- Chiều nay (16/4), HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm với lý do tình trạng sức khỏe của ông Trần Xuân Giá, không thể đến tòa.

Hình ảnh bầu Kiên trước vành móng ngựa sáng 16/4:

Sáng 16/4, Nguyễn Đức Kiên cùng các đồng phạm được dẫn giải vào phòng xử án. Bầu Kiên trong trang phục áo sọc, quần đen, trông già và gầy hơn so với ngày bị bắt.

{keywords}

Đồ họa về vụ đại án Nguyễn Đức Kiên dựa theo cáo trạng

Xem ảnh to TẠI ĐÂY

14h25: HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, căn cứ vào đơn đề nghị của bị cáo Trần Xuân Giá và xác minh hiện trạng bệnh của bị cáo này do bệnh viện Việt Xô cung cấp.

{keywords}

{keywords}

Xe bít bùng chở các bị cáo rời tòa sau khi HĐXX tuyên bố hoãn phiên xét xử. (Ảnh: P.Hải)

14h20: Chủ tọa phiên tòa đọc đơn xin hoãn phiên tòa của bị cáo Trần Xuân Giá. Viện Kiểm sát xác minh lý do xin hoãn là chính đáng.

{keywords}
HĐXX vụ Nguyễn Đức Kiên sáng 16/4 - Ảnh: Minh Quang

14h10: Căn cứ vào tình trạng bệnh và đơn xin hoãn của ông Trần Xuân Giá, HĐXX đang xem xét có tiếp tục xét xử vụ án hay không.

14h05: Các bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án. HĐXX TAND Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án "bầu Kiên" và đồng phạm.

14h00: Tòa bắt đầu phiên làm việc buổi chiều 

11h10: Tòa nghỉ, chiều sẽ tiếp tục với việc công bố cáo trạng của đại diện VKS.

Về việc ông Trần Xuân Giá vắng mặt, HĐXX cho biết, trước đó, bị cáo này đã có đơn xin vắng mặt trong ngày 16/4. Tuy nhiên, phía luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá lại cho rằng, bị cáo này có đơn báo ốm, không thể đến dự phiên xử. HĐXX sẽ xác minh về vấn đề sức khỏe của ông Giá sau. Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tiếp tục xét xử vụ án này. 

{keywords}
Bầu Kiên bình thản trong phiên xử - Ảnh: Minh Quang

10h54: Phiên tòa tiếp tục.

HĐXX cho rằng đã triệu tập đại diện Ngân hàng Công thương, nhưng cơ quan này không có mặt. Tuy nhiên, ngân hàng này đã có đại diện là luật sư. Do vậy, HĐXX thấy rằng không nhất thiết phải triệu tập.

Về tư cách tham gia tố tụng của Ngân hàng ACB là người liên quan hay nguyên đơn dân sự (theo đề nghị của một số luật sư trước đó), Tòa sẽ xem xét, phân loại rõ tư cách trong quá trình xét xử.

Về việc xin hoãn, liên quan đến vụ Huyền Như, tòa xác định đây là 2 vụ án độc lập. Hiện nay, tòa triệu tập Huyền Như với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan.

CLIP BỊ CÁO KIÊN NÓI TẠI TÒA:

Hoàng Sang

10h25: HĐXX tiến hành hội ý.

Khu vực theo dõi phiên tòa dành cho các cơ quan báo chí lại bị mất điện.

10h15: Đại diện Ngân hàng ACB nêu ý kiến, bị cáo Trần Xuân Giá không dự tòa sẽ không làm rõ một số nội dung quan trọng, vì thế đề nghị Tòa cho hoãn phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, quyền lợi của mình sẽ không đảm bảo vì thiếu lãnh đạo Thuế, đề nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Thuế... và triệu tập một số nhân chứng quan trọng đối với bị cáo. Bị cáo này đề nghị phiên tòa tiếp tục xét xử vì " 3 tội danh của tôi không liên quan đến ông Trần Xuân Giá".

VỢ BẦU KIÊN CÓ MẶT TẠI PHIÊN TÒA TỪ SỚM

Xem hình ảnh tại đây.

Một số luật sưu cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Trần Xuân Giá có ảnh hưởng quan trọng đến việc làm rõ bản chất vụ án. Vì thế, cần phải tạm hoãn xét xử. Luật sư Nguyễn Đình Hưng bổ sung thêm: "Vụ án Huyền Như chưa có hiệu lực pháp luật, do vậy các luật sư chúng tôi không biết cách nào để tranh tụng, kính mong HĐXX bổ sung các tài liệu đã có hiệu lực pháp luật". Vì lý do trên, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Theo triệu tập của Tòa, siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như cũng có mặt tại phiên xét xử sáng nay. 

{keywords}

Siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như có mặt với tư cách người có nghĩa vụ liên quan

10h13: Một số luật sư cho rằng, phiên tòa xét xử hôm nay vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự. Ngoài ra, trong phiên xét xử hôm nay, không có mặt bị cáo Trần Xuân Giá, vì lý do sức khỏe.Vì vậy, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa.

Phóng viên tác nghiệp tại tòa gặp nhiều khó khăn vì sự cố mất điện và đường truyền tín hiệu. Rất nhiều ý kiến của các luật sư bị mất tiếng.

9h54: Kết thúc phần kiểm tra căn cước các bị cáo và điểm danh các luật sư cũng như đại diện các bên liên quan. Trước đề nghị của các luật sư xin hoãn phiên tòa, đại diện VKS cho rằng, việc vắng một số đại diện các bên có quyền, nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên tòa; riêng ông Trần Xuân Giá, ngày mai sẽ có mặt. Vì thế, kiểm sát viên đề nghị tiếp tục phiên tòa.

9h20: Sau khi kết thúc phần kiểm tra căn cước các bị cáo, tòa điểm danh các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và các bên liên quan.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá cho hay, ông đã nộp đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do, bị cáo này hiện sức khỏe yếu, không thể có mặt tại phiên xét xử hôm nay. Tuy nhiên, trước đó, HĐXX đã thông báo, bị cáo này sẽ có mặt tại phiên xét xử vào ngày mai (17/4).

Chùm ảnh các sếp ngân hàng đến hầu tòa

Sáng 16/4, hàng loạt sếp ngân hàng, nguyên là lãnh đạo ACB đã có mặt tại phiên xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm với tư cách bị cáo.

8h55: Phiên tòa tiếp tục với phần kiểm tra căn cước của các bị cáo: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến....

8h45: Phòng xử án lại mất điện. Hội đồng xét xử phải tạm dừng chờ xử lý sự cố điện.

8h42: Phòng xử án đã có điện trở lại. Phiên tòa tiếp tục phần kiểm tra căn cước của bị cáo Kiên.

8h27: Phòng phóng viên theo dõi qua màn hình nối với phòng xử án bị sự cố mất điện đột ngột. Phòng xử án cũng bị mất điện.

8h45: HĐXX điểm danh, kiểm tra căn cước các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bị cáo Trần Xuân Giá, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB vắng mặt vì lý do sức khỏe. Ông Giá bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính thông báo, bị cáo Trần Xuân Giá xin vắng mặt hôm nay, ngày mai bị cáo sẽ có mặt tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời rõ ràng những câu hỏi từ chủ tọa phiên tòa. 

Những hình ảnh một thời lẫy lừng của bầu Kiên

Từng sở hữu khối tài sản khổng lồ, khó thể đong đếm; những phát ngôn táo bạo; những cú "mạnh tay" chi đậm trong làng bóng đá... Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) lại phải "hạ cánh" trong trại giam.

8h20: Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội,  Chủ tọa phiên tòa tuyên bố lý do xét xử.

8h15: Nguyễn Đức Kiên cùng các đồng phạm được dẫn giải vào phòng xử án. Bầu Kiên trong trang phục áo sọc, quần đen, trông già và gầy hơn so với ngày bị bắt.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, trú ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng 8 đồng phạm bị VKSND Tối cao truy tố về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

{keywords}

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm.

Trong đó, ông Kiên bị truy tố về cả 4 tội danh nói trên.

Hai bị cáo: Trần Ngọc Thanh (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Bầu Kiên và các đồng phạm trước giờ xét xử.

Các bị cáo: Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB), Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực HĐQT ngân hàng ACB) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã gây ra thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội giữ quyền điều hành phiên tòa.

Khoảng 6h30: Xe bịt bùng chở bầu Kiên và các đồng phạm vào khu vực chuẩn bị xét xử.

Rất đông lực lượng công an đã có mặt tại phiên tòa để bảo vệ trật tự. An ninh phiên tòa được siết chặt.

Rất nhiều phóng viên các báo đài đã có mặt từ sớm. Tuy nhiên, phải đến 7h55, phóng viên các cơ quan báo chí mới được vào trong khuôn viên tòa án TP Hà Nội và theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn ảnh.

{keywords}
Xe bít bùng chở bị cáo đến tòa. (Ảnh: P.Hải)

{keywords}

Các luật sư cũng có mặt sớm để tham gia phiên xét xử. (Ảnh: H.Sang)
XEM ĐẦY ĐỦ CÁO TRẠNG TẠI ĐÂY

Nhóm PV