- Nhìn bề ngoài hiện trường, có thể dễ dàng nhận định thủ phạm đã dùng thang dây leo lên tầng hai để đột nhập vào trong nhà trộm cắp…

Ngày 22/4, Công an huyện An Lão cho biết đã có kết luận chính thức về vụ trộm cắp hơn 1,7 tỷ đồng tại nhà của vợ chồng Phạm Huyền Anh (SN 1976) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1982, ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng) chỉ là vụ trộm cắp giả.

Trước đó vào đêm 29/3, vợ chồng Phạm Huyền Anh và Nguyễn Thị Hằng trình báo cơ quan Công an bị kẻ gian đột nhập vào trong nhà cạy tủ lấy cắp số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Qua kiểm tra hiện trường, khóa cửa chính vẫn còn nguyên vẹn, phía ngoài lực lượng Công an thu được một thang dây dài khoảng 5m, vắt từ dưới lên lan can tầng hai.

Trên tầng hai, có 3 ô kính bị đập vỡ, chiếc máy giặt kê ở ngoài lan can tầng hai bị xê dịch. Đồ đạc các phòng trên tầng hai và ba còn nguyên vẹn, còn dưới tầng một bị lục tung. Chiếc tủ theo chủ nhà dùng để đựng tiền đã bị cạy phá.

Nhìn bề ngoài hiện trường, có thể dễ dàng nhận định đối tượng đã dùng thang dây leo lên tầng hai, sau đó đẩy máy giặt để đứng lên đập vỡ và chui qua các ô thoáng xuống tầng một trộm cắp.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày nghiên cứu, xem xét các dấu vết để lại hiện trường cùng với lời khai của “bị hại” có nhiều điều mâu thuẫn, cơ quan Công an nhận định có thể đây chỉ là một vụ án giả.

Tiến hành xác minh về nhân thân “bị hại” được biết, từ cuối năm 2013, vợ chồng Phạm Huyền Anh đến thuê căn nhà 3 tầng ở thôn Dụ Nghĩa, Lê Thiện trên để mở dịch vụ Aerobic.

Hàng ngày để vợ ở nhà trông coi, còn Huyền Anh tham gia các giao dịch mua bán bất động sản và đáo nợ ngân hàng. Gần đây do công việc làm ăn gặp nhiều trắc trở, lại nợ nần nhiều nên vợ chồng Huyền Anh có biểu hiện rất lo lắng.

Trước sự đấu tranh kiên quyết của điều tra viên, cuối cùng Phạm Huyền Anh đã phải thú nhận vào cuối năm 2013, có vay của bố đẻ là ông Phạm Quang Cường hơn 1,7 tỷ đồng để làm ăn.

Trong quá trình đầu tư kinh doanh bị thua lỗ cùng với sự chi tiêu bừa bãi nên đến nay số tiền trên đã hết.

Vừa qua khi ông Cường lên tiếng đòi lại số tiền cho vợ chồng Huyền Anh vay để chia cho các con khác. Do không có tiền trả gia đình nên Huyền Anh nảy ra ý định dựng lên vụ trộm để… xù nợ.

Huyền Anh tìm được đoạn thang dây đem về nhà treo đoạn thang dây vào lan can thõng xuống dưới, sau đó lên tầng hai đập vỡ ô thoáng các cánh cửa, dịch chuyển chiếc máy giặt, cạy phá cánh tủ, vứt tung đồ đạc giả như bị kẻ gian đột nhập.

Để tạo tình huống ngoại phạm, sau khi tạo dựng hiện trường xong, Phạm Huyền Anh cùng vợ đi uống cà phê với một người họ hàng.

Đến đêm cùng ngày, khi về đến nhà, Huyền Anh cố tình để vợ đi vào trước tạo yếu tố khách quan, rồi gọi điện loan tin đến gia đình và đến trụ sở công an xã trình báo.

Hiện Công an huyện An Dương đã tiến hành lập hồ sơ xử lý vợ chồng Phạm Huyền Anh về hành vi gian dối làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Q.Minh