- Có 6 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh tại Cà Mau vừa bị khởi tố và bắt tạm giam khẩn cấp.

Sáng ngày 25/3, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đọc lệnh khởi tố 6 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh khu vực Minh Hải (tách thành 2 khu vực Cà Mau và Bạc Liêu) về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}

Chi nhánh VDB khu vực Minh Hải.

Ông Phan Thanh Bình - Giám đốc Chi nhánh VDB khu vực Minh Hải thừa nhận: có 3 cán bộ bị bắt tạm giam khẩn cấp và 3 người bị khởi tố nhưng được tại ngoại, cấm rời khỏi nơi cứ trú.

Danh tính 6 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng bị bắt bao gồm: Trịnh Tuấn Mẫn (nguyên Giám đốc); Huỳnh Quang Xuân (Trưởng phòng tín dụng) và Trần Thị Oanh (Cán bộ Phòng tín dụng) bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

3 người còn lại là Vũ Văn Quang (Phó giám đốc); Phan Thanh Toàn (Phó phòng tín dụng) và Phan Thanh Hải (Phó phòng tín dụng) được tại ngoại.   

Cùng ngày, cơ quan điều tra còn thực hiện lệnh khám nhà riêng của các cán bộ Ngân hàng nói trên và bước đầu thu thập được một số chứng cứ liên quan đến vụ việc.

{keywords}

Căn nhà của Trịnh Tuấn Mẫn (Giám đốc) VDB Cà Mau.

Theo thông tin ban đầu, năm 1999, Quỹ hỗ trợ đầu tư và phát triển (sau đổi tên là Ngân hàng phát triển Việt Nam) thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất thấp đối với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Theo quy định, quá trình cho vay từ 5 đến 10 năm, các doanh nghiệp vay vốn phải hoàn lại (tiền gốc và lãi) nhưng quá thời hạn hợp đồng, số tiền mà VDB Minh Hải cho các doanh nghiệp vay vốn đều không được sử dụng đúng mục đích như đã cam kết, thậm chí có nhiều doanh nghiệp đang ở trên bờ vực phá sản.

Số tiền hỗ trợ, cho vay lên đến hàng ngàn tỷ đồng đến nay không thể thu hồi.

Tiêu biểu, một số doanh nghiệp thủy sản nợ quá hạn không có khả năng chi trả như: Công ty CBTS&XNK Minh Châu (huyện U Minh, Cà Mau) 108 tỷ đồng; Xí nghiệp kinh doanh và chế biến thủy sản xuất khẩu Ngọc Sinh 290 tỷ đồng; Công ty TNHH Nhật Đức 176 tỷ đồng; Công ty chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Việt Hải 118 tỷ đồng và nhiều đơn vị khác.

Vụ việc đang được Bộ Công an mở rộng điều tra.

Thu Đông – Quốc Huy