- Khác với gương mặt lạnh lùng tại phiên tòa sơ thẩm, suốt phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hồ Duy Trúc cúi gằm. Trong phần tự bào chữa, Trúc bật khóc, nức nở xin tòa giảm án.

Video: Bố mẹ kẻ chặt tay cướp SH xin lỗi tại tòa

Bà nói: "Thấy con nhận án tử hình, tôi không thể bình tĩnh. Tôi chỉ biết nói lời xin lỗi với chị Thúy, xin lỗi các nạn nhân, xin lỗi Hội đồng xét xử, xin tất cả mọi người".

Bố mẹ kẻ chặt tay cô gái cướp SH xin lỗi tại tòa

Đứng ở tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, mẹ Hồ Duy Trúc - bà Nguyễn Thị Út cho biết rất ân hận về hành động nông nổi của mình sau phiên sơ thẩm.

Tướng cướp xin giảm án

Trong phần xét hỏi, chủ tọa hỏi Hồ Duy Trúc về lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Trúc khai kháng cáo vì bị cáo thấy mức án tử hình đối với quá nặng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình Trúc đã bồi thường cho chị Thúy 20 triệu đồng và được chị Thúy bãi nại cho bị cáo do đó bị cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Về tình tiết bị cáo có con nhỏ, chủ tọa cho biết với bị cáo theo quy định của pháp luật đó không phải là tình tiết mới. Ngoài ra, trong giấy khai sinh của đứa trẻ ghi tên cha là vô danh nên dù bị cáo khai đó là con bị cáo nhưng không có cơ sở xem xét.

{keywords}

Bị cáo Hồ Duy Trúc (thứ 2, từ trái sang phải) cùng đồng phạm đứng nghe tòa tuyên án

Tương tự Trúc, trả lời xét hỏi, Luông cho rằng bản án tù chung thân với mình quá nặng. Vị chủ tọa bức xúc cho biết theo hồ sơ vụ án, Luông đã trực tiếp chém 7 người. Việc bị cáo dùng dao chém vào tay, cổ, hông người bị hại, các bị cáo chủ trương chém trước, cướp sau.

Bị cáo cướp cả xe của công an, chém bể nón bảo hiểm của nạn nhân, chém vào cổ, bả vai trong một số vụ án khác.

Ngoài ra, chính bị cáo Luông là người đi mua dao, vai trò tương đương Trúc. Do không có kháng cáo, kháng nghị nên tòa không xem xét. Nếu có thì tòa có thể xem xét tuyên mức án cao hơn. Trước những lời phân tích của chủ tọa, Luông câm lặng cúi đầu.

Sau phần trình bày của Luông, đến lượt Huỳnh Thanh Sơn khai bị cáo phạm tội lần đầu, chỉ tham gia 1 duy nhất là vụ cướp tài sản của chị Thúy tại chân cầu Phú Mỹ. Khi phạm tội, bị cáo không bàn bạc trước, Viện kiểm sát chỉ đề nghị 12-13 năm nhưng tòa tuyên tới 18 năm là quá nặng nên xin tòa xem xét.

Bị cáo Tuyền thừa nhận có tham gia 2 vụ cướp nhưng bị cáo không gây thương tích cho ai nên cũng xin tòa xem xét.

Phát biểu quan điểm về vụ án, Viện kiểm sát nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm.

Tại tòa, bị cáo Trúc kháng cáo xin giảm nhẹ với tình tiết có con nhỏ, đã bồi thường 20 triệu đồng xét thấy bị cáo là người vai trò chủ mưu, bị cáo là người trực tiếp dùng dao chém gần đứt lìa bàn tay nạn nhân Thúy.

Ngoài việc cùng đồng bọn gây hàng loạt vụ cướp tại TP.HCM, trước đó gây án tại Ninh Thuận rồi bỏ trốn nên không thể xem xét, giảm án cho bị cáo.

Sau phần bào chữa của luật sư, trong phần tự bào chữa, tướng cướp Hồ Duy Trúc đã bật khóc. Chủ tọa phải nhắc nhở Trúc bình tĩnh để tự bào chữa. Trong tiếng nấc nghẹn, Trúc khai bị cáo chỉ trực tiếp cầm dao chém 1 vụ cướp của chị Thúy, 14 vụ còn lại bị cáo không chém nạn nhân.

Lời nói sau cùng, cố lấy bình tĩnh, Trúc trình bày: "Trong những ngày tạm giam, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của bị cáo. Bị cáo mong các bị hại và chị Thúy tha lỗi. Xin tòa cho bị cáo được nói đôi lời với cha mẹ, để bị cáo được nhìn cha mẹ bị cáo một lần. Bị cáo xin tòa xem xét, cho bị cáo một cơ hội để bị cáo có thể làm lại cuộc đời".

Trúc nói rồi ngoảnh đầu lại nhìn xuống phòng xử án, nhưng ánh mắt rơi vào vô vọng vì cha mẹ bị cáo phải đứng ở bên ngoài phòng xử án.

Không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây thương tích cho nhiều nạn nhân, chiếm đoạt tài sản của nhiều người, gây hoang mang cho người dân trên địa bàn TP.HCM nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Với phương thức "chém trước, cướp sau", các bị cáo sử dụng phương tiện và thủ đoạn nguy hiểm khi gây án, làm cho các bị hại không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt xe bán chia nhau tiêu xài, bỏ mặc nạn nhân bị thương, gây cố tật cho các nạn nhân.

Hành vi phạm tội của các bị cáo mang tính côn đồ, hung hãn, có tổ chức, mang tính chuyên nghiệp, sử dụng thủ đoạn nguy hiểm là các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ngoài việc gây ra 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM, Hồ Duy Trúc còn gây ra các vụ cướp tại Ninh Thuận...

Hành vi của bị cáo Hồ Duy Trúc cho thấy bị cáo không còn khả năng cải tạo nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo Trúc xuất trình thêm 2 tình tiết mới là gia đình đã bồi thường 20 triệu đồng cho nạn nhân Thúy, nạn nhân Thúy đã bãi nại cho bị cáo, việc bị cáo có con ngoài giá thú nhưng đây không phải là tình tiết giảm nhẹ nên không xem xét.

Bản án sơ thẩm đã đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi do bị cáo gây ra nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Trần Văn Luông là người đã trực tiếp tham gia 14 vụ cướp, chém 7 người, gây thương tích cho các nạn nhân, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt hung hãn nên không có cơ sở giảm nhẹ.

HĐXX tuyên Hồ Duy Trúc tử hình về tội "cướp tài sản", tổng hợp bản án 12 năm tù do TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên trước đó, hình phạt là án tử hình. HĐXX cũng bác đơn kháng cáo, y án sở thẩm tuyên phạt Trần Văn Luông tù chung thân, Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù, tuyên phạt Trần Thanh Tuyền 12 năm tù cùng về tội "cướp tài sản".

Về kháng cáo xin giảm án của bị hại, tòa cho biết lá đơn kháng cáo trên quá hạn luật định nên tòa không xem xét.

Video: Tuyên án tướng cướp chặt tay cướp xe SH

Video: Tuyên án tướng cướp chặt tay cướp xe SH

Xem clip Hồ Duy Trúc nói lời sau cùng:

M.Phượng