- Hôm nay, Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích quanh khu vực DK1. Bên cạnh đó, Malaysia cũng đặt vấn đề nhờ Việt Nam đưa phương tiện sang tìm máy bay mất tích.

XEM PHẦN TƯỜNG THUẬT NGÀY 13/3: 

Nghi vấn mới nhất về máy bay mất tích

Dữ liệu động cơ từ MH370 gửi về mặt đất cho thấy có thể chiếc máy bay này đã bay thêm 4 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar. 

Hôm nay là ngày thứ 7 tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích. Trước đó, trong ngày hôm qua (13/3), Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích với quy mô nhỏ hơn.

Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay của máy bay mất tích, thêm cả khu vực rừng U Minh...

{keywords}
Máy bay VN tìm kiếm tại rừng U Minh ngày 13/3 - Ảnh: Quốc Huy

Liên quan đến thông tin, Việt Nam đã nhận được đề nghị từ phía Malaysia đưa phương tiện sang phối hợp tìm kiếm ở Malaysia.

Văn phòng văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia vừa cho biết: Khi trao đổi với tùy viên quân sự Malaysia tại Việt Nam, phía bạn có thăm dò khả năng của Việt Nam có thể tìm kiếm ở Malacca được không?

Đại diện Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cho biết: Khi có yêu cầu chính thức của Malaysia chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ Việt Nam xem xét. Hoàn toàn chưa có chuyện Malaysia đề nghị ta đưa phương tiện sang phối hợp.

Liên quan đến thông tin này, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng cho biết, ông chưa nhận được thông tin chính thức từ nhà chức trách Malaysia yêu cầu cho máy bay của Việt Nam bay tìm kiếm máy bay mất tích tại vùng biển Malacca.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã phát hiện một "sự cố dưới đáy biển" gần vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam, một khu vực được cho là có liên quan tới chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích.

Xem chi tiết tại đây.

Về vấn đề tìm kiếm ở Việt Nam, thông tin từ Sở chỉ huy cứu nạn Hàng không VN cho biết, máy bay tuần thám CASA KA8981 cùng với 2 máy bay AN26 đã tìm kiếm tại khu vực phía đông Nam của Cà Mau (vị trí vệ tinh Trung Quốc tìm thấy vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích), nhưng không thấy dấu vết gì.

Tuy nhiên, trong chiều 13/3, phía Trung Quốc đã cho biết không thể xác nhận các vật trôi nổi trên biển mà vệ tinh nước này phát hiện ra có liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.

Trong buổi họp báo chiều tối 13/3, Bộ trưởng GTVT Malaysia cho rằng có thể vật lạ chìm ở sâu dưới biển nên máy bay không thể phát hiện được và họ cho biết sẽ điều tàu ra khu vực này để tìm kiếm.

Theo thông báo từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trong ngày 13/3, Việt Nam đã sử dụng 5 máy bay, 7 tàu các loại tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Lực lượng nước ngoài vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm trong ngày hôm 13/3 gồm 3 tàu và 3 máy bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không VN đã nhận được trả lời chính thức về công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích Beoing 777 từ nhà chức trách Malaysia.

Tuy nhiên, theo đại diện của Cục hàng không VN cho biết, phía Malaysia vẫn trả lời rất chung chung, mặc dù có xin lỗi vì trả lời muộn.

Dự kiến, ngày 14/3, Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng 3 máy bay tìm kiếm khu vực phía Nam nhà giàn DK1 đến Bắc vùng chồng lấn Việt Nam - Malaysia. Ngoài ra, có 7 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm về khu vực nam DK1.

Liên quan đến phương hướng tìm kiếm của Việt Nam, trong chiều 13/3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã chủ trì cuộc họp, nghe các lực lượng, cơ quan chức năng báo cáo và cho ý kiến về phương án tìm kiếm máy bay Malaysia trong những ngày tới.

Vũ Điệp - Hoàng Sang