- “Nghe tiếng kêu cứu, chúng tôi liền chạy đến thì thấy con voi quật mạnh anh Tài trúng hồ chứa nước khiến anh này tử vong sau đó” - anh Phạm Văn Ven, nhân viên vườn bách Khu du lịch Đại Nam thú kể lại.

Ngày 24/12, công an TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ voi tấn công khiến anh Đoàn Hữu Tài (28 tuổi, quê Vĩnh Long, nhân viên vườn bách thú) tử vong.

Theo anh Phạm Văn Ven, vào khoảng 3 giờ ngày 23/12, anh Tài lấy thùng sơn nước lách người qua thanh chắn chuồng voi để sơn lại hàng rào khu vực khách tham quan. Bất ngờ bị con voi đực có tên là Ka nặng 2 tấn dùng vòi cuốn ngang người nên anh Tài kêu cứu…

{keywords}

Con voi quật chết người.

“Lúc đó tôi và một số nhân viên vườn thú đang sơn hàng rào gần đó chạy đến thì thấy nó (voi Ka) vẫn quấn chặt lấy anh Tài. Chúng tôi hô lớn thì con voi tỏ ra hung dữ hơn quật mạnh, khiến anh Tài rơi trúng hồ chứa nước. Một số nhân viên khác xua đuổi voi, còn tôi chạy tới chỗ anh Tài, lúc này đã bất động, máu đầu chảy xối xả. Chúng tôi đưa đi cấp cứu nhưng anh Tài đã không qua khỏi”, anh Ven chưa hết bàng hoàng kể lại.

Con voi đực quật chết anh Tài là giống Châu Á được tỉnh Bình Phước tặng vào năm 2007, nay đã 9 tuổi. Anh Tài là một trong những quản tượng chăm sóc con voi này từ 5 năm trước. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn đã gần tới giờ đóng cửa vườn thú và voi được nhốt trong chuồng, nên không có du khách nào gặp nguy hiểm.

“Thường ngày voi rất hiền và nghe lời. Anh Tài và các huấn luyện viên thường tập luyện với voi để biểu diễn cho du khách tham quan”, nhân viên Ven cho biết thêm.

Hôm nay (24/12), thi thể nạn nhân Tài đã được đưa về quê an táng. Bước đầu, Công ty Đại Nam hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng, sau đó sẽ tiếp tục tính toán hỗ trợ cho gia đình người quản tượng xấu số này.

Ông Trần Văn Nguyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Dương cho biết, vườn bách thú Đại Nam có 588 cá thể, trong đó có 2 con voi. Mỗi năm Chi cục Kiểm lâm kết hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành kiểm tra vườn thú 4 lần và luôn nhắc nhở không được chủ quan với vật nuôi sẽ gây nguy hiểm cho nhân viên cũng như du khách.

“Hiện tại khu vườn bách thú Đại Nam tạm thời đóng cửa 4 ngày. Để xảy ra sự việc là do rủi ro và một phần là sự bất cẩn của anh Tài. Rất có thể do anh Tài xách thùng sơn nước có mùi lạ khiến bản năng hoang dã của con voi này trỗi dậy, tấn công người”, ông Nguyên nhận định.

Đây không phải là lần đầu tiên khu du lịch Đại Nam xảy ra tình trạng thú nuôi tấn công người. Trước đó, vào tháng 9/2009, nơi đây cũng đã xảy ra vụ hổ phóng qua tường rào cao hơn 2m tấn công làm 1 người chết, 2 người bị thương.

Đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc, bởi nếu thú dữ bất ngờ tấn công người khi biểu diễn xiếc thú thì hậu quả hết sức khó lường.

An Bình