong gang tấc. Ảnh: Quốc Huy

Hoảng hốt. Nhiều công nhân chạy thục mạng để thoát thân. Phía sau bụi trắng phủ đầy mỏ đá.

Dương nhớ lại khoảnh khắc đó: “Khi em đi được khoảng hơn 10m thì bất ngờ từ phía sau nghe tiếng ầm ầm. Em tức tốc chạy ra xa, ngoảnh lại thì bụi bay mù trời”.

Người bạn trên xe ô tô của Dương cũng may mắn thoát chết khi chiếc xe bị khối đá lớn đè bẹp phần thùng nhưng chỉ bị móp phần đầu.

Trong làn khói bụi mịt mù, khối đá khổng lồ đè lên hàng chục tấm thân công nhân vô tội. Và máu họ đã đổ dưới những khối đá vô hồn kia.

Dương hốt hoảng chạy lại xe, nhìn thấy bạn đang mắc kẹt trong cabin, loay hoay một lúc mới mở cửa cho bạn thoát nạn chạy ra khỏi hiện trường. Người bạn may mắn thoát chết trong gang tấc.

“Lúc đầu Trang (bạn Dương) cứ tưởng đó là do xe tự chạy, rồi thấy Tuấn bị máu chảy. Trang liền kêu cứu thì em chạy lại mở cửa ô tô cứu bạn ra. 2 đứa em thật may mắn, chỉ cần chậm khoảng 10 bước chân chắc em phải bỏ mạng mất rồi” - Dương nhớ lại.

Đá đè sập vai, dập mặt vẫn thoát nạn

Khi nhìn thấy khối đá khổng lồ chuyển động, tài xế xe ô tô mang BKS 37C – 005.44 là Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1990), trú tại xã Nam Thành chỉ ú ớ không thành lời rồi nhảy phốc qua cabin, lăn mấy vòng nhưng vẫn bị tảng đá đè sập vai, nằm bất tỉnh giữa công trường đá.

Lái xe Nguyễn Hữu Tuấn bị đá đè sập vai phải, khuôn mặt đầy vết thương băng bó. Ảnh: Quốc Huy

Dù vết thương bị đá đè đang rất đau, Tuấn vẫn gượng dậy trò chuyện với chúng tôi về những phút giây nghẹt thở này. Tuấn nói: “Trước lúc xảy ra vụ sập đá thì em đang dùng cào san đều đá ngang trên thùng xe. Em nghe tiếng rạt rạt, khi đó thì ít người nghe được vì cả 3 bến xay đá đều nổ máy xay đá ồn ào, mà bến của em đang nhận đá lại ở chính giữa.

Lúc đó em có nghe tiếng hét nhưng giờ thì không nhớ nổi nữa. Em nhảy vội qua đầu cabin xe ô tô và ngã xuống. Em chạy khoảng được 5m thì bị một tảng đá đè lên mông và vai và ngất xỉu đi không biết chi nữa”.

Trước lúc xảy ra vụ sập đá mấy phút, Tuấn nhìn thấy 2 anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ đang khoan đá dưới chân núi. Hoàng và Vũ là 2 nạn nhân cuối cùng mắc kẹt trong mỏ đá tử nạn, họ là con nhà bác gái Tuấn. Còn chiếc xe ô tô bị nạn do Tuấn hùn vốn cùng anh Nguyễn Thọ Hoàng và mới mua được hơn 1 tháng để chở đá                                                                 

Phụ xe Chu Ngọc Trường may mắn thoát nạn khi chạy về nhà lấy hồ sơ lên huyện nộp thi đại học. Ảnh: Quốc Huy

Trường hợp của Chu Ngọc Trường (SN 1983) cũng khá may mắn vì bận việc nên thoát chết. Theo chú ruột đi phụ xe chở đá. Khi ra đến công trường, trong lúc chờ xe bốc đá, Trường vội về nhà mang hồ sơ thi tuyển đại học lên huyện nộp nên may mắn thoát nạn. Còn chú ruột Trường ở lại cùng chiếc xe nên đã bỏ mạng tại hiện trường.

Đau đớn, Trường nhớ lại: “Khi em và chú chạy xe ra bãi khai thác đá khoảng gần 7 giờ sáng. Một lúc sau nói với chú là cháu tranh thủ chạy về mang bộ hồ sơ thi tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát nộp trên huyện rồi quay về. Khi em chạy xe ra đến nơi một lúc, đang đứng chưa nộp hồ sơ thì nghe tin mỏ đá bị sập. Liền ôm cả bộ hồ sơ chạy ra mỏ đá thì...”.