- Hiện số bệnh nhân đến khám tại BV này giảm khoảng 2/3, còn số bệnh nhân nội trú giảm khoảng 1/3. Tuy nhiên, điều đáng lo là có tới hơn 500 ca nặng. Số bệnh nhi mắc sởi đang điều trị là 305 ca với 23 ca nặng phải thở máy.

Không còn phải nằm ghép

Vào khoa khám bệnh của BV Nhi TƯ sáng 25/4, điều khá lạ là không còn cảnh chen chúc chờ đợi, bệnh nhân xếp hàng dài mua phiếu khám, chụp chiếu, xét nghiệm, … đông đúc như mọi khi.

Người bệnh đi khám được đón tiếp, hướng dẫn tỉ mỉ ngay từ cửa vào của khoa khám bệnh.

{keywords}

BV Nhi Trung ương giảm tải rõ rệt trong những ngày này khi số bệnh nhân đến khám chỉ bằng 1/3 thời kỳ cao điểm - (Ảnh chụp sáng 25/4. Ảnh: V.Đ.T.)

Ông Lê Thanh Hải, GĐ BV Nhi Trung ương cho biết trong vài ngày qua, số bệnh nhân đến khám tại BV giảm từ 3.500 lượt người/ngày xuống còn trên 1.000 lượt/ngày. Số điều trị cũng giảm từ 1.800 xuống còn khoảng 1.300 người.

Ông Hải đánh giá đây là kết quả sau những nỗ lực giảm tải được triển khai trong những ngày qua nhằm hạn chế nằm ghép, lây nhiễm chéo trong BV.

Số bệnh nhân nội trú sau khi ổn định được chuyển về các BV vệ tinh để tiếp tục điều trị. Bên cạnh đó, nhờ công tác tuyên truyền nên người dân không còn đổ dồn về đây như thời điểm trước.

Sáng 25/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ. Bộ trưởng Tiến cũng tặng quà và động viên cán bộ y tế ở các BV này, đồng thời khảo sát, đánh giá những thay đổi trong công tác điều trị bệnh sởi.

Báo cáo với Bộ trưởng Y tế, GĐ BV Nhi TƯ Lê Thanh Hải cho biết, hiện BV không còn bệnh nhân nằm ghép, mỗi cháu được nằm một giường, thậm chí còn thừa ra một số giường bệnh.

{keywords}

Trong buồng bệnh tại BV Nhi TƯ không còn nằm ghép, lượng bệnh nhân nội trú đã giãn ra đáng kể - (Ảnh: V.Đ.T.)

Để làm được điều này, toàn bộ khu vực điều trị tự nguyện B, C và một phần của khu điều trị tự nguyện A đã được chuyển thành buồng bệnh để giãn bớt bệnh nhân, đảm bảo chống nhiễm khuẩn.

Lý giải về việc tại sao BV Nhi TƯ không làm việc này ngay từ đầu vụ dịch để giảm lây nhiễm chéo, hạn chế số tử vong do sởi, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Các hoạt động trên đã được triển khai ngay từ đầu song BV cũng không lường được số bệnh nhân lại đổ dồn lên đông như vậy, dẫn tới quá tải đột xuất.

Giảm tải chưa đồng đều, nhiều bệnh nhân nặng

Tuy giảm tải mạnh song số bệnh nhân nặng cần can thiệp đặc biệt lại chiếm tỉ lệ lớn (gần 50%). Riêng với bệnh nhi sởi hiện có 307 ca với 23 ca phải thở máy, mỗi ngày có từ 5-7 cháu nhập viện (thay vì 30 như trước đây), số chuyển từ khoa khác tới chỉ còn 1-2 ca. Số tử vong do sởi giảm mạnh.

{keywords}

Sáng 25/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai và BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và động viên, gửi lời cám ơn tới cán bộ y tế đang làm việc tại các BV này vì đã vất vả trong suốt quãng thời gian qua - (Ảnh: V.Đ.T.)

Dù đã giảm tải, song ông Hải cho biết công tác phân luồng, phân loại, phát hiện sớm bệnh nhân mắc sởi vẫn tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, việc chống nhiễm khuẩn trong BV tiếp tục được triển khai.

Trong khi đó, tại BV Bạch Mai, số bệnh nhân sởi chưa có dấu hiệu giảm. Khoa Nhi của BV hiện đang điều trị cho 70 bệnh nhi với 6 ca phải thở máy.

Trong chiều nay, BV phải kê thêm 20 giường bệnh để đáp ứng nhu cầu điều trị.

GĐ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ Nguyễn Văn Kính cho biết, hiện nay các BV vệ tinh trên địa bàn Hà Nội như Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang, Sơn Tây, … đang tiếp tục được tập huấn để có thể đảm bảo khám, điều trị cho bệnh nhân sởi, không để bệnh nhân đổ dồn về tuyến trên.

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo, cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là BV vệ tinh để tiếp tục giảm tải bền vững, bởi ghi nhận thực tế cho thấy BV Nhi TƯ đã giảm tải song BV Bạch Mai thì chưa, nếu làm không tốt thì bệnh nhân sẽ đổ dồn sang BV Bạch Mai gây quá tải như đã từng xảy ra ở BV Nhi TƯ trước đó.

Nhiều bệnh nhi sởi phải thở máy

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có 370 bệnh nhân đang điều trị sởi tại BV Nhi TƯ, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, BV Bạch Mai, trong đó có 45 bệnh nhân nặng phải thở máy.

Trong số đó có không ít bệnh nhân đã thở máy trong thời gian dài. Đây là đối tượng có nguy cơ tử vong cao, do đó, Bộ Y tế dự báo số tử vong sẽ vẫn còn trong thời gian tới.

Cẩm Quyên