- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu).

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có biện pháp xử lý nghiêm và báo cáo kết quả lên thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.

Theo một diễn biến khác của vụ việc, trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 16/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Trên cơ sở căn cứ khoa học và thực tiễn, chúng tôi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án, để xác định và truy cứu trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân có liên quan".

{keywords}
Cầu trao Chu Va sập không phải do quá tải 

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6 theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.

Liên quan đến sự việc này, Bộ GTVT cũng đã công bố nguyên nhân khiến cầu Chu Va bị sập.

Theo đó, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Cụ thể, tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế, bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.

Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép.

Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Trong kết luận này, Bộ GTVT khẳng định việc đưa tang có tập trung nhiều người trên nửa chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Phía UBND tỉnh Lai Châu cho biết đó chỉ là kết luận từ phía Bộ GTVT, UBND tỉnh này đã giao cho Sở GTVT điều tra làm rõ, chậm nhất đến 30/3 sẽ có kết quả điều tra chính thức về vụ việc.

H.Sang - L.Lam