- “Bộ GTVT thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu vào Phú Quốc trong sáng nay (10/3)”, thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết.


XEM TRỰC TIẾP:

Đang tiếp tục quần thảo tìm máy bay mất tích

Lực lượng cứu hộ, tìm kiếm của các nước vẫn đang nỗ lực sau 2 ngày tìm kiếm, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích...

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ GTVT đã thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu vào Phú Quốc trong sáng nay (10/3).

{keywords}

Mục đích, nhằm nghiên cứu việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ cứu nạn, máy bay B77200 của Malaysia và chuẩn bị các phương án phục vụ công tác điều tra tai nạn.

Dự kiến vào khoảng 6h05, đoàn công tác rời Hà Nội vào Phú Quốc, chuyến bay của Vietnam Airlines. Bộ GTVT đề nghị Bộ Tổng tham mưu bố trí tàu bay quân sự đưa đoàn ra khu vực tìm kiếm tàu bay mất tích ngay trong sáng cùng ngày; UBND tỉnh Kiên Giang bố trí họp với các cơ quan liên quan của tỉnh trong chiều 10/3.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác tìm kiếm máy bay 77200 của Malaysia, chiều 9/3 tại Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: trong trường hợp máy bay của Malaysia bị rơi thì khả năng vào khu vực FIR (Vùng không phận) của Việt Nam. Và trong trường hợp này, Việt Nam phải nhận trách nhiệm điều tra nguyên nhân tai nạn.

Theo NĐ 75 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban điều tra sẽ do Bộ GTVT chủ trì và phối hợp với các Bộ ngành khác như Công An, Quốc Phòng, Ủy ban Quốc gia TKCN… ngoài ra sẽ có sự tham gia của các nước như Malaysia, Singapore, Trung Quốc…

Cũng tại cuộc họp chiều 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, các lực lượng chức năng phải tiếp tục tìm kiếm 24/24h, vì nếu máy bay rơi xuống biển thì khả năng người sống sót vẫn còn.

“Chúng ta không được có suy nghĩ các nạn nhân không còn sống sót, dù chưa xác định được sự cố cũng như vị trí máy bay có thể rơi, song không được dừng công việc tìm kiếm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sự cố hy hữu trong ngành hàng không
Ông Đinh Việt Thắng- Cục phó Cục hàng không VN nhận định trường hợp máy bay Beoing 777-200 của Malaysia là sự cố hỵ hữu trong ngành hành không. Bởi, thông thường, trong các trường hợp máy bay gặp sự cố, tổ lái đều có thời gian để báo về mặt đất xin sợ trợ giúp tuy nhiên trường hợp này thì không.

Theo ông Thắng, trên thế giới đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn hàng không trên biển. Và nếu trong trường hợp máy bay gặp tai nạn ở vùng nước biển sâu thì công tác tìm kiếm cứu hộ sẽ rất khó khăn, bởi diện tích rộng và khả năng tiếp cận hiện trường khó. Tuy nhiên, nếu phát hiện rơi ở khu vực biển nông thì công tác trục vớt, cứu nạn sẽ đơn giản hơn.

“Còn tùy thuộc vào địa điểm, vị trí và các lực lượng tham gia ứng cứu. Thông thường, với phương tiện hiện đại cùng với sự vào cuộc đông đảo của các lực lượng đa quốc gia thì khoảng một vài ngày có thể tìm ra được. Chúng ta cũng hy vọng, máy bay mất tích này sẽ được tìm ra trong thời gian ngắn nhất”, ông Thắng nói.

Vũ Điệp