- “Các lực lượng cứu nạn cần nhanh chóng trục vớt vật thể lạ đã được phát hiện để xác định vị trí máy bay Malaysia mất tích”.

XEM BÀI TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TẠI ĐÂY: 

Máy bay VN tiếp cận vật thể lạ nghi mảnh vỡ Boeing

TRỰC TIẾP: Một thành viên của thuỷ phi cơ DHC6 cho biết, đang tiếp cận vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia trôi dạt trên biển.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo tại cuộc họp tại Sở chỉ huy Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sáng 10/3.

“Các lực lượng khi phát hiện vật thể lạ phải báo cáo về ngay Sở chỉ huy, không được khẳng định rằng đây là cái gì khi chưa chắc chắn, tránh hoang mang cho dư luận”, tướng Tỵ yêu cầu.

Báo cáo với Tổng tham mưu trưởng, Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, hiện chúng ta đã cho phép 2 tàu Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam tìm kiếm cứu nạn.

Hai tàu này là tàu quân sự, trên tàu có rất nhiều tàu nhỏ và giàn đỗ trực thăng. Như vậy, 2 tàu này vào hoạt động sẽ có thêm rất nhiều tàu nhỏ và 2 chiếc trực thăng đi kèm.

{keywords}

Thứ trưởng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Về vấn đề này, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu lực lượng tìm kiếm Việt Nam phải làm chủ trong công tác tìm kiếm. Hoạt động tìm kiếm của các nước bạn phải có lực lượng của chúng ta đi cùng...

Bộ Quốc phòng cũng đã đồng ý cho tàu nước ngoài tham gia cứu hộ, nhưng phải có tàu Việt Nam đi cùng.

“Về kế hoạch tìm kiếm, chúng ta thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp chiều 9/3, tăng cường tìm kiếm 24/24h.

Với tàu nước ngoài thì mình đồng ý cho vào nhưng phải phân khu vực và có tàu của mình đi cùng, đặc biệt trong vùng lãnh hải do mình quản lý phải đảm bảo làm chủ”, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đồng ý với đề xuất cho 1 tàu số hiệu 413 chốt tại vị trí gần vật thể lạ, đồng thời làm tổng chỉ huy cho các tàu khác tìm kiếm, giao Quân chủng Hải quân tiếp tế dầu, lương thực và thực phẩm cho tàu 413.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu trong ngày hôm nay các lực lượng tìm kiếm, gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, phải cố gắng tiếp cận và lấy bằng được vật thể lạ, nghi là ô cửa thoát hiểm của máy bay.

Tổng tham mưu trưởng cũng đã chỉ định tàu SAR413 là tàu chỉ huy, chốt tại khu vực phát hiện vật thể lạ. Giao cho quân chủng Hải quân có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ nhiên liệu cho tàu SAR 413 hoạt động.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng thống nhất với đề nghị của Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh quân chủng Phòng không không quân, về việc đề xuất cho phép máy bay Việt Nam hoạt động tìm kiếm ở độ cao dưới 1500m; các máy bay nước ngoài tiến hành bay và tìm kiếm ở độ cao trên 1500m.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng đồng ý về việc cho phép thành lập Sở chỉ huy của lực lượng không quân, đóng tại sân bay Cà Mau, đồng thời yêu cầu các lực lượng tìm kiếm phải thực hiện quyết tâm cao nhất; hiệp đồng chặt chẽ; đảm bảo an toàn.

“Quân Khu 9 cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện, để có tham gia cứu hộ, tìm kiếm”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu.

Trong khi đó, Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) cho biết: Sáng nay, 2 tổ bay ở sân bay Cà Mau sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tìm kiếm và sẵn sàng đợi lệnh từ Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

Vũ Điệp