- Ông chủ vườn cần sa lớn nhất đất Cảng là đối tượng Đỗ Hải Nam sau khi bị bắt đã khai nhận có thể kích ứng cây trồng phát triển nhanh để thu hoạch sớm và cho ra những “sản phẩm” giống hệt “hàng” ngoại nhập. Tất cả đều được thực hiện theo một quy trình khép kín và cực kỳ hiện đại…


Ngỡ ngàng vườn cần sa trong nhà

Mặc dù đã xác định Đỗ Hải Nam (SN 1976, ở số 4/22/22 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng) sử dụng ngôi nhà của mình để trồng cần sa, tuy nhiên đến khi khám xét lực lượng công an không khỏi bất ngờ với “nông trại” giữa thành phố trồng đủ loại từ cây giống đến cây trưởng thành và rất nhiều gốc cây đã thu hoạch cùng một “dây chuyền” chế biến thành phẩm cực kỳ hiện đại.

Theo như Nam khai nhận, cách đây mấy tháng trong một lần lên sàn ngồi nghe nhạc đã vô tình nhặt được túi hạt giống đem về gieo trồng theo quy trình được học trên mạng internet. Nam đã đầu tư số tiền vài chục triệu đồng để mua sắm trang thiết bị gồm: đèn chiếu sáng; máy đo nhiệt; máy quấn thuốc…
{keywords}

Đối tượng Đỗ Hải Nam

Tiếp đó, trong ngôi nhà 3,5 tầng được thiết kế vô cùng kín đáo của mình, Nam sử dụng toàn bộ tầng 2 và 3 để trồng với đủ loại từ cây giống đến cây trưởng thành và rất nhiều gốc cây đã thu hoạch. 

Nam bố trí khu vực nhà vệ sinh được dùng làm nơi “gơ” cây non. Ở phòng ngoài, Nam làm nơi để cây lớn chừng 20 – 30cm. Còn lại ở ngoài hành lang, Nam bố trí để cây trưởng thành chờ thu hoạch. Mỗi khu vực trồng loại cây ở mức nào được Nam bố trí hệ thống đèn chiếu sáng cùng với hệ thống ống thông nhiệt để điều chỉnh cho phù hợp. 

Trong khu vực nhà vệ sinh trồng cây non, Nam đặt hệ thống đèn có công suất 40 – 50W và hệ thống ống thông nhiệt để điều chỉnh theo đúng nhiệt độ của đồng hồ báo nhiệt được đặt sẵn trong mỗi phòng. 

Còn ở khu vực cây lớn hơn có hệ thống đèn có công suất lớn với nhiệt độ cao hơn. Đến khi thu hoạch, toàn bộ cành, lá và hoa được Nam đưa ra ngoài hành lang treo khô với hệ thống đèn chiếu sáng có công suất cực lớn.

Trong lúc khám xét nhà Nam, lực lượng công an còn phát hiện và thu giữ nhiều túi đựng mùn dừa cùng nhiều loại phân bón. Đỗ Hải Nam khai nhận đó là nguyên liệu được mua về dùng để trồng và chăm bón cho cây cần sa.

Chiêu độc biến… thành “cỏ ngoại”

Ông chủ vườn “nông trại” Đỗ Hải Nam cũng khai nhận, khi thu hoạch cần sa một phần để sử dụng, còn lại chủ yếu bán kiếm lời. Tuy nhiên, theo tiết lộ của Nam, các loại cần sa trồng ở Việt Nam chất lượng thua xa so với cần sa trồng nước ngoài mang về. 

{keywords}

Vườn cần sa tại gia của Đỗ Hải Nam

Đơn giản chỉ vì giống cây thường tạp nham, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cùng với đó là điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam không phù hợp với loại cây trồng này và phương tiện, kỹ thuật chăm sóc bị hạn chế. Chưa kể đến người trồng không có kinh nghiệm thì cây có lớn lên ra hoa được chất lượng cũng kém. 

Trong khi “hàng ngoại” được làm ra với thành phần chủ yếu là lá và hoa. Nếu làm làm như thế này, theo Nam dân trồng cần sa ở Việt Nam sẽ không thu lời được là bao nhiêu, thậm chí còn lỗ vốn do cây trồng của mình năng suất không lớn. 

Do đó sau khi thu hoạch, Nam không chỉ sử dụng lá, hoa mà còn lấy cả cành để chế biến sẽ cho năng suất cao hơn gấp rưỡi, có khi là gấp đôi. Để qua mắt “dân chơi”, sau khi đầu tư mua một chiếc máy quấn thuốc, Nam đặt mua vỏ là những điếu thuốc lá ngoại từ nước ngoài gửi về. 

Với nguyên liệu nội cùng với vỏ ngoại, Nam cho ra lò những điếu thuốc ngoại… như thật. Và đương nhiên giá bán cũng phải cao hơn so giá bán của “hàng” sản xuất trong nước.

Nam khoe rằng đám “nghiền cỏ” ở Hải Phòng từ lâu phải bỏ cả đống tiền nhưng chỉ được dùng “hàng lởm” mà không hề hay biết cũng bởi mình đã khéo léo dùng “đòn” tâm lý. Nam cho biết mình chỉ bán “hàng” ra với số lượng… có hạn, mặc dù có thể sản xuất được hàng loạt. 

Nếu là người tham lam bán ra ồ ạt thì chỉ được một vài lần là sẽ bị sinh nghi. Bởi dân “chơi cỏ” thừa hiểu rằng đã là “hàng ngoại” thì hiếm có người nào giữ trong tay số lượng nhiều. Do vốn bỏ ra quá nhiều, lại chẳng may bị công an bắt thì chỉ có nước trắng tay.

{keywords}

Sản phẩm được đối tượng giả hàng ngoại bán cho dân chơi

Nam cũng tỏ ra rất tinh quái khi chọn “đối tượng” để bán hàng là đám thanh niên choai choai sau khi đã uống rượu tây tây rồi mới tung “hàng” ra. Lúc này dù là người chơi có sành đến mấy thì cũng khó mà ai phân biệt được “hàng” nội hay ngoại mà chỉ cần thấy… phê phê là được. 

Không chỉ có thể biến “hàng nội” thành “hàng ngoại”, Đỗ Hải Nam cho biết mình còn có thể kích ứng cho cây cần sa tăng trưởng nhanh, ra hoa cho thu hoạch sớm.

Nếu như bình thường phải mất đến 3 tháng mới đến kỳ thu hoạch thì Nam điều chỉnh thêm ánh sáng, nhiệt độ cho cây nhanh lớn hơn. Chỉ cần chưa đầy 2 tháng là cây trưởng thành cho thu hoạch đảm bảo nguồn cung cấp ra cho “người tiêu dùng” mỗi dịp khan “hàng”. 

Cũng chính vì phải sử dụng nhiều mánh khóe trong công việc nên Nam thừa nhận mình phải tuyệt đối giữ bí mật để giữ nghề. Mặc dù bạn bè thường xuyên đến nhà chơi, nhưng Nam chỉ cho phép mọi người ở phòng khách hoặc lên gác xép đập đá, hút tài mà. 

Không ai được bước chân lên đến tầng 2 và 3 – là khu vực trồng và chế biến cần sa. Nếu để lộ ra trồng cần sa ở trong nhà, Nam không chỉ mất uy tín trong làm ăn mà còn có thể mất nghiệp vì công an sẽ ‘hốt’ sạch bất cứ lúc nào. 

Vậy nhưng, đến bây giờ Đỗ Hải Nam vẫn chưa biết tại sao công an lại có thể phát hiện được ra mình trồng cần sa trong nhà.

Lời khai ban đầu của Đỗ Hải Nam chỉ là cơ sở để tiến hành điều tra. Cơ quan Công an sẽ phải tiến hành xác minh làm rõ nguồn gốc hạt giống cần sa đối tượng Đỗ Hải Nam lấy từ đâu, có đúng là Nam nhặt được hay do ai cung cấp. Cùng với đó là “công nghệ” trồng và chế biến cần sa của Nam đã thực hiện cũng sẽ được điều tra làm rõ xem có người nào chuyển giao hay đúng là Nam học được trên mạng internet(?).

Q.Minh