- Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Boeing 777 mất tích, cách đảo Thổ Chu 80 km...

>> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY BOEING MẤT TÍCH

THÔNG TIN MỚI NHẤT:

Có người can thiệp vụ máy bay Malaysia mất tích

“Mất liên lạc và tín hiệu tại Radar là việc rất khó xảy ra với loại máy bay Boeing 777. Chỉ trong trường hợp tổ lái cố tình làm mất liên lạc hoặc có tác động của người ngoài thì mới xảy ra sự cố này".

18h35: Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Boeing 777 bị mất tích tại tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km.

Tuy nhiên, do trời tối nên thủy phi cơ phải bay về, ngày mai (10/3) sẽ quay trở lại tìm kiếm, vớt vật thể lạ.

Được biết, đêm nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.

Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong máy bay.

Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh, nhưng không rõ. Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.

>> XEM ẢNH MẢNH VỠ NGHI CỦA MÁY BAY RƠI

>> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY BOEING MẤT TÍCH 

17h: Tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Mặc dù chưa vào vùng FIR của Việt Nam, nhưng ngay lập tức các cơ quan chức năng đã nắm bắt tình hình và báo cáo Thủ tướng. Thủ tướng chỉ đạo mở rộng cuộc tìm kiếm cứu nạn.

{keywords}
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chúng ta vẫn phải phổ biến rộng thông tin để tìm kiếm - Ảnh: Vũ Điệp

Hiện việc tìm kiếm máy bay mất tích đã được phát tín hiệu rất rộng, nhưng cũng chưa thấy gì.

“Hiện chúng ta chưa xác định được máy bay có phải rơi hay không. Và nếu rơi thì rơi ở đâu? Do vậy, chúng ta vẫn phải phổ biến rộng thông tin để tìm kiếm”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng cho rằng, máy bay Boing777 của Malaysia mất tích hiện nay vẫn đang rất bí ẩn vì nhiều thông tin không giống dấu hiệu một máy bay rơi.

Từ những đánh giá trên, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT phải chủ trì phân công, phân bổ lực lượng tìm kiếm hợp lý vì vùng biển rất rộng.

"Chúng ta đã thực hiện nhiều lần diễn tập tình huống khẩn nguy trong hàng không dân dụng. Thủ tướng đã chỉ thị Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng huy động tối đa lực lượng tìm kiếm máy bay này và cứu nạn khi phát hiện”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc (Kiên Giang) để nắm thông tin, triển khai khi cần thiết.

Đồng thời, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cùng Bộ Quốc phòng lập Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc để không bị động.

Đặc biệt, cần bám sát những quy định quốc tế và luật Việt Nam để thực hiện cho đúng. Khi chuyển sang giai đoạn 2, Bộ GTVT sẽ chủ trì điều tra.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu, các bên tạo điều kiện cho lực lượng các quốc gia khác tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Thắt chặt an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

An ninh đã được thắt chặt tại sân bay Tân Sơn Nhất kể từ ngày 9/3 sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh hàng không.

Cũng theo Phó thủ tướng, Bộ Công an cần tăng cường An ninh hàng không với các chuyến bay trong điều kiện hiện nay.

“Nguyên nhân về vấn đề khủng bố chưa được loại trừ nên chúng ta phải hết sức lưu tâm...”, Phó thủ tướng nói. 

16h30: Đại tá Trần Văn Quang – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 không quân Việt Nam vừa thực hiện chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trở về đất liền đã có cuộc trao đổi với báo chí.

{keywords}
Đại tá Quang

Theo ông Quang, các vết dầu loang được xác định như thông tin ban đầu là không có. Tổ bay đã hạ độ cao xuống và xác định kỹ đây là khu vực bãi cạn của Cà Mau. Đặc thù ở bãi cạn là khi có dòng chảy thì xuất hiện màu cam, nếu nhìn từ trên cao xuống có thể nghi vấn là dầu loang. Nhưng thực tế không phải!

Xem chi tiết tại đây.

PV Vũ Điệp đang có mặt tại đây sẽ chuyển những thông tin mới nhất về tòa soạn.

Cùng lúc đó, PV Anh Duy đang có mặt trên máy bay AN26 của lữ đoàn 918 đi tìm kiếm máy bay bị rơi tại những điểm khả nghi đã nhận lệnh.

Các PV khác của VietNamNet cũng đang làm thủ tục để xin lên tàu cứu hộ, máy bay, trực thăng cùng lực lượng tìm kiếm cứu nạn hướng về điểm nghi vấn.

Chiều 9/3, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đăng tải các bức hình trông giống như những mảnh vỡ của máy bay MH370 hiện vẫn chưa rõ tung tích. Những bức hình này được đăng tải trên mạng xã hội của Trung Quốc.

Đại diện Cơ quan Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết sáng nay đã phát hiện được một số mảnh vỡ, nhưng chưa rõ là có phải từ chiếc máy bay mất tích hay không.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào được xác nhận chính thức về tung tích của chiếc Boeing 777-200 tại vùng biển Malaysia giáp với Việt Nam.

Xem chi tiết tại đây.

15h20: Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Phó Chủ tịch UB An ninh Hàng không Quốc gia - Trung tướng Võ Văn Tuấn đang có mặt đã đề nghị các lực lượng cứu hộ cho thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) triển khai ra vị trí phát hiện vật thể khả nghi này.

Cùng lúc, ông Tuấn yêu cầu điều máy bay từ Tân Sơn Nhất ra nơi có vật thể lạ để xác minh.

Trung tướng Tuấn cũng đề nghị tàu cảnh sát biển CSB 2003 đang ở cách vị trí vật thể lạ 73 hải lý tăng tốc lực.

Trong khi đó, cũng liên quan đến thông tin này, lúc 15h45, Tuổi Trẻ cập nhật: Ông Jaky Ly Thang, trưởng phòng hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ đã đến Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam thông báo, lực lượng tìm kiếm của Mỹ xác minh vật thể khả nghi do máy bay Singapore phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích.  

{keywords}
Vật thể lạ màu vàng được xác định cách đảo Thổ Chu hơn 100km. Đến thời điểm 14h ngày 9/3, đã có 17 máy bay, 35 tàu cứu hộ tìm kiếm máy bay nghi bị rơi tại khu vực này - Ảnh: Thúy Hạnh

 

{keywords}
Vị trí xác định có vật thể khả nghi - Ảnh: Vũ Điệp


14h45: Thông tin mới nhất: Máy bay của Singapore vừa phát hiện có đồ vật khả nghi màu vàng tại tọa độ 103độ13'30''N - 08 độ 21'36''E, cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam.

Phía bạn đã đề nghị Việt Nam cho tàu và máy bay hỗ trợ tìm kiếm, xác minh lại vật thể.

Hiện Việt Nam đã điều tàu và đang chuẩn bị điều máy bay đến khu vực này.

Dự kiến, tàu cứu nạn và tàu của cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp nhận vị trí vật thể lạ vào lúc 19h30 hôm nay.

{keywords}
Trung tâm chỉ huy cứu hộ tại Hà Nội thời điểm có tin báo về phát hiện vật thể lạ màu vàng - Ảnh: Vũ Điệp

14h: Thông tin từ trung tâm cho biết, phía Việt Nam đã tạo điều kiện cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp.  

Máy bay của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tạo điều kiện cho các phóng viên của Malaysia và Trung Quốc lên máy bay, trực tiếp tham gia đưa tin công tác tìm kiếm.

{keywords}

Nhóm phóng viên AFP có mặt tại sư đoàn 370 để liên hệ được lên máy bay cứu hộ - cứu nạn tác nghiệp - Ảnh: Đàm Đệ

Đặt tình huống, trong trường hợp nếu tìm thấy máy bay mất tích trong vùng FIR của Việt Nam thì Việt Nam sẽ chủ trì công tác điều tra. Lúc đó, tất cả hành lý trên máy bay và người sẽ có thân nhân đến Việt Nam tiếp nhận.

Do vậy, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn kế hoạch và huy động lực lượng tham gia.

>> Tướng Malaysia củng cố giả thiết máy bay mất tích bay vòng lại 

13h35: PV Vũ Điệp cho hay, thông tin mới nhất từ Trung tâm phối hơp tìm kiếm cứu nạn cho biết, máy bay C130 của Singapore đã bay rà quan sát vết dầu loang nghi vấn. Tuy nhiên, vết dầu này không có gì đặc biệt.

Tại khu vực xuất hiện vết dầu loang, có cả thuyền cá ngư dân.

{keywords}
Nơi được xác định nghi vấn máy bay rơi (khoanh tròn đỏ)- Ảnh: Thúy Hạnh

{keywords}

Bản đồ vùng tìm kiếm - Ảnh: Vũ Điệp

13h20: Máy bay của Việt Nam sẽ mở rộng tìm kiếm quanh khu vực đảo Thổ Chu và vùng biển Cà Mau.

Phía Mỹ cũng đã cử tàu ngầm có khả năng phát hiện kim loại dưới biển để tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích.

>> Tìm thấy mảnh áo phao gần chỗ máy bay Malaysia mất tích

11h20: tại Trung tâm cứu hộ Hàng không VN, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Về vệt nước nghi ngày hôm qua, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đi lệch 80km về hướng tây Nam.

"Tuy nhiên, hiện chúng ta không chỉ tìm theo khu vực này mà đã xác định phương hướng tìm kiếm tiếp theo khu vực diện rộng đã được khoanh vùng" - ông Tiêu nói.

>> VẾT DẦU LOANG DÀI 80KM NƠI NGHI MÁY BAY RƠI 

{keywords}
Tại trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không - Ảnh: Vũ Điệp

11h: Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, vừa nhận được thông tin tổ bay của hãng hàng không Vietnam Airline số hiệu 261 đang thực hiện chuyến bay đi qua địa phận xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng (gần Vườn Quốc gia Cát Tiên) đã bắt được một tín hiệu SOS lúc 10h03.

Ngay khi nhận được tín hiệu, tổ bay đã thông báo cho tỉnh và tỉnh đội Lâm Đồng. Sau đó thông báo các khu vực và chuyến bay khác bay qua nhưng không phát hiện thêm tín hiệu nào.

Hiện thông tin này vẫn đang được xác minh.

>> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY BOEING MẤT TÍCH

10h15: Thông tin trên các tờ báo, trang web quốc tế cho hay, máy bay của Malaysia mất tích từng bị đâm, gãy cánh.

Thông tấn xã Bernama của Malaysia hôm 9/3 cho biết, 24h sau khi mất tích, hiện vẫn chưa có manh mối gì về chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Hiện, bất chấp việc không có thông tin tốt lành nào, mọi người vẫn hy vọng và cầu nguyện cho một phép màu xảy ra với 239 hành khách và phi hành đoàn.

Lúc 2h2 sáng nay, người phụ trách quan hệ truyền thông của Malaysia là Malin Saudranrajan cho biết, "đã hơn 24h kể từ khi chúng tôi nhận được thông tin cuối cùng từ chuyến bay. Đội cứu hộ và tìm kiếm vẫn chưa xác định được chiếc Boeing 777 ở đâu. Vào thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa tìm được bằng chứng nào về mảnh vỡ máy bay". 

>> ÍT NHẤT 4 HÀNH KHÁCH KHẢ NGHI TRÊN CHUYẾN BAY MẤT TÍCH 

Thêm 2 tàu cảnh sát biển sẵn sàng cơ động

Sáng 9/3, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4 cho hay, trên mỗi tàu CSB 2001 và CSB 2003, hiện có 25 thuyền viên cùng đội ngũ y, bác sỹ và đầy đủ thuốc men, phương tiện cứu nạn.

{keywords}

{keywords}Tàu cứu nạn của lực lượng cảnh sát biển đang tìm dấu vết mát bay mất tích trên biển - Ảnh: Cảnh sát biển VN

Theo kế hoạch, trong sáng nay, các tàu dàn hàng ngang, dùng các phương tiện kỹ thuật để tìm kiếm máy bay bị nạn trong phạm vi rộng 130 km2.

Tàu CSB 2001 đã tiếp cận được khu vực nghi máy bay gặp nạn, nhưng chưa tìm thấy gì.

Theo Chính ủy Quyết, có thêm 2 tàu cảnh sát biển đã chuẩn bị sẵn sàng cơ động xuất phát từ cảng An Thới, Phú Quốc.

Vân Anh

10h: Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chỉ đạo, có thể hôm nay sẽ lập bộ phận chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn đặt ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) để tạo điều kiện thuận lợi cho tìm kiếm và trao đổi với các nước tham gia tìm kiếm.  

9h55: 2 máy bay của Malaysia vừa xin phép được bay vào vùng FIR của Việt Nam để tìm kiếm máy bay bị mất tích.

Đề nghị này đã được Việt Nam đồng ý. Khu vực tìm kiếm của phía Malaysia có một phần trùng với dự đoán khu vực tìm kiếm của Việt Nam ở phía Nam đảo Thổ Chu.

{keywords}

Đến 7h sáng nay (9/3), tại khu vực nghi máy bay của Malaysia mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm.

Mỹ cũng đã huy động 1 máy bay từ Nhật Bản ra vùng tìm kiếm và dự tính 11h49 máy bay Mỹ sẽ đến tiếp cận.

9h50: Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến thời điểm hiện nay có 5 nước tham gia công tác tìm kiếm – cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị mất tích gồm: Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc, Philipine…

Tổng số phương tiện được huy động là 13 máy bay các loại và 29 tàu biển.

Riêng Việt Nam đã huy động 3 máy bay và 6 tàu biển.

Hiện có thêm nhiều lực lượng và phương tiện đang được Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tăng cường và chuẩn bị lên đường gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau... 

Các khu vực tìm kiếm cụ thể như sau:

1. Khu vực tìm kiếm của Việt Nam:

A: 09o30’00’’ N - 103030’00’’ E;

B: 09o30’00’’ N - 104030’00’’ E;

C: 08o00’00’’ N - 104030’00’ E;

D: 08o00’00’’N - 103030’00’’ E;

2. Khu vực tìm kiếm của Malaysia:

A: 05o51’00’’ N - 103000’00’’ E;

B: 07o27’00’’ N - 102013’00’’ E;

C: 08o10’00’’ N - 103047’00’’ E;

D: 06o50’ 00’’N - 104029’00’’ E;

3. Khu vực tìm kiếm của Singapore:

A: 08o41’26’’ N - 102058’18’’ E;

B: 08o14’26’’ N - 103045’26’’ E;

C: 07o36’22’’ N - 103023’16’’ E;

D: 08o03’ 20’’N - 102036’06’’ E;

4. Khu vực tìm kiếm của Mỹ:

R208 từ IGARI vào đất liền Malaysia.

(Ngọc Hà)

9h45: Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, thời tiết tại các khu vực đang tìm kiếm máy bay nghi mất tích khá đẹp. Trời không mưa, tầm nhìn xa trên 10 km.

9h30: Tại Cà Mau, đại tá Phạm Văn Phong - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác nhận, lực lượng ứng trực công tác cứu hộ đã sẵn sàng.

Hiện nhiều phương tiện, lực lượng đang tập trung tại bán đảo Cà Mau để chuẩn bị đợi lệnh xuất phát khi có thông tin mới.

Tại TP.HCM, Cà Mau, PV VietNamNet cũng chuẩn bị lên máy bay, trực thăng tháp tùng đoàn tìm kiếm. Những hình ảnh, thông tin mới nhất về vụ việc sẽ liên tục được PV chuyển về tòa soạn.

9h: Trao đổi qua điện thoại với VietNamNet, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết, cho đến thời điểm hiện nay những tàu biển của nhiều đơn vị đã có nhiều giờ tiếp cận khu vực nghi máy bay Malaysia rơi.

Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm vẫn thuộc vùng lãnh hải của Việt Nam, cách đảo Thổ Chu 80 hải lý.

{keywords}
Máy bay xuất phát tìm kiếm trong sáng 9/3
 

Trong khi đó, các máy bay tìm kiếm đang rà soát trên diện rộng. Các đội tổ chức tìm kiếm tập trung trên vùng biển khá rộng, khoảng 130km2 và khu vực gần những dấu vết nghi là vết dầu loang trên mặt biển.

8h55: Thông tin mới nhất, hiện Việt Nam đã có 5 tàu cứu hộ, tìm kiếm có mặt tại khu vực nghi vấn được xác định. Trong số này có 2 tàu của hải quân, 2 tàu cảnh sát biển và 1 tàu của trung tâm tìm cứu cứu nạn hàng hải chịu trách nhiệm chỉ huy.

8h50: Vẫn chưa có phát hiện nào về máy bay Malaysia mất tích.

Các lực lượng tìm kiếm vẫn tiếp tục được các nước tăng cường, dự kiến sẽ có thêm 1 tàu của Trung Quốc và 1 tàu của Philippines được cử tới khu vực nghi máy bay gặp nạn để tham gia tìm kiếm.

2 máy bay AN26 số hiệu 286 và 261 của Sư đoàn 918  cũng đã tiếp tục ra vịnh Thái Lan tìm kiếm.

Đại tá Nguyễn Đức Minh, phó tham mưu trưởng phòng không không quân trực tiếp chỉ huy.

Trước đó, lúc 19h10 ngày 8/3, các máy bay Việt Nam tham gia tìm kiếm ở khu vực nghi máy bay Malaysia mất tích đã quay về vì trời tối.

Máy bay Malaysia mất liên lạc như thế nào?

Chiếc Boeing 777-300 chở 239 hành khách xuất phát từ Kuala Lumpur sau nửa đêm 7/3. Chỉ sau khoảng 2 giờ bay, chiếc máy bay đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu.

8h: Tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn, Đại diện Cục hàng không VN cho biết, vùng tìm kiếm của Việt Nam hôm nay được mở rộng hơn, chếch lên phía Bắc với hôm qua và bao trùm lên vùng Nam đảo Thổ Chu.

{keywords}
Xác định phạm vi nghi máy bay 777-200 rơi.

Việt Nam đã phát thông báo cứu nạn hàng hải (bằng cả 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Trung) tới tất cả các tàu thuyền hoạt động quanh khu vực lưu ý cứu nạn, hoặc thông báo thông tin về các trung tâm cứu nạn.

Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Hàng không VN (Bộ GTVT) - Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết: tới thời điểm này Việt Nam đã có 4 tàu ra khu vực tìm kiếm xác định khả năng máy bay có thể gặp nạn.

Trong đó, có 3 tàu đã tiếp cận khu vực tìm kiếm.

Trước đó, lúc 18h42 ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, vệt được cho là dầu loang trong khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia có nhiều nghi vấn. Vệt này kéo dài trên biển đến gần 20km.

Đến 19h10, các máy bay Việt Nam tham gia tìm kiếm ở khu vực nghi máy bay Malaysia mất tích đã quay về vì trời tối. Trong khi đó, 3 tàu Hải quân, cảnh sát biển và tàu Sar 413 đang tiến ra hiện trường.

7h40: Trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cục cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng cho biết: Vào lúc 3h sáng ngày 9/3, 5 tàu cứu hộ đã ra đến hiện trường và đang thực hiện công tác tìm kiếm.

Trong số này có 3 tàu của Hải quân và 2 tàu của Cảnh sát biển.

Ngoài ra, một tàu lớn D2000 của Bộ Quốc phòng cũng đã sẵn sàng để làm nhiệm vụ khi được huy động.

{keywords}
Tại trung tâm cứu hộ cứu nạn Quốc gia sáng 9/3

Trong khi đó, một chiếc tàu cứu hộ 413 của Trung tâm tìm kiếm cứu hộ hàng hải VN dự kiến cũng sẽ tiếp cận hiện trường vào lúc 9h sáng nay.

Cũng đang thực hiện công tác tìm kiếm nhưng chiếc tàu mang số hiệu 272 của Trung tâm cứu nạn hàng hải do sắp hết nhiên liệu nên đã về Cà Mau để tiếp dầu rồi sau đó sẽ quay lại hiện trường tiếp tục công tác tìm kiếm.

BÁO CHÍ QUỐC TẾ VIẾT VỀ NGHI VẤN MÁY BAY RƠI:

Đang nỗ lực xác định vị trí máy bay Malaysia

6h30: Tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang cho biết, Bộ Quốc phòng cũng đã huy động 3 máy bay tiếp tục công tác tìm kiếm may bay mất tích, trong đó có 2 máy bay quan sát và một máy bay chỉ huy.

Ông Giang cũng cho biết, dựa trên vị trí xác định điểm tìm kiếm cũng trong tối qua, Việt Nam đã thông báo hộ hiệu tàu và máy bay cứu hộ cho Malaysia để cùng với các nước thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ.

Theo lịch trình, chiếc máy bay Boeing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã phải hạ cánh từ nhiều giờ trước tại sân bay Bắc Kinh. Tuy nhiên, người ta đã mất liên lạc với chiếc tàu bay này trong suốt nhiều giờ qua.

Lịch trình của chuyến bay MH370:

- 00:21 (16:21 GMT): Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc)

- 01:21 (17:21 GMT): Chuyến bay đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM (Việt Nam)

- 02:40 (06:40 GMT) : Chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu

- 06:30 (10:30 GMT): Dự kiến chuyến bay phải được dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

07:54 (11:54 GMT): Hãng hàng không Malaysia đã ra thông báo máy bay của hãng đã không hạ cánh theo lịch trình và tuyên bố mất tích

Nhóm PV