- Trời nắng gắt. Người đàn ông trung niên đứng lặng người giữa đám ớt bạt ngàn. Dưới chân ông, hai ngôi mộ bé nhỏ còn thơm mùi vữa mới...

Tai họa ập xuống gia đình bé nhỏ

Ông vẫn đứng lặng yên, đôi mắt nhìn đăm đăm xuống 2 ngôi mộ mới. “Vừa chôn 2 cháu xong sáng nay đó anh. Đêm qua cả nhà thức trắng chờ đưa thi thể hai đứa cháu nội về. Đau xót quá..."

Ông Hà Hiếu Liêm, 55 tuổi là ông nội của hai cháu bé xấu số hiện đang ngụ tại ấp Tân Bình Thượng, xã Tân Huề, thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

{keywords}
 Ông Hà Hiếu Liêm vừa khóc vừa kể lại câu chuyện

Quẹt đôi dòng nước mắt, ông Liêm nói trong thảng thốt: “Trưa hôm qua (8/4) vợ chồng nó chở 2 con trên xe máy đi về Biên Hòa. Dự định của nó là sẽ gởi xe ở nhà người quen rồi đón xe về quê vợ ở Bình Thuận dự đám giỗ mẹ vợ. Tội quá, trước khi đi, nó đã làm việc cật lực trong nhiều ngày để kiếm đủ tiền về quê vợ.

Theo tính toán của vợ chồng nó, đi xe máy về Biên Hòa sẽ tiết kiệm được một số tiền. Ngờ đâu, vừa đến chân cầu vượt Linh Trung (Thủ Đức TP.HCM) thì xảy ra tai nạn. Đứa con gái nhỏ 18 tháng tuổi chết ngay tại chỗ, đứa lớn bị thương nặng đã chết tại bệnh viện Nhi Đồng 1 sau đó vài giờ. Thằng con tôi, Hà Hiếu Nghĩa bị thương khá nặng. Vợ nó may mắn hơn chỉ bị xây xát nhẹ chui từ gầm xe ra chết lặng . . .”

Ông nói liền một lúc rồi quay mặt đi nơi khác. Còn cái đau nào hơn chỉ trong khoảnh khắc, hai đứa cháu nội đã ra đi. Có nỗi chua xót nào hơn khi mẹ của hai đứa trẻ không may, không có mặt trong lúc chôn con. Chị Trần Thị Minh Hiền, mẹ của hai đứa giờ còn đang vật lộn trong bệnh viện nuôi chồng. Vết thương của anh khá nặng, vỡ bàng quang, nát một chân . . .

Những người thân trong gia đình và cả chị Hiền không ai dám cho anh Nghĩa biết tin 2 con đã chết. Cái tin sét đánh này sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của anh.

{keywords}
Ông Liêm rơi nước mắt trước mộ phần dở dang của 2 cháu nội

Trong khi đó, gánh nặng viện phí, chi phí mai táng 2 con đè nặng trên vai chị. Mặc dù người gây ra tai nạn đã chịu một phần nhưng cũng chẳng thấm vào đâu.

Tai họa giáng xuống làm tan nát gia đình bé nhỏ. Đôi vai gầy guộc của người phụ nữ chân quê vốn đã trĩu nặng giờ càng thêm nặng. Ai có trong hoàn cảnh này mới cảm thông, mới thấu hiểu...

10.000đ/một giờ công lao động

Chúng tôi đến trước căn nhà của anh Nghĩa. Căn nhà đơn sơ siêu vẹo. Nằm cách mặt đất khá cao – đặc thù của những căn nhà vùng sông nước – ngôi nhà quá sức trước những biến động của thiên tai. Vắng vẻ vì không còn ai ở nhà, người hàng xóm nói với chúng tôi, con nó chết, vợ chồng nó ở bệnh viện, ngôi nhà bỏ trống từ hôm ấy đến nay...

{keywords}
Căn nhà ọp ẹp của vợ chồng anh Nghĩa

Tội nghiệp hai đứa – chị hàng xóm kể tiếp – chúng nó quần quật suốt ngày. Nhà không có một mảnh đất cắm dùi, ngoài việc làm mướn hai đứa nó không còn công việc gì để làm.

Vùng này chuyên canh trồng ớt nên quanh năm cả hai đi hái ớt thuê. Mỗi ngày làm một buổi 4 giờ được trả công 40.000đ. Buổi còn lại, thằng chồng tìm việc khác để làm, vợ ở nhà trông con.”

Thì ra, với thu nhập như thế, anh Nghĩa đã phải cật lực trong nhiều ngày kiếm được vài trăm ngàn để cùng vợ con đùm túm về quê vợ.

Chúng tôi liếc vào nhà. Trống hươ trống hoác. Không một vật dụng gì đáng giá.

Ông Liêm, cha anh Nghĩa cho biết thêm, nơi đây thuộc vùng sâu vùng xa quanh năm sống bám vào nương rẫy. Thế nhưng gia đình tôi chẳng có mảnh đất nào, cả nhà ai nấy chỉ biết làm thuê làm mướn. Cái nghiệp làm mai ăn chiều làm sao có dư hả anh?

Vậy đó, nhưng hai đứa nó rất yêu thương nhau. Gặp nhau trong lúc làm công nhân ở Bình Thuận, chúng nó đến với nhau rồi về đây sinh sống. Cuộc sống nghèo khó không làm chúng chùn bước, vẫn nuôi con tốt vẫn dạy con ngoan. Đứa lớn học lớp 2, hai năm liền la học sinh giỏi của trường tiểu học Tân Huề.

Đã nghèo giờ đây chị Hiền lại gặp cảnh khốn cùng. Con chết, chồng đang thoi thóp trên giường bệnh. Bà con thân thuộc không ai đủ khả năng bảo bọc. Phải làm sao trong lúc này? Ông Liêm hỏi bâng quơ không đợi câu trả lời . . .

Vượt gần 200km về vùng quê chứng kiến một thảm cảnh gia đình, chúng tôi chỉ biết bày tỏ những lời chia sẻ an ủi.

Rất cần những bàn tay nhân ái trong lúc này để đôi vai chị Hiền bớt nặng, để anh Nghĩa sớm trở về tiếp tục sống những ngày còn lại.

Cũng hi vọng, ngoài những chế tài về luật pháp, tài xế gây tai nạn và doanh nghiệp chủ quản cũng nên thể hiện chút tình người trước sự mất mát, đổ vỡ của một gia đình.

Hơn lúc nào hết, gia đình nạn nhân đang cần sự giúp đỡ, chia sẻ của các tấm lòng hảo tâm xa gần:

Liên hệ:

Ông bà nội của 2 cháu :
 

Ông Hà Hiếu Liêm

Bà Trần Thị Chơ
 

ngụ tại số 44 ấp Tân Bình Thượng xã Tân Huề, H. Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp
 
ĐT : 01667.886603

 

Trần Chánh Nghĩa – Hồng Thắm