- Chiều tối 11/3, đại diện Sở chỉ huy hàng không Việt Nam cho biết, hiện chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc máy bay Malaysia mất tích được tìm thấy tại eo biển Malacca như truyền thông quốc tế đưa tin.

NÓNG: Lần ra dấu vết máy bay ở bờ Tây Malaysia

Chiều tối 11/3, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết họ tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay trên radar tới eo biển Malacca...

Vị đại diện này cho biết, đến 19h hôm nay (11/3), vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào về việc máy bay của Malaysia Airlines mất tích ở eo biển Malacca.

“Có thể chúng tôi sẽ có điện gửi sang Malaysia để xác nhận lại thông tin này xem có đúng hay không”, đại diện sở chỉ huy hàng không Việt Nam tại Hà Nội cho biết.

Vị đại diện này cũng nói rõ, trong trường hợp chính xác máy bay của Malaysia mất tích ở eo biển Malacca thì Việt Nam sẽ ngừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn ở Việt Nam, còn hiện tại công việc tìm kiếm vẫn sẽ được thực hiện với nỗ lực hết sức.

Khi được hỏi về việc Việt Nam có đưa lực lượng và phương tiện tham gia hỗ trợ Malaysia tìm kiếm máy bay ở eo biển Malacca (nếu đó) hay không, lãnh đạo Sở Chỉ huy cho rằng, điều đó phụ thuộc vào yêu cầu của Malaysia và khả năng cụ thể của Việt Nam.

{keywords}

Tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia - Ảnh: Hoàng Sang

 

Trong khi đó, tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay, ông đã nghe thông tin dấu vết máy bay ở bờ Tây Malaysia trên mạng.

Nhưng thông tin chính thức thì đến nay chưa có cơ quan nào thông báo cho Việt Nam và ông Tuấn cho rằng cũng cần phải cảnh giác trước những thông tin có thể gây nhiễu loạn. 

Trước đó, vào chiều tối 11/3, như VietNamNet đã đưa tin, truyền thông quốc tế thông tin quân đội Malaysia tin rằng họ đã dò được tín hiệu máy bay bị mất tích ở eo biển Malacca, rất xa vị trí cuối cùng chiếc máy bay liên lạc với trạm điều khiển không vận ở Vịnh Thái Lan.

Khi đó, máy bay đã thay đổi đường bay sau khi qua Kota Baru và bay ở tầm thấp hơn trong khu vực eo biển Malacca.

Cách đây 4 ngày, chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn, đang hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 8/3 thì đột ngột mất tín hiệu trên màn hình radar và toàn bộ liên lạc trước khi vào không phận Việt Nam khoảng 1 phút bay.

Malaysia tuyên bố máy bay bị mất tích với nhiều dấu hiệu bất thường và đã yêu cầu Việt Nam, Singapore hỗ trợ tìm kiếm. Việc tìm kiếm được khoanh vùng trên khu vực biển của 3 nước và dần mở rộng phạm vi.

Hiện nay, có 6 nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay và các nạn nhân là Malaysia, Việt Nam, Singapore, Philippin, Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, sau 4 ngày nỗ lực vẫn chưa ghi nhận được kết quả khả quan nào.

Vũ Điệp - Hoàng Sang