- Tình huynh đệ, nghĩa phu thê mà gia đình dành cho cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines khiến nhiều người cảm động.


{keywords}
Vợ ông Dương Chí Dũng gửi chiếc hôn gió cho chồng.

Tình huynh đệ

Thời điểm  giữa tháng 5/2012, nghe tin anh trai sắp bị bắt, ông Dương Tự Trọng, khi đó là Phó giám đốc Công an Hải Phòng đã vội triệu tập các chiến hữu, thuộc cấp, thậm chí nhờ vả đến cả cô nhân tình để tìm mọi cách đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Anh trai bị bắt, ông Dương Tự Trọng vướng vòng lao lý vì dính tội ‘Đưa người khác trốn đi nước ngoài’.

Bị bắt rồi bị đưa ra xét xử, biết anh bị cấp sơ thẩm tuyên án tử, bản thân đang phải đối mặt với mức án tù 18 năm, nhưng người ta nhận thấy, ông Trọng không hề hối hận vì đã giúp anh.

Giải thích cho việc đưa anh đi bỏ trốn, ông Trọng khai rằng, vì ông sợ anh trai không thể chịu đựng nổi những khổ cực trong tù, sợ anh “sẽ chết mất”.

Về bản thân mình, ông Trọng tỏ ra “bất cần” khi nói rằng: “Cá nhân tôi, tôi xin chấp nhận tất cả”. Nhưng khi nhắc đến anh trai, người em này đã không ngại ngần thể hiện tình cảm của mình dành cho anh giữa chốn công đường, dù rằng vì anh mà ông lâm vòng lao lý.

“Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Tôi luôn sống cùng với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn. Thường ước được cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi khoan dung độ lượng vị tha của người đời. Tình cảm ấy tôi nghĩ ở mỗi con người ai cũng có, mong mọi người thông cảm", lời sau cùng của ông Dương Tự Trọng khi bị đưa ra xét xử.

Nghĩa phu thê

Trong phiên phúc thẩm xử ông Dương Chí Dũng và đồng phạm, người ta thấy một người phụ nữ luôn rời sân tòa rất muộn.

Bà chỉ đỏ hoe mắt ra về khi chiếc xe bít bùng chở Dương Chí Dũng phóng vút đi trong tiếng còi hú inh ỏi. Người phụ nữ đó là bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dũng.

Còn nhớ phiên xét xử sơ thẩm ông Dũng, khi được hỏi về những căn nhà bị kê biên, ông Dũng tồng tộc khai về chuyện ông ta mang tiền của vợ đưa cho để cung phụng cô nhân tình tên Thảo.

Bị cáo Dũng khai rằng, sau khi có mối quan hệ ngoài luồng với một cô gái tên Thảo, ông ta đã đưa cô ta về ra mắt gia đình.

Vậy nhưng vợ ông Dũng và các con gái không hề hay biết.

Ông Dũng khai đã lấy tiền vợ đưa để đi mua hai căn  hộ cho bồ nhí.

“Bị cáo mua nhà ở 88 Láng Hạ cho cô Thảo. Mua căn hộ Pacific cho thuê. Tiền mua căn hộ lấy từ vợ, số tiền đó là do anh Sơn đưa cho vợ tôi, tổng số là hơn 10 tỷ đồng. Thảo có tiêu trong đó, không biết là bao nhiêu”, lời ông Dũng tại phiên tòa sơ thẩm.

Nói về việc lấy tiền của vợ mang đi cho bồ, bị cáo Dũng cho biết ông ta rất xấu hổ nên đã giấu vợ con chuyện này.

Cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines ngậm ngùi: “Nhưng sự thật thì không bao giờ giấu được.”

Dù cho chồng có nhân tình, có con riêng, đã “ngã ngựa”, chẳng thể đem lại cho bà Phương cuộc sống tốt đẹp, nhưng người vợ ấy không quay lưng với chồng.

Các luật sư của ông Dương Chí Dũng cho VietNamNet biết, bà Phương đã làm thơ tặng chồng và người phụ nữ ấy làm tất cả những gì có thể để giúp chồng.

Trong phiên tòa phúc thẩm, khi được hỏi về chuyện kê biên 3 căn nhà, bà Phương kèm theo những lời tha thiết xin tòa giảm nhẹ tội cho chồng: “Tôi không đồng ý việc kê biên cả 3 ngôi nhà vì tiền của gia đình vay nợ nhiều.

Nhà tôi như thế, đã bán hết tất cả những gì có thể được hơn 5 tỷ đồng để khắc phục cho anh Dũng. Tôi là người vợ không muốn chồng chết, tôi xin khắc phục hậu quả. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho chồng tôi”.

Và khi chiếc xe bít bùng lùi đến sát cửa phòng xét xử chờ đưa bị cáo lên xe, bà Phương cố chen chân ở vị trí mà bà có thể gần chồng nhất ông Dũng bị đưa ra xe.

Chiếc xe bít bùng nổ máy chuẩn bị lăn bánh đưa Dương Chí Dũng về trại tạm giam, bà Phương rưng rưng nước mắt nhìn hút về phía chồng qua ô cửa kính nhỏ bên hông xe.

Không biết bà có nghe rõ những lời dặn dò của chồng không, nhưng người phụ nữ đó gật đầu, cố mỉm cười.

Nhưng rồi nước mắt vẫn trào mi, bà Phương gửi đến chồng những nụ hôn gió qua ô cửa kính nhỏ bên hông xe thùng.

Bà cố ngăn nước mắt không chảy tràn cho đến khi chiếc xe khuất bóng sau cánh cổng tòa...

Hiếm có bị cáo nào khi hai lần phải đối mặt với án tử hình lại vẫn có thể giữ được thần thái và nụ cười tươi tỉnh đến thế.

Nhưng được người thân đối đãi ân tình là vậy, không khó hiểu cho nụ cười tươi rói của ông ta.

  • T.Nhung