- Các vết dầu loang được xác định như thông tin ban đầu là không có. Tổ bay đã hạ độ cao xuống và xác định kỹ đây là khu vực bãi cạn của Cà Mau.

XEM BÀI TƯỜNG THUẬT NGÀY 9/3 VỤ TÌM KIẾM MÁY BAY: 

Vật thể nghi không liên quan đến máy bay Malaysia

Trực tiếp: Thông tin mới nhất cho hay, vật thể khả nghi không liên quan đến máy bay rơi.

CLIP ĐẠI TÁ QUANG TRẢ LỜI PHỎNG VẤN:

Chuyến bay của trực thăng M171 mang số hiệu 02 xuất phát lúc 12h15 và hạ cánh an toàn vào lúc 16h2 tại sân bay Cà Mau.

Chiều 9/3, Đại tá Trần Văn Quang – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 không quân Việt Nam vừa thực hiện chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trở về đất liền đã có cuộc trao đổi với báo chí.

{keywords}

Cơ trưởng chuyến bay trực thăng M171 mang số hiệu 04.

{keywords}

{keywords}

Phi hành đoàn chuẩn bị phao cứu sinh sẵn sàng trên độ cao 300m.

{keywords} 

Nhìn rất giống từ vết dầu loang trên biển, tuy nhiên thông tin này bị phủ định khi tiếp cận gần là bãi đá cạn ở Cà Mau có màu cam.

 

{keywords}

{keywords} 

Máy bay trực thăng đáp xuống sân bay Cà Mau.

 

Ông Quang cho biết, qua hơn 4 giờ bay tìm kiếm, rà soát khắp các tọa độ đã được xác định trước, 2 trực thăng cứu hộ cứu nạn của Trung đoàn 917 không phát hiện một nghi vấn nào.

Liên quan đến thông tin tìm được một vật thể lạ nghi là máy bay rơi, ông Quang cho hay, quá trình tìm kiếm ở khu vực tọa độ thì phát hiện ra một số vật thể. Tổ bay đã hạ độ cao để kiểm tra nhưng xác định không phải là vật thể do máy bay bị nạn.

{keywords}

Đại tá Trần Văn Quang

Các vết dầu loang được xác định như thông tin ban đầu là không có. Tổ bay đã hạ độ cao xuống và xác định kỹ đây là khu vực bãi cạn của Cà Mau.

Đặc thù ở bãi cạn là khi có dòng chảy thì xuất hiện màu cam, nếu nhìn từ trên cao xuống có thể nghi vấn là dầu loang. Nhưng thực tế không phải!

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Kiểm tra máy móc sau chuyến bay tìm kiếm

{keywords} 

Đông đảo PV có mặt tại sân bay Cà Mau theo dõi vụ việc

Đại tá Quang cũng cho biết thêm, thời tiết quanh khu vực tìm kiếm tương đối thuận lợi. Chỉ vào buổi chiều hôm nay, gió ngoài biển rất lớn, xuất hiện nhiều mây quy độ cao thấp.

Vì thế, 2 tổ bay của Trung đoàn 917 hoạt động ở độ cao từ 300m trở xuống để đảm bảo an toàn.

Trên độ cao hơn đã có 4 máy bay của không quân Malaysia và Singapore cũng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ và quan sát.

Chiều tối 9/3, trao đổi với VietNamNet, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết, 2 tàu chuyên dụng tìm kiếm, cứu nạn xuất phát từ đảo Phú Quốc ra vùng lãnh hải quanh đảo Thổ Chu từ 60 đến 80 hải lý vẫn chưa phát hiện nghi vấn liên quan đến máy bay bị rơi.

Các tàu tìm kiếm trên biển vẫn chưa phát hiện thấy dấu hiệu nào của máy bay nghi bị rơi trên vùng biển.

Buổi sáng 2 tàu hoạt động ở phía Nam đảo Thổ Chu 80 hải lý. Còn buổi chiều, tầm hoạt động của 2 tàu của hải quân vùng 5 di chuyển phía Nam, cách đảo Thổ Chu 130 hải lý và chưa phát hiện nghi vấn gì thêm. 

Trước thông tin cho rằng, phía Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức về việc máy bay Malaysia mất tích, tất cả chỉ qua báo chí, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN - Trưởng ban chỉ đạo cứu nạn hàng không khẳng định: Ngay khi trung tâm điều hành bay Việt Nam không liên lạc được với máy bay và mất khỏi màn hình radar, Việt Nam đã thông báo và phối hợp thông tin với Malaysia, khi xác nhận mất tích đã phối hợp tìm kiếm.

Ông Thắng cũng nói rõ, việc tìm kiếm cứu nạn trên biển khó khăn hơn trên đất liền. Do vậy, phải tùy thuộc vào vị trí, địa điểm nghi vấn mới xác định được phương án cứu hộ cụ thể.

“Có thể mất một vài ngày để tìm kiếm, hy vọng sẽ tìm thấy được trong thời gian ngắn ngắn”, ông Thắng nói.


Vũ Điệp

Quốc Huy