- Quy định mới đây của Tổng Cục hải quan và Bộ Tài chính, buộc các DN muốn làm thủ tục xuất khẩu (XK) gỗ phải quay lại cửa khẩu đã làm thủ tục nhập khẩu (NK) đã gây ra rất nhiều phiền toái, thiệt hại lớn cho DN. Đáng chú ý, hướng dẫn này của Bộ Tài chính không phù hợp với Nghị định của Chính phủ.

DN ‘kêu trời’ vì quy định tréo nghoe!


Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều DN kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An... đã phản ánh tới VietNamNet việc xuất khẩu gỗ của các DN đang gần như tê liệt vì quy định “không giống ai” của Tổng cục HQ - Bộ Tài chính.

Cty TNHH Trà Giang (đóng tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chỉ là một trong rất nhiều DN kinh doanh gỗ đang phải kêu trời vì quy định mới này của Tổng cục HQ.

Như thông thường trước đây, ngày 28/12, Cty đưa 14 container gỗ đến Chi cục HQ Hồng Lĩnh để làm thủ tục XK sang TQ.

{keywords}
Hiện ở huyện Hương Khê đang có hàng chục container gỗ xuất khẩu đang tê liệt vì quy định mới của Bộ Tài chính.

Thế nhưng, nằm ở Hồng Lĩnh 2 ngày, lô hàng 200m3 gỗ của DN này không được làm thủ tục. Cán bộ ở chi cục này bảo phải ra Hải Phòng làm thủ tục. Đến nay đã là ngày thứ 6, 14 container của DN này vẫn chưa thể làm thủ tục vì lượng DN làm thủ tục XK tại đây quá đông.

Và việc thay đổi này đã gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt là thiệt hại về kinh tế rất lớn cho các DN khi chi phí (phí lưu kho bãi, lưu container, tàu biển, người, tiền phạt vi phạm hợp đồng của đối tác....) đội lên rất nhiều. 

Ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội DN Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: Lâu nay các DN XNK gỗ vẫn hoạt động bình thường, làm thủ tục XK gỗ sang nước thứ 3 tại Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh (theo như quy định của Nghị định 154 ngày 15/12/2005 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Luật HQ về thủ tục HQ, kiểm tra, giám sát HQ”).

Thế nhưng, thời gian gần đây, rất nhiều DN kinh doanh XNK gỗ tại Hương Khê, khi đến làm thủ tục XK gỗ thì bị Chi cục HQ Hồng Lĩnh từ chối, và hướng dẫn làm theo quy định mới theo thông tư 128 ngày 9/10/2013 của Bộ Tài chính.

Theo đó, tại điều 56 của thông tư này quy định, các DN muốn XK gỗ thì phải quay lại cửa khẩu đã làm thủ tục NK lô hàng đó.

Trường hợp hàng XK qua cửa khẩu khác thì được làm thủ tục chuyển cửa khẩu đến cửa khẩu xuất.

“Tôi chưa từng thấy có quy định nào vô lý như vậy. Nếu làm theo hướng dẫn của thông tư 128, trong trường hợp tôi nhập gỗ tại cửa khẩu Hà Tiên, sau đó đưa về Hà Tĩnh lưu kho. Khi tìm được đối tác XK ở Trung Quốc thì phải chở hàng vào Hà Tiên làm thủ tục, sau đó mới quay ra Hải Phòng mới được XK. Không thể nào quy định lại phi thực tế như vậy”, ông Đạt bức xúc.

Cũng theo lời vị Chủ tịch Hội DN Hương Khê, tại điều 4 chương 1 Nghị định 154/2005 của Chính phủ đã quy định rất rõ địa điểm làm thủ tục HQ là tại Chi cục HQ ngoài cửa khẩu. 

“Nghị định quy định như vậy, giờ thông tư lại không cho phép. Chẳng lẽ thông tư lại to hơn nghị định?” – ông Đạt nói thêm.

Biết sai vẫn phải thực hiện 

Trước sự việc trên, Hiệp hội DN tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Tổng Cục HQ, Cục giám sát quản lý, Cục HQ Hà Tĩnh. 

Văn bản phân tích những khó khăn, vướng mắc của các DN XNK gỗ sau khi áp dụng quy định mới.

{keywords}
Ông Hoàng Trọng Tài (bìa trái), Chi cục phó HQ cho biết, quy định mới khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ các DN, mà các cơ quan HQ tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Bắc Ninh cũng đã có văn bản gửi Tổng cục HQ nêu rõ những vướng mắc khi thực hiện quy định trên, gây khó khăn cho DN.

Đáp lại những thắc mắc trên của DN và các cơ quan HQ, Cục Hải quan đã có văn bản số 7700 ngày 13/12/2013, giải đáp vướng mắc thông tư 128. Tuy nhiên, lần này, Tổng cục cho phép thêm địa điểm làm thủ tục XK tại cửa khẩu XK.

Văn bản hướng dẫn lại thông tư này của Tổng Cục HQ tiếp tục khiến các DN thêm rối. Nếu không quay lại chỗ làm thủ tục NK thì phải đến nơi làm thủ tục XK để làm thủ tục mà không được làm tại Chi cục HQ nội địa như lâu nay vẫn áp dụng.

Và rất nhiều DN muốn XK gỗ sang TQ đã lũ lượt kéo nhau ra Hải Phòng để làm thủ tục. Tuy nhiên, do lượng hàng tập trung quá lớn dẫn tới tình trạng ùn ứ. 

Có những DN như Cty Trà Giang, Cty Hùng Linh (Nghệ An)..., đã 1 tuần trôi qua chưa làm được thủ tục khiến chi phí đội lên rất lớn.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Tài, Chi cục phó Chi cục HQ Hồng Lĩnh cho biết, do là quy định của cấp trên (Tổng cục, ngành dọc) nên chi cục buộc phải thực hiện, mặc dù biết DN gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 28/12, đích thân ông Tài đã mang theo công văn của Cục HQ Hà Tĩnh ra Tổng cục trình bày những vướng mắc, “xin nhưng chưa được”.

“Lỗi xuất phát từ văn bản. Chúng tôi không dám làm thủ tục cho DN vì sợ sai với quy định mới và sợ cửa khẩu XK sẽ trả hồ sơ lại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và thực hiện đúng chính sách khuyến khích XK của nhà nước, chúng tôi đề xuất các chi cục ngoài cửa khẩu được làm thủ tục XK như lâu nay”, ông Tài nói

Còn ông Bùi Văn Phú, Chi cục trưởng thì cho biết, lâu nay công việc chủ yếu vẫn là làm thủ tục XK hàng hóa, trong đó chủ chốt vẫn là XK gỗ và nguồn thu ngân sách cũng chủ yếu mặt hàng này, nay đã bị vướng do quy định.

Thông tin với PV, nhiều cán bộ HQ cho biết, mặc dù biết quy định này là bất hợp lý nhưng vẫn phải chấp hành vì “con chẳng dám cãi cha”.

Trước những ý kiến phản ánh của Cục HQ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bắc Ninh, tại văn bản số 7700 ngày 13/12 do ông Vũ Ngọc Anh, Tổng Cục phó - Tổng cục HQ trả lời: Ghi nhận những vướng mắc của Cục HQ địa phương và sẽ sửa đổi, bổ sung tại thông tư.

Nhóm P.V