- Hàng chục topic với hàng nghìn bình luận, phỏng đoán và chia sẻ đã được đưa ra xung quanh vụ mất tích máy bay Boeing 777-200 cùng 239 người của hãng hàng không Malaysia Airline.

Vụ mất tích bí ẩn

Liên quan đến vụ máy bay chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn của Malaysia Airlines mất tích vào rạng sáng 8/3, trên cộng đồng mạng Việt Nam đã có nhiều topic với nhiều giả thiết được đặt ra. Hầu hết các bình luận đều hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra, mong bình an cho tất cả hành khách và phi hành đoàn.

Thành viên Mèo mướp trên webtretho cho biết, chị nắm được thông tin vụ tai nạn từ chương trình thời sự. "Dù không liên quan gì đến mình mà cứ thấy bần thần cả người. Cầu mong là điều thần kỳ nào đó sẽ xảy ra...".

"Trên chuyến bay có hai bé sơ sinh, cầu xin đừng để xảy ra thảm hoạ", nickname emchi... viết trên diễn đàn làm cha mẹ. 

Một thành viên khác viết: "Dù đã hơn 2 ngày rồi, nhưng mong điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Dù le lói nhưng vẫn luôn hy vọng, cầu chúc cho tất cả 239 người trên chuyến bay được bình an".

Nói về vụ tai nạn, hầu hết các ý kiến đều nhận định đây là vụ mất tích máy bay hết sức bí ẩn.

Trên diễn đàn ô tô, một thành viên thắc mắc: "Giờ vệ tinh phủ sóng từng cm trên quả đất này mà một cái máy bay to tướng mất tích không một dấu vết. Ít ra cái hộp đen nó cũng phải báo về là rơi ở đâu chứ?".

{keywords}
Vị trí chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH 370 của Malaysia Airlines mất tích

"Hơn 200 hành khách là hơn 200 cái điện thoại, không biết cái tin nhắn cuối cùng của hành khách nào đó là thế nào, cộng với cái hộp đen thì chắc là nó phải phát tín hiệu độc lập, thế mà không có một thông tin gì. Quá bí hiểm".

Phỏng đoán về sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777, trên diễn đàn otofun, thành viên có nickname Happy.. cho rằng, rất có thể có sự xuất hiện của sóng hạ âm. Bằng chứng là khu vực này đã từng có nhiều máy bay bị "nuốt chửng" mà không để lại dấu vết.

"Thấy rất lạ là khu vực này thời tiết rất dễ nhìn, tàu cá nhiều vô kể, tàu thương mại qua lại, các giàn khoan hoạt động 24h, ban ngày vào Google Earth bản thương mại còn thấy rõ cả tàu cá. Vậy mà tại sao lại không có dấu hiệu, tín hiệu gì?", nickname Smee ap... thắc mắc.

Ngoài ra, khu vực máy bay mất tích không có núi. Ở độ cao gần 11km, máy bay nhỏ không thể bay tới nên không thể có va chạm. Hoặc nếu có sự cố gì, thì cả phi hành đoàn cũng có ít nhất 2-3 phút để liên lạc với bên ngoài.

Theo nhiều thành viên, ngay cả trong trường hợp bị nổ, gãy đôi thì qua gần 40 giờ đồng hồ với hơn 50 máy bay, tàu cứu hộ quần thảo tìm kiếm thì ít ra phải phát hiện manh mối gì đó, tuy nhiên đến nay vẫn tuyệt nhiên chưa có tín hiệu gì.

Tiên liệu đến tình huống xấu nhất, thành viên cloudriv... đưa ra giả thiết: "Có khi nào tăng độ cao đột ngột lên đến giới hạn rồi máy bay bị rơi trở lại và bốc cháy khi ma sát với khí quyển không nhỉ! Chứ máy bay có rơi xuống biển cũng đầy các mảnh vụn chứ đâu có mất hút được. Quá kì lạ!".

Có thể do khủng bố

Nghi vấn lớn nhất khiến nhiều người nghi ngờ vụ mất tích có liên quan đến khủng bố do có tới 2 hành khách trên chuyến bay này đều dùng hộ chiếu giả và máy bay không phát ra bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào.

Điều đáng nói, cả 2 hộ chiếu này đều đã bị mất khá lâu (8 tháng và 2 năm) khiến nhiều người phỏng đoán, lực lượng khủng bố đã lên kế hoạch từ trước cho cuộc tấn công này.

{keywords}
Các phi cơ của Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn

Tuy nhiên, giả thiết máy bay MH370 mất tích do khủng bố cũng bị nhiều người bác bỏ. "Khủng bố tầm cỡ nào cũng không thể ngắt được toàn bộ hệ thống tín hiệu mà chỉ có thể khống chế phi công mà thôi. Như vậy khả năng chui xuống biển là cao nhất", thành viên RX350h nhận định.

Trên điễn đàn Webtretho, một thành viên có nickname Fri13... phân tích: "Mục tiêu chính của khủng bố không phải giết người, mà là đánh tiếng, dọa nạt, thách thức. Còn vụ máy bay này đến nay quá im ắng. Chẳng ông khủng bố nào dại mà để không ai biết cả".

Trên Otofun, một thành viên cũng cho rằng, khủng bố cần gây tiếng vang và chuyển thông điệp. Tuy nhiên cả hai điều này đều không xuất hiện trong vụ MH370. Về khả năng khủng bố cướp máy bay để đòi yêu sách cũng bị nhiều người loại bỏ.

"Máy bay chứ có phải cái ô tô khách đâu mà một số bạn hy vọng là khủng bố cướp máy bay rồi đang giấu ở đâu đó, chuẩn bị đòi yêu sách. Giấu là giấu thế nào? Máy bay phải có đường băng, chứ không phải như cái ô tô mà giấu tạm nó vào bụi rậm".

"Cho đến nay, khi liên kết các dữ liệu, thấy khả năng lớn nhất là máy bay gặp nạn trong một tình huống rất khẩn cấp, chứ không thể bị khủng bố được", thành viên gaubeo trên webtretho nhận định.

M.Đức (tổng hợp)