- Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa gửi đơn đến TAND tối cao yêu cầu bồi thường những tổn thất và công khai xin lỗi đúng theo luật định.

Luật sư Vũ Thị Nga - người trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết: ngày 17/4, ông Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa phúc thẩm TAND Tối cao.

Cũng theo luật sư Nga, sở dĩ đến nay ông Chấn mới làm xong đơn yêu cầu bồi thường vì thời gian qua, sau khi ở tù về, vợ chồng ông ốm đau liên miên.

Chính vì thế nên không có đủ thời gian để tiến hành các thủ tục yêu cầu các cơ quan chức  năng xin lỗi và bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện, gia đình ông Chấn tạm thời không tiết lộ con số cụ thể về số tiền đòi bồi thường.

Theo đơn, ông cho biết gia đình ông đã chịu những tổn thất rất lớn về tinh thần cũng như vật chất trong quá trình ông bị kết án oan sai 10 năm nay;  những ổn thất mà ông Chấn và những người thân trong gia đình gặp phải là không gì bù đắp nổi.

Cụ thể, mẹ ông chỉ có ông là con duy nhất, chồng hy sinh vì Tổ quốc, không có người chăm sóc hơn 10 năm qua; vợ ông là bà Nguyễn Thị Chiến đã ròng rã suốt gần 10 năm đi tìm chứng cứ kêu oan cho chồng, hiện đang lâm bệnh nặng.

"Trong suốt mười năm qua, mẹ tôi không có ai chăm sóc. Bản thân bà đã già yếu. Sự việc xảy ra khiến bà không những bị suy sụp tinh thần mà còn cả về vật chất. Thời gian ở tù, tôi bị ép cung, nhục hình, chà đạp nhân phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe bây giờ và sau này " - ông Chấn viết trong đơn đề nghị.

Ngoài ra, ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ...  Ngoài ra, còn có các khoản thiệt hại khác như tiền thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử từ 2004 đến nay…

Trong đơn, ông Chấn cũng yêu cầu Tòa Tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan sai cho ông.

Hoàng Sang