- Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng khách đi lại sẽ có biến động lớn trên cả 2 chiều.

Căng thẳng ở các bến Hà Nội

Trước tình hình đó, công ty đã lên kế hoạch tăng cường 350 lượt xe, chủ yếu là ở các tuyến ngắn để đáp ứng nhu cầu của hành khách về quê trong đợt này.

Theo ông Tùng Anh, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ kéo dài 5 ngày, đây là quãng thời gian khá dài nên sẽ thu hút nhiều người đi lại, dự kiến lưu lượng hành khách đi về các tỉnh, địa phương sẽ phân bố không đồng đều.

Một số tuyến dự kiến có lượng hành khách tăng mạnh như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Quảng Ninh.

{keywords}
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay nghỉ 5 ngày nên lượng hành khách tử Hà Nội về quê và đi chơi sẽ rất đông.

Theo nhận định của Công ty Bến xe Hà Nội, lượng hành khách đi sẽ tăng trong các thời gian đầu kỳ nghỉ và giảm vào cuối kỳ, hành khách về sẽ có chiều hướng ngược lại.

“Khách đi sẽ tập trung cao vào các thời điểm từ chiều thứ 3 (29/4), ngày thứ 4 (30/4). Dự kiến lượng khách sẽ tăng từ 2-3 lần so với ngày thường và sẽ giảm nhanh từ chiều ngày 30/4. Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội về sẽ tập trung cao vào ngày 4/5..”, ông Tùng Anh nhận định.

Để đáp ứng được khả năng đi lại của hành khách, Công ty Bến xe Hà Nội đã tăng cường 350 lượt xe từ chiều ngày 29 đến 30/4. Trong đó, Bến xe Phía Nam là 100 lượt xe/ngày, Bến xe Mỹ Đình là 200 lượt xe/ngày, Bến xe Gia Lâm là 50 lượt xe/ngày.

Tuy nhiên, ông Tùng Anh cũng cho rằng, do kỳ nghỉ đều dài ngày nên nhiều khả năng lượng khách sẽ không quá đông vào một thời điểm mà chủ yếu tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km như: Ninh Bình, Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vinh, Sơn La….

Nhằm đảm bảo nguồn phương tiện phục vụ hành khách trong dịp lễ, Công ty quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải đảm bảo đưa đủ phương tiện vào hoạt động, bổ sung xe, tăng cường xe đường dài cho các tuyến ngắn.

Bên cạnh đó, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các lực lượng liên quan giám sát kiểm tra chặt chẽ phương tiện vào xếp khách, đặc biệt xe tăng cường, tuyệt đối không đăng tài cho các xe không đảm bảo tiêu chuẩn, kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động.

TPHCM: Xe đò tăng giá không quá 40%

Ông Thượng Thanh Hải, PGĐ Bến xe Miền Đông cho biết: lượng hành khách đến bến dịp 30/4 và 1/5 năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm 2013; các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép phụ thu không quá 40% giá vé so với ngày thường.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay do được hoán đổi đi làm bù vào ngày thứ bảy (26/4) được nghỉ ngày 2/5 gắn liền với ngày nghỉ cuối tuần nên kỳ nghỉ sẽ kéo dài, bắt đầu nghỉ từ chiều ngày 29/4 đến hết ngày 04/5.

{keywords}
Các doanh nghiệp sẽ huy động tối đa phương tiện cho vận chuyển hành khách dịp 30/4 và 1/5

Dự kiến sản lượng vận tải tuyến liên tỉnh cố định tăng trong các ngày cao điểm là ngày 26, 27, 28, 29/4, ngày 30/4 và 1/5.

Theo dự báo của bến xe Miền Đông, lượng khách sẽ tập trung cao nhất tại bến vào ngày 27/4 với 41.000 hành khách.

Lượng khách tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ tỉnh Bình Định, Tây Nguyên trở vào phía Nam, khu vực Miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...

Như mọi năm các đơn vị vận tải sẽ đề nghị được phép phụ thu không quá 40% giá vé so với ngày thường. Thời gian phụ thu bắt đầu từ ngày 29/4/2014 đến hết ngày 1/5/2014.
Riêng đối với tuyến đường Vũng Tàu, Phan Thiết thời gian bắt đầu từ ngày 30/4/2014 đến hết ngày 2/5/2014.

Bến xe Miền Đông sẽ xây dựng bộ giá vé cho các xe tăng cường như: xe chạy trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt…Khi niêm yết giá vé phải gửi về phòng vé để được kiểm tra và xác nhận tính chính xác của giá vé đã đăng ký.

Ông Hải cho biết thêm, do lượng xe xuất bến tăng cao đột biến so với ngày thường nên bến xe Miền Đông đã đề nghị Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng và chỉ đạo các lực lượng phối hợp để điều tiết giao thông trên trục đường chính và nội thành, tránh xảy ra trình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày cao điểm.

Trong trường hợp đã huy động hết xe của các đơn vị vận tải tham gia hoạt động tại bến mà vẫn còn ứ đọng khách, đề nghị Sở chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt sẵn sàng tăng cường giải tỏa khách khi cần thiết.

Đồng thời đề nghị các cơ quan quản lý kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để nạn “xe dù, bến cóc” trên QL13, xa lộ Hà Nội, nhất là tại hai bãi đỗ xe số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, (phường 26, quận Bình Thạnh) đoạn đối diện bến xe.

Gia Văn - Thạch Thảo