- Tòa bác đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án tù chung thân. Bị cáo tỏ thái độ ngang ngược, vừa đi vừa chửi. Cái chết oan uổng của đứa con gái 23 ngày tuổi vẫn chưa thức tỉnh được kẻ giết người máu lạnh.

Giận vợ, giết con

Đứng trước vành móng ngựa tại phòng xử B Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM ngày 23/4 là gã thanh niên có nước da trắng bệch, tên Đinh Văn Trường (22 tuổi, Hòa Bình).

Bị hại trong vụ án không ai khác chính là cháu Đinh Thị Thùy Chi (SN 28/3/2013) - con gái của kẻ đứng trước vành móng ngựa.

{keywords}
Bị cáo Trường sau phiên xử.

Sau phần thẩm tra lý lịch, chủ tọa tóm tắt lại nội dung vụ án, những người dự khán không khỏi rùng mình bởi tội ác tàn độc của gã đàn ông đang đứng trước vành móng ngựa.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 12/2012, Đinh Văn Trường và chị Phùng Thị Kim Dung (SN 1995) đăng ký kết hôn và ngụ tại xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 4/3/2013, Dung sinh con gái và đặt tên là Đinh Thị Thùy Chi. Mặc dù mới kết hôn nhưng cuộc sống vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, Dung yêu cầu ly hôn nhưng Trường không đồng ý.

Ngày 26/3/2013, vợ chồng Trường lại xảy ra cãi vã, Dung kiên quyết ly hôn nên Trường viết đơn ly hôn đồng thời xé giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Dung ôm con về nhà cha mẹ ở gần đó.

Khuya cùng ngày, Trường sang nhà cha mẹ vợ đón vợ con về nhưng chị Dung không chịu. Thấy vợ vẫn đòi ly hôn, Trường tát vợ một cái. Dung khóc và nói "tao không cần mày và con nữa" rồi đưa bé Chi cho chồng.

Ôm con về nhà trọ, Trường đặt con trong phòng bỏ ra ngoài hút thuốc. Sau đó, hắn nảy sinh ý định giết chết con. Hắn lấy một cây kéo ngồi xuống cạnh con, đâm nhiều nhát vào ngực. Cháu bé 23 ngày tuổi nhanh chóng lịm đi.

Gây án xong, Trường thấy máu trên người con ra nhiều nên lấy chiếc mền nhung màu đỏ quấn xung quanh người cháu bé, khóa cửa nhà đến cơ quan công an đầu thú.

Với hành vi trên, Trường bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt mức án tù chung thân về tội "giết người". Sau đó, Trường và vợ cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tội ác

Tại phiên tòa phúc thẩm, Trường xuất hiện với nước da trắng, gương mặt bảnh bao. Trình bày lý do kháng cáo, Trường nói những lời rành rọt. Bị cáo bị kích động mạnh, do quá tức giận với vợ nên mới nhất thời phạm tội. Những lời lẽ bao biện nhanh chóng bị bác bỏ.

"Bị cáo nói bị kích động, đứa trẻ mới 23 ngày tuổi có thể làm gì mà kích động bị cáo? Có chăng thì đó cũng là mâu thuẫn với vợ bị cáo. Bị cáo giận vợ mà có thể đâm con mình tới 7 nhát, một đứa trẻ non nớt mới 23 ngày tuổi lại chính là con của bị cáo mà bị cáo có thể hành động vậy sao?

Bị cáo thấy mình có tàn nhẫn không? Có xứng đáng làm một người cha không? Người ta nói hổ dữ không ăn thịt con, vậy mà bị cáo đã giết chết chính con mình, bị cáo nghĩ sao?" - lời của vị chủ tọa khiến Trường câm lặng.

Với tư cách đại diện hợp pháp của người bị hại, gương mặt Dung buồn bã. Tòa hỏi về lý do kháng cáo, người mẹ trẻ trình bày: "Bị cáo xin giảm án vì Trường là người dân tộc Mường, thiếu hiểu biết pháp luật. Bị cáo tuổi còn trẻ nên tính tình nóng nảy mới nhất thời phạm tội". Nói xong, Dung cúi đầu, không một lần đưa mắt nhìn gã đàn ông trước vành móng ngựa.

Được hỏi về cuộc sống hôn nhân của con gái, người mẹ quê mùa của Dung cho biết, khi con bà và Trường quen nhau bà không đồng ý vì Dung còn quá nhỏ. Thế nhưng, Trường ngày ngày cứ tới lui, xin phép gia đình được qua lại. Biết không thể cấm cản được nữa, bà phải bằng lòng. Khi đám cưới diễn ra, cái thai trong bụng Dung đã gần 5 tháng.

"Những ngày đầu nó sinh con, tôi có dặn là phụ nữ mới sinh phải kiêng khem chuyện chăn gối nếu không sau này mang bệnh. Sau đó, thấy nó bảo chồng nó không chịu nên vợ chồng xích mích.

Con gái tôi khờ khạo, thường ngày nó rất sợ chồng, không có chuyện nó chủ động đòi ly hôn. Hôm đó, Trường viết đơn ký trước rồi đưa bảo con Dung ký đem nộp, đơn chưa gửi đi thì nó đã giết cháu tôi", mẹ Dung nức nở.

Nhận định hành vi phạm tội của Trường đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo phạm tội mang tính côn đồ, bị cáo đã giết trẻ em, giết con ruột nên mức án tù chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đã xem xét. Từ đó, tòa bác đơn kháng cáo, giữ nguyên hình phạt.

Chủ tọa vừa dứt lời tuyên án, Trương tra tay vào còng. Bị cáo tỏ thái độ ngang ngược, vừa đi vừa buông những lời chửi thề không ngớt. Cái chết oan uổng của đứa con gái 23 ngày tuổi vẫn chưa thức tỉnh được kẻ giết người máu lạnh. Bản án trên không nặng với tội ác bị cáo đã gây ra và chắc rằng đến một lúc nào đó bản án lương tâm sẽ dằn vặt bị cáo suốt phần đời còn lại.

Mai Phượng