- Trước nguy cơ bùng phát dịch sởi, UBND.TPHCM đã quyết định dùng tiền ngân sách triển khai tiêm miễn phí vắc-xin cho trẻ từ 3-6 tuổi..

Toàn cảnh gồng mình chống dịch sởi

Tính đến ngày 17/4, số ca sốt phát ban nghi do sởi đã tăng lên mức 8.521 ca với 3.136 ca dương tính với sởi và 112 ca tử vong.

TP.HCM tiêm miễn phí vắc-xin sởi cho trẻ từ 3-6 tuổi  

Ngày 24/4, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định, nếu tỷ lệ tiêm vét vắc-xin sởi đợt này đạt 95% thì trong vòng 1 đến 2 tháng nữa, bệnh sởi sẽ giảm đáng kể.

{keywords}
 TPHCM quyết định tiêm phòng miễn phí vắc xin sởi cho trẻ từ 3-6 tuổi

Theo bác sĩ Hưng, hiện tỷ lệ tiêm vét vắc-xin sởi (dành cho trẻ từ 9-36 tháng tuổi) của TP.HCM mới chỉ đạt 74%, chưa đạt mức tiến độ như dự kiến là 95%. Đợt tiêm vét vắc-xin sởi này được triển khai từ đầu tháng 3 đến hết thứ 7 tuần này.

Tuy nhiên, TP.HCM sẽ mở rộng ra và kéo dài đến hết tháng 5”, ông Hưng nói.

Mặc dù, TP.HCM chưa ghi nhận ca tử vong nào do sởi nhưng số lượng bệnh nhân mắc sởi đã tăng mạnh. Nếu trong năm 2013 mới chỉ ghi nhận hơn 400 ca thì tính riêng từ đầu năm tới nay đã có 1.471 ca và đã xuất hiện ở tất cả các quận, huyện.

Bác sĩ Hưng còn lưu ý, tuổi mắc sởi của trẻ đang có xu hướng tăng lên, thậm chí người lớn cũng mắc sởi khá nhiều. Trong năm 2013 có tới 90% trẻ em mắc sởi dưới 3 tuổi, nhưng năm nay nhóm trẻ em này chỉ chiếm 70%, trong khi nhóm trẻ dưới 10 tuổi mắc sởi chiếm khoảng 90%.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc-xin dịch vụ chất lượng đều như nhau.

Tuy nhiên, do diễn biến bệnh sởi phức tạp nên ngành y tế khuyến cáo trẻ trên 3 tuổi nên tiêm ngừa vắc-xin sởi dưới hình thức dịch vụ. Nhiều người từ các tỉnh, thành khác cũng về TP.HCM để tiêm vắc-xin dịch vụ. Do vậy khả năng thiếu hụt vắc-xin sởi tại các điểm tiêm dịch vụ có thể xảy ra”, bác sĩ Hưng dự đoán.

Ngoài ra, một thông tin nữa cũng rất đáng chú ý - theo bác sĩ Hưng, trước nhu cầu tiêm ngừa tăng cao, Sở Y tế đang đề xuất Bộ Y tế cho phép triển khai tiêm miễn phí cho trẻ từ 3-6 tuổi.

Sở Y tế cũng đã được UBND TP đồng ý, nếu Bộ Y tế không đồng ý thì UBND TP sẽ dùng ngân sách bù chi phí”, bác sĩ Hưng nói.

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Đội ngũ y bác sĩ cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục giám sát, có biện pháp xử lý để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng”, ông Quân nói.

Đà Nẵng mở chiến dịch bao vây khống chế dịch sởi

Sở Y tế Đà Nẵng bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin sởi cho trẻ em từ 9-24 tháng tuổi chưa tiêm phòng sởi từ ngày mai (25/4).

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở cho biết, chiến dịch sẽ được triển khai từ ngày 25-29/4 tại 56 trạm y tế xã, phường và 1 trạm Quân dân y kết hợp tại Hòa Bắc cho 8.500 trẻ.

{keywords}
Nhiều trẻ đang mắc sởi được điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Để đảm bảo công tác tiêm phòng, mới đây Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã nhập 10.000 liều vắc-xin, ưu tiên cho trẻ từ 0 đến 9 tháng tuổi và trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi nhưng chưa được tiêm vắc-xin phòng sởi.

Riêng đối với trẻ trên 25 tháng tuổi có nhu cầu tiêm vắc-xin phòng sởi, thành phố cũng sẽ bố trí tiêm dịch vụ để đảm bảo không gây quá tải.

Thống kê tại Đà Nẵng, tính đến chiều 24/4, tổng số ca bệnh liên quan đến sởi là 109, trong đó tổng số mẫu được chọn đưa đi xét nghiệm tại viện Pasteur Nha Trang là 46 mẫu và đã có 34 mẫu dương tính với bệnh sởi.

Ngoài ra, bà Yến cũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi và tiêm đúng: mũi 1 khi trẻ được 9 tháng tuổi, mũi 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi.

Đồng thời phải thường xuyên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đúng lịch, theo diện tiêm chủng mở rộng quốc gia để phòng bệnh tốt nhất. Nếu trường hợp bị bệnh cần phát hiện sớm, cách li và đưa đến trung tâm y tế để hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Tá Lâm - Vũ Trung