- Ông Dương Văn Khê, Trưởng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, vị trí khu vực tìm kiếm máy bay rơi cách mũi Cà Mau 230km về phía Tây Nam. 3 nước Việt Nam, Malaysia, Singapore đều xác định khu vực tìm kiếm khá tương đồng.

XEM PHẦN TƯỜNG THUẬT TIẾP THEO:

Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích

Các đội tổ chức tìm kiếm tập trung trên vùng biển khá rộng, khoảng 130km2 và khu vực gần những dấu vết nghi là vết dầu loang...

19h10': Các máy bay Việt Nam tham gia tìm kiếm ở khu vực nghi máy bay Malaysia mất tích đã quay về vì trời tối. Trong khi đó, 3 tàu Hải quân, cảnh sát biển và tàu Sar 413 đang tiến ra hiện trường.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, theo dự kiến phải mất 3 - 4 giờ đồng hồ các tàu mới có thể tiếp cận được vị trí này.

18h42': Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, vệt được cho là dầu loang trong khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia có nhiều nghi vấn. Vệt này kéo dài trên biển đến gần 20km.

Ngày 8/3, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị mất tích, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

Chúng tôi quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay.

Ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị mất tín hiệu, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn”.

18h15': Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, về dấu vết nghi 2 vệt dầu loang cách đảo Thổ Chu 150m thì lực lượng tại đó đang tiếp cận để kiểm tra.

Về cột khói bốc lên cao cũng tại khu vực tìm kiếm, trung tướng Tuấn nói “lực lượng tại hiện trường đang hạ độ cao xuống kiểm tra”.

{keywords}

Các cán bộ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam đang họp bàn xác định địa điểm máy bay Malaysia mất tích.

Theo trung tướng Tuấn, những dấu vết này có khả năng là của máy bay mất tích.

Được biết, đến chiều tối 8/3, do tầm nhìn hạn chế nên các máy bay gặp nhiều khó khăn trong việc rà soát, tìm kiếm trên vùng biển.

"Chúng tôi vẫn đang huy động nhiều nguồn lực, phương tiện, khẩn trương, cố gắng trong khả năng có thể để rà soát, tìm kiếm" - ông Tuấn cho hay.

17h20": Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, máy bay Việt Nam đã phát hiện 2 vệt nghi dầu loang trong khu vực tìm kiếm. Vị trí này cách đảo Thổ Chu 150km và cách Cà Mau 190km.

Ông Tiêu cho biết thêm, trong trường hợp máy bay rơi ở Việt Nam, Việt Nam sẽ phải thành lập Uỷ ban điều tra Quốc gia, nếu máy bay rơi ở hải phận Malaysia, Việt Nam sẽ phối hợp cùng nước bạn tiến hành tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ.

Hiện tại 3 tàu của Việt Nam đã lên đường tiến hành tìm kiếm máy bay gặp nạn.

17h05': Thông tin mới nhất, một máy bay của Việt Nam phát hiện có một cụm khói bốc lên từ biển ở vị trí 0707"25 độ vĩ Bắc đến 123"20 độ Đông. Tuy nhiên do máy bay đang bay cao nên chưa thể hạ xuống để kiểm tra.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, Việt Nam đã huy động 1 tàu tìm kiếm trên biển đem theo 18 thủy thủ hướng về vị trí phát hiện vết lạ trên. Tàu này cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 110km cách vị trí nghi vết dầu loang được phát hiện 100km.

Tàu có nhiên liệu đủ hoạt động trong 3 ngày, trong trường hợp cần thiết phải tiếp nhiên liệu tàu sẽ được tiếp ngay trên biển và không phải quay về.

Ngoài ra, 1 tàu ở Vũng Tàu cũng đang sẵn sàng chuẩn bị ra tiếp ứng.

16h50': Singapore và Malaysia đã cho 2 trực thăng hạ thấp xuống khu vực phát hiện vết dầu loang. Tuy nhiên, theo Trung tâm cứu nạn, đây là một vệt có màu lạ trên biển chưa xác định chính xác có phải là vết dầu loang hay không.

16h24', ông Lại Xuân Thanh cho biết, máy bay của Việt Nam đã phát hiện một vết dầu loang tại vị trí 0755 N - 103852 EE và đang xin chỉ huy hạ độ cao để xác định.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, máy bay bị nạn không phát tín hiệu vệ tinh khi rơi xuống đất va chạm mạnh thì tự động phát tín hiệu vệ tinh. Sau đó, tín hiệu này truyền xuống trung tâm mặt đất để định vị vị trí máy bay bị nạn. Nhưng trong trường hợp này thì không nhận được tín hiệu từ vệ tinh .

Ông Thanh cũng cho biết, thời điểm máy bay mất tích đến nay thời tiết vẫn rất thuận lợi cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Lúc 16h10', Trung tá Nguyễn Hùng Tráng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Bộ đội Biên phòng Cà Mau cho biết, tất cả đã nhận lệnh thông báo đến tất cả các ngư dân đang hoạt động trên vùng biển gần khu vực Hòn Chuối cùng tích cực phối hợp tìm kiếm nạn nhân trên máy bay gặp nạn.

Đồn Biên phòng cũng đã sẵn sàng chuẩn bị tàu lớn, sẵn sàng nổ máy khi có lệnh xuất phát của Ban chỉ huy. Hiện các ngư dân đánh bắt cá trên biển vẫn chưa phát hiện bất cứ người nước ngoài trôi dạt” - Trung tá Tráng nói.

Liên lạc với Đại uý Trịnh Văn Khoắn - Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 Cà Mau, cũng được biết, đến 16h cùng ngày chưa phát hiện bất cứ người nước ngoài nào trôi dạt trên biển trong vụ máy Malaysia rơi.

15h45': PV VietNamNet đang có mặt tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam.

3 nước Việt Nam, Malaysia, Singapore đều xác định vị trí tìm kiếm khá tương đồng. Khu vực tìm kiếm cách mũi Cà Mau của Việt Nam khoảng 230km về phía Tây Nam.

Việt Nam đã huy động 2 máy bay cứu nạn là AN26, chiếc thứ nhất xuất phát lúc 14h27' sẽ tới  khu vực tìm kiếm vào khoảng 15h25'. Chiếc thứ 2 xuất phát lúc 15h07', sẽ tới địa điểm vào 15h27'.

Ngoài ra, Việt Nam cũng huy động thêm 9 tàu cứu hộ cứu nạn sẵn sàng xuất phát khi xác định chính xác vị trí máy bay rơi. Trong số này đã có 1 tàu cứu hộ đã xuất phát để hỗ trợ nước bạn.

{keywords}
Xác định phạm vi máy bay 777-200 rơi.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phía Việt Nam đã huy động lực lượng không quân, hải quân. cảnh sát biển, lực lượng cứu nạn hàng hải hỗ trợ tối đa công tác cứu nạn. Phạm vi tìm kiếm của các lực lượng là trong vòng 10 nghìn km2.

Malaysia đã huy động 3 máy bay cùng với 2 máy bay của Việt Nam và 1 của Singapore để tham gia cứn nạn, cứu hộ.

Liên quan đến vị trí máy bay xảy ra sự cố, ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phán đoán, vị trí máy bay mất tín hiệu thuộc vùng FIR của Singapore tuy nhiên nếu tai nạn xảy ra rất có thể lúc đó máy bay đang ở vùng FIR HCM (Việt Nam).

{keywords}

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cục cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng, cho biết vị trí máy bay 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi cách đường tiếp giáp không phận giữa Việt Nam - Malaysia về phía Malaysia là 25 hải lý.

Như vậy, điểm máy bay 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi nằm hoàn toàn trong không phận Malaysia.

Hiện các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng, nếu có yêu cầu từ nước bạn sẽ triển khai cứu hộ.

Khoảng 12h trưa nay (8/3), ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, phía Malaysia, Singapore và Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam đang lên phương án phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR của TP.HCM và khu vực máy bay mất tích. Khu vực khoanh vùng tìm kiếm này khoảng 100km2, cách Cà Mau hơn 200km. 

Trả lời qua điện thoại với VietNamNet lúc 12h40 trưa 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - chính uỷ Hải quân vùng 5 cho biết, thông tin máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang qua kiểm tra là chính xác.

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết thêm, hiện giờ Hải quân vùng 5 đã chuẩn bị mọi lực lượng, phương tiện… tất cả sẵn sàng và đợi lệnh để tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Tuy nhiên ông Phát cũng nói rõ, vùng biển này thuộc kiểm soát của nước bạn nên tất cả sự phối hợp phải đợi lệnh.

Khi được hỏi về tình trạng số hành khách trên máy bay được xác định là rơi trên vùng biển Malaysia, ông Phát cho hay: “Hiện chúng tôi chưa nắm được tình hình thực tế hành khách ra sao”.

Trưa 8/3, chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines chở 239 người nghi bị rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang 153 hải lý (khoảng 300km).

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết, nghi vấn này là có căn cứ dựa trên thông tin từ hệ thống ra đa kiểm soát của Hải quân vùng 5.

"Đây là thông tin nghi vấn và dự báo, còn chính xác thì chúng tôi phải cho lực lượng tiếp cận, rà soát, kiểm tra. Vẫn chưa có thông tin gì mới và cụ thể về chiếc máy bay chở 239 người mất tích và tình trạng của chiếc máy bay cũng như số hành khách có mặt trên chuyến bay" - chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát khẳng định.

Hiện các cơ quan chức năng huy động lực lượng hải quân lẫn không quân khẩn trương tiếp cận địa điểm nghi vấn trên. 

Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 cũng đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ, ông Phát nói.

{keywords}

Một phụ nữ được cho là thân nhân của hành khách trên chuyến bay trên bật khóc tại sân bay Bắc Kinh. (Ảnh: Tân hoa xã)

Khoảng 12h, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chưa nhận được thông tin về chuyện máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc - Kiên Giang) như có thông tin đưa.

Ông Thanh cho hay, hiện Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang phối hợp với nhà chức trách Malaysia và Singapore để sẵn sàng triển khai cứu hộ trong trường hợp cần thiết.

Danh sách hành khách trên máy bay cụ thể như sau:

1.Trung Quốc: 152 người lớn và 1 trẻ em
2. Malaysia - 38
3. Indonesia - 12
4. Úc - 7
5. Pháp - 3
6. Mỹ - 3 người lớn, 1 trẻ em
7. New Zealand - 2
8. Ukraine - 2
9. Canada - 2
10. Nga - 1
11. Italy - 1
12. Đài Loan - 1
13. Hà Lan - 1
14. Áo - 1

Còn theo thông báo mới nhất của Hãng hàng không Malaysia, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay bị mất tích đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng không có người Việt Nam. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin này - ông Thanh nói.

Được biết, phi công chính điều khiển chiếc Boeing 777-300 vừa mất liên lạc sáng 8/3 là Zaharie Ahmad Shah, người Malaysia, 53 tuổi, là phi công của hãng từ năm 1981 với tổng cộng 18,365 giờ bay. Phi công phụ là Fariq Ab.Hamid, người Malaysia, 27 tuổi và vào làm ở hãng từ năm 2007, có tổng cộng 2,763 giờ bay.

Lúc 11h30 phút trưa 8/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ tín hiệu nào liên quan đến việc máy bay Malaysia rơi tại vùng biển cách Mũi Cà Mau 120 hải lý về phía Tây Nam.

Ông Vũ cũng nói thêm, có thể có nhiều trường hợp xảy ra với máy bay MH370 của Malaysia và Trung tâm cứu nạn hàng hải VN đang sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự chỉ đạo từ trung tâm cứu nạn tìm kiếm Quốc gia.

Trước đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho VietNamNet biết, máy bay chở khách của Malaysia đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR HCM (đêm 7/3).

Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài ACC HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC HCM đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này.

Theo đó, hệ thống rada hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút, giờ UTC tức 0 g 22 phút giờ Việt Nam.

{keywords}
Máy bay dân dụng Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines

Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu.

Nhưng ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay.

Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Được biết phía Malaysia đã cử máy bay tìm kiếm tại khu vực chuyển giao giữa 2 vùng thông báo bay. Khu vực mất tín hiệu nằm trên Biển Đông, chưa vào lãnh thổ Việt Nam.

Trao đổi với P.V VietNamNet , ông Phạm Hiển, Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực III cho biết, chiếc máy bay nghi là mất tích được xác định là mất tín hiệu ở vùng biển Tây Nam, cách mũi Cà Mau 120 hải lý, tức khoảng 200km. 

Ông Hiển xác nhận rằng, xác định là chiếc máy bay trên mất tín hiệu chứ không phải là dò thấy tín hiệu của chiếc máy bay ở địa điểm trên như 1 số báo đã thông tin.

Ông Hiển khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, lúc 10h55 trưa 8/3, đơn vị của ông chưa nhận được bất kỳ thông tin nào mới nhất liên quan đến chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines nghi bị mất tích ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, đơn vị ông không có thiết bị để dò tín hiệu của chiếc máy bay. Tuy nhiên, ông nói đơn vị có tàu cứu hộ - cứu nạn hiện đại, tất cả đang được lệnh chuẩn bị, khi nào nhận thông tin về chiếc may bay liên quan đến hải phận quản lý của đơn vị thì ông sẽ điều động tàu nhanh chóng vào cuộc.

Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho biết, khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 khi chuẩn bị vào vùng không phận Việt Nam, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu.

Lúc này không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện được dấu hiệu của máy bay và không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào cũng như không kết nối liên lạc được với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao.

Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TP.HCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.

{keywords}
Một người đàn ông có thân nhân trên chuyến bay mất tích trò chuyện với báo chí ở sân bay quốc tế Bắc Kinh.

Ông Thanh cũng không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam

Trên báo Tiền phong một quan chức ngành hàng không Việt Nam nhận định, có hai khả năng xảy ra với máy bay Boing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia: Máy bay bị tai nạn hoặc không tặc. Quan chức này cũng nhận định rằng, khả năng máy bay bị tai nạn là lớn nhất.

Được biết, hiện hãng Hàng không Malaysia đã khoanh vùng được vị trí của chiếc Boing 777-300 bởi máy bay này có nhiều tính năng hiện đại. Trong khi đó, một chuyên gia hàng không nhận định, với loại máy bay tân tiến như Boing 777 gần như không thể xảy ra trường hợp bị rơi.

BBC đưa tin, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết đã mất liên lạc với một máy bay chở 239 người hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Malaysia, Bắc Kinh, may bay, mất tích
Tâm trạng đau buồn của thân nhân hành khách trên chiếc máy bay mất tích.

Theo Malaysia Airlines, chuyến bay MH370 đã mất tích vào hồi 2h40 sáng thứ 7 (theo giờ địa phương). Chuyến bay sẽ hạ cánh xuống Bắc Kinh vào khoảng 6h30, theo lịch trình.

"Hãng Malaysia Airlines hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm kiếm và xác định vị trí chiếc máy bay".

Tin cho biết, chiếc máy bay mang theo 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, và 12 thành viên phi hành đoàn.

Đài Truyền hình Trung Quốc đưa tin, 158 hành khách trên máy bay là người nước này. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết, lẽ ra có 160 người Trung Quốc lên máy bay song 2 người đã bị lỡ chuyến.

"Chúng tôi rất tiếc rằng chúng tôi đã mất mọi liên lạc với chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay trên đường tới Bắc Kinh", Tổng giám đốc Tập đoàn Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya xác nhận trong một thông báo.

Thông báo này cho biết thêm, hãng hàng không này đang làm việc với các nhà chức trách và một nỗ lực đang được tiến hành để xác định vị trí của máy bay.

Máy bay mất tích là loại Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 16g21 GMT ngày 7-3 (khoảng 23g21 giờ VN) và dự kiến đến sân bay Bắc Kinh vào lúc 22g30 GMT (khoảng 5g30 sáng ngày 8/3 theo giờ VN).

Hành khách trên chuyến bay tới từ 13 nước khác nhau, trong số 239 hành khách của máy bay có hai bé nhỏ, và 12 thành viên phi hành đoàn. Một thông tin khác cho biết 158 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.

XEM PHẦN TƯỜNG THUẬT TIẾP THEO:

Đang mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích

Các đội tổ chức tìm kiếm tập trung trên vùng biển khá rộng, khoảng 130km2 và khu vực gần những dấu vết nghi là vết dầu loang...

 
Nhóm P.V