- Trong ngày mai, việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay máy bay mất tích. Chú ý thêm các khu vực rừng U Minh, vì đây là địa bàn dân cư thưa thớt.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn

Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Chiều 12/3, tại Sở chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, trong vài ngày qua, thời tiết tại khu vực tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích Malaysia rất tốt và có thể nói là tầm quan sát xa nhất trên biển.

Mặc dù chúng ta đã huy động rất nhiều các loại máy bay, tàu, với nhiều phương tiện hiện đại nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.

{keywords}
Tại Sở chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: Hoàng Sang

Thêm vào đó, trên khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam Cà Mau, tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều cũng chưa phát hiện bất kỳ dấu vết gì. Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm.

Trung tướng Khuê cũng đề xuất, nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Với tàu thì nên giữ nguyên vị trí các tàu để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay, thì nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Riêng với tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành.

Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không – không quân Việt Nam đánh giá, giả thiết nếu máy bay nổ trên không thì vẫn có mảnh vỡ bay ra, cũng dễ phát hiện hơn. Còn giả thiết máy bay đã đi sâu vào vùng biển thì cũng phải có manh mối vì đã tìm kiếm cả bên trái và bên phải đường bay dự kiến.

Trung tướng Hòa lưu ý, không loại trừ trường hợp máy bay bị tai nạn lại rơi hướng ngược lại vì nó thay đổi hướng bay khi gặp sự cố

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay: cách đây 30 năm có phi công lái chiếc máy bay MIG rơi xuống biển song chỉ bị gãy cánh, sau đó tìm thấy, trục vớt lên vẫn sử dụng được.

Do vậy, không loại trừ nó bị hỏng và đang nằm dưới nước. Phương pháp là tiếp tục sử dụng lực lượng chia các vị trí kiểm tra khu vực xung quanh. Các máy bay nối nhau liên tục từ sáng tới tối.

Cũng theo tướng Tuấn, trong ngày mai, việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay máy bay mất tích. Chú ý thêm các khu vực rừng U Minh, vì đây là địa bàn dân cư thưa thớt, các quân khu phải có báo cáo hàng ngày về việc có phát hiện dấu vết của chiếc máy bay mất tích hay không.

Tàu nước ngoài chỉ đến với mục đích cứu nạn

Cũng trong chiều nay, sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN chỉ đạo, trước hết, chúng ta phải tập trung lực lượng để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, cần quán triệt lưu ý đến vấn đề giữ vững chủ quyền.

Các lực lượng phải kiểm soát chặt chẽ quá trình hoạt động của tàu nước ngoài. Các tàu, máy bay của nước bạn tham gia hỗ trợ tìm kiếm dưới sự giám sát, điều phối của Việt Nam.

"Tàu nước ngoài đến đây chỉ một mục đích duy nhất là tìm kiếm cứu nạn. Vậy nên, nếu khi nào phía Việt Nam dừng tìm kiếm thì tàu và máy bay nước ngoài cũng phải dừng tìm kiếm" - ông Tỵ nhấn mạnh.

Thượng tướng Tỵ đồng ý mở rộng phạm vi tìm kiếm ra hai bên đường bay, đặc biệt là về phía Đông.

Cụ thể, về máy bay, vẫn dùng số lượng như những ngày qua, nhưng máy bay tham gia bay tìm kiếm chỉ duy trì từ 2 - 3 máy bay, để thường xuyên bay quan sát các phạm vi trong khu vực tìm kiếm của Việt Nam.

Hoàng Sang