- Đã có thêm nhiều can phạm trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô xảy ra ở Tổng Công ty Hàng Hải VN (Vinalines) gửi đơn kháng cáo.


Ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng GĐ Vinalines - sau khi bị tuyên án tử hình đã làm đơn kháng cáo lên TAND Tối cao. Trong đơn ông Phúc trình bày quan điểm phản biện lại bốn căn cứ mà ông ta cho rằng VKSND Hà Nội đã bám vào để buộc ông tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Về tội Tham ô tài sản, ông Phúc cho rằng, việc toà đưa ra căn cứ buộc tội là ông đã gặp ông Goh Hoon Seow – Giám đốc công ty AP Singapore một lần, việc ông Trần Hải Sơn khai 3 lần đưa tổng cộng 10 tỷ đồng cho ông là không đúng, không có thật, hoàn toàn là sự man trá của Trần Hải Sơn.

{keywords}
Ông Mai Văn phúc trong phiên xét xử sơ thẩm

Theo ông Phúc, mọi thoả thuận ăn chia về khoản tiền 1,66 triệu USD theo kết quả của cơ quan điều tra được nêu tại trang 16 và 18 của cáo trạng đều được thực hiện từ trước khi ông ta về nhận chức TGĐ Vinalines. 

Ông Phúc viết trong đơn kháng cáo: “Tôi hoàn toàn không liên quan và không biết gì về khoản tiền này”.

Ông Lê Ngọc Triện, bị tuyên 8 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cũng làm đơn kháng cáo cho rằng, mức án quá nặng và mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường thiệt hại.

Trong đơn kháng cáo của mình, ông Lê Văn Lừng (bị tòa sơ thẩm tuyên 8 năm tù tội Cố ý làm trái) trình bày: Đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy trình thủ tục, nghiệp vụ hải quan được quy định tại quyết định 874 của Tổng cục Hải quan.

Ngoài ra ông Lừng còn trình bày về hoàn cảnh gia đình với bố mẹ già yếu, vợ đang bị ung thư... để xin được giảm nhẹ hình phạt.

Ông Trần Hữu Chiều bị TAND cấp sơ thẩm tuyên 19 năm tù vì tội Cố ý làm trái và Tham ô cũng cho rằng bản án quá nặng và oan ức, bởi ông khẳng định mình không phạm tội Tham ô. Bị can này xin giảm nhẹ hình phạt.

Về tội tham ô, ông Chiều cho rằng mình bị oan ức, bởi ông từng nhắc nhở Trần Hải Sơn không được lập khống, gửi giá để chiếm hưởng lợi cá nhân. 

Ông này khẳng định, số tiền 340 triệu đồng là Sơn cho ông ta vay để chữa bệnh nên mong muốn Toà tối cao xem xét tội danh này và miễn trách nhiệm hình sự cho ông ta.

Trước đó, nhiều bị can khác trong vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô xảy ra tại Tổng Cty Vinalines cũng đã làm đơn kháng cáo gửi TAND Tối cao.

T.Nhung