- “Cả nước hiện còn hơn 40% cầu treo đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật”, ông Khuất Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết.

Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 23/3 tại 56 tỉnh thành trên cả nước có 1.944 cầu treo, trong đó 1.833 cầu (94%) nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã. 6% còn lại, tương đương 111 cầu nằm trên đường huyện.

7 tỉnh, thành chưa báo cáo kiểm tra, rà soát cầu treo gồm Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau.

Trong số 1.944 cầu này, có 1.135 cầu (58%), đủ điều kiện khai thác bình thường. 809 cầu (hơn 40%) còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa.

{keywords}
Cả nước có 40% cầu treo cần sửa chữa (Ảnh: ANTĐ)

Số liệu trên mới ở bước đánh giá sơ bộ của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Giải thích điều này, ông Tuấn nhìn nhận, hiện tại, đa số các cầu được thiết kế tương đương với Tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8T) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8T có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2).

Thậm chí, có một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100-300kg/m2. Các tải trọng này chưa có trong Tiêu chuẩn thiết kế”, ông Tuấn cho hay.

Liên quan đến việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các cầu treo trên hệ thống đường giao thông nông thôn, đường dân sinh, ông Tuấn cho rằng, việc thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì và hạn chế về kiến thức pháp luật là những tồn tại chính hiện nay.

Để khắc phục, Tổng cục Đường bộ VN đang nghiên cứu Đề án xây dựng cầu treo tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên và nghiên cứu bổ sung tại 22 tỉnh còn lại có đồng bào dân tộc ít người sinh sống để lập Đề án tổng thể.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, 28 tỉnh trên ban đầu đề xuất xây dựng cầu tại 4.964 vị trí trong đó có 1.190 vị trí đề nghị xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ GTVT đã xác định 186 vị trí với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Trong điều kiện cần triển khai sớm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ GTVT đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại

Bộ GTVT cũng tiếp tục kiểm tra, đánh giá rà soát lại khả năng khai thác các cầu; đối với những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT thì phải có biện pháp tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, trong trường hợp không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới.

Gần 900 triệu ủng hộ các nạn vụ lật cầu Chu Va 6

Ngày 25/3, đại diện công đoàn Bộ GTVT, Báo Giao thông và các nhà tài trợ đã có mặt tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu), trực tiếp trao gần 900 triệu đồng của các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình nạn nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6.

Tại buổi trao quà, 8 gia đình có người thân bị chết đã nhận được sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng; 12 người bị thương nặng nhận được 30 triệu đồng và 26 nạn nhân bị thương nhẹ nhận được 5 triệu đồng.

Vũ Điệp