- Khi xe tải từ cửa khẩu Tân Thanh đi ra, cả nhóm người chạy tới, leo lên thùng bới từng đống rơm rạ, 'hôi' những quả dưa mà thương lái Trung Quốc trả lại.

Như VietNamNet đã phản ánh, những ngày qua tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) có hàng ngàn xe chở dưa hấu bị ách tắc. Đã có hiện tượng thương lái bên Trung Quốc ép giá, chỉ chọn những quả dưa còn tươi cuống.

Sau khi bán dưa xong, xe tải từ cửa khẩu Tân Thanh đi ra, có nhiều người dân chạy tới, leo lên thùng bới từng đống rơm rạ, 'hôi' những quả dưa mà thương lái Trung Quốc trả lại.

Về việc hàng ngàn xe dưa hấu ùn ứ cả trăm km ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, mới đây, ông Nguyễn Văn Chương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, nếu không có gì đột biết thì khoảng 5 ngày nữa số dưa này sẽ được lưu thông sang Trung Quốc, thông tin trên VOV.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, sau khi xuất sang nước bạn, lượng dưa bị trả lại chiếm tới 50%.

Ông Nguyễn Văn Chương khuyến cáo: “Bà con nên chủ động nhiều hướng để tiêu thụ hàng, không nên trông đợi ở cửa khẩu Tân Thanh, nên xuất đi các cửa khẩu khác. Hiện nay, an ninh trật tự, giao thông trên đường rất tốt, thủ tục hải quan, biên phòng đều thuận lợi, nhưng do Trung Quốc nhận hàng có giới hạn”.

Trong khi đó, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai từ đầu vụ đến nay, bình quân mỗi ngày có trên 100 tấn dưa hấu được thông quan xuất sang Trung Quốc.

Cũng trên VOV, ông Nguyễn Quyết Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Với các mặt hàng nông sản, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thông quan. Đối với mặt hàng dưa hấu xuất khẩu, hiện nay, mỗi lô hàng chỉ mất khoảng 5-10 phút là có thể hoàn tất mọi thủ tục.

Nhị Tiến

Thời sự tuần qua: Xe dưa hấu tắc 100km ở cửa khẩu