- Sau vụ việc tàu cánh ngầm chở hơn 90 người bị cháy trên sông Sài Gòn vào ngày hôm qua (20/1), UBND TP.HCM đã quyết định tạm ngừng hoạt động của tất cả tàu cánh ngầm để kiểm tra.

Sáng 21/1, trong cuộc họp đột xuất với các sở, ngành chức năng về phương án khắc phục hậu quả vụ cháy tàu cánh ngầm của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã khẳng định: TP quyết định đình chỉ các tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn TP ngay để kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân.

"Trường hợp phương tiện không an toàn thì kiên quyết không đưa vào hoạt động" - ông Quân nói.

{keywords}

UBND TP.HCM đã quyết định tạm ngừng hoạt động của tất cả tàu cánh ngầm để kiểm tra.

Ông Quân yêu cầu Sở GTVT công bố ngay quyết định tạm đình chỉ của UBND TP.HCM đến 3 công ty có tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn TP là Vina Express, Greenlines và Petro Express với hơn 20 chiếc tàu hoạt động.

Ông Quân cũng yêu cầu Công an Thành phố nhanh chóng điều tra nguyên nhân khiến tàu cánh ngầm bị cháy. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm cơ quan kiểm định để quy trách nhiệm cụ thể.

Được biết, trước đó, tàu bị cháy mang số hiệu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) sản xuất năm 1994, có sức chở theo đăng kiểm là 132 hành khách được kiểm định chất lượng gần nhất vào ngày 17/1/2014, tức trước hôm xảy ra tai nạn 3 ngày.

UBND TP cũng đề nghị, trong thời gian này, Sở Giao thông Vận tải phải có phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng trong buổi họp, UBND TP quyết định tặng bằng khen đột xuất và 10 triệu đồng cho một chủ tàu đánh bắt cá ở quận 7 vì cứu sống hàng chục hành khách trong vụ cháy, chìm tàu cánh ngầm.

Trong văn bản ra sáng nay, UBND cũng quyết định: Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina phải chịu toàn bộ kinh phí để khắc phục hậu quả tai nạn, chăm lo và sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho hành khách.

Đồng thời, bố trí phương tiện để đưa những hành khách có nhu cầu đi Vũng Tàu ngay trong ngày. Công ty này có trách nhiệm liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ tai nạn.

Trường hợp hành khách có yêu cầu bồi thường đề nghị liên hệ với Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina tại số 91 đường Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.

Thạch Thảo