- Hứa với gia đình bệnh nhân bị cắt buồng trứng sau 3 ngày sẽ cung cấp kết quả xét nghiệm và mẫu bệnh phẩm, nhưng BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ không dám trưng cầu kết quả khi gia đình yêu cầu.

Liên quan đến vụ việc chị Lê Thị Ánh P., quê ở Sóc Trăng được các bác sĩ chỉ định mổ đau ruột thừa, nhưng lại tự ý cắt 2 buồng trứng vào ngày 6/5 mà VietNamNet đã thông tin.

Hội đồng chuyên môn BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ bước đầu có những kết luận.

{keywords}

Vì sao ông Đặng Quang Tâm (ảnh nhỏ) – GĐ Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ không dám cung cấp xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm mà các bác sĩ tự ý cắt 2 buồng trứng mà ông khẳng định là do hoại tử?

Thứ nhất: Chẩn đoán chị P. bị viêm phúc mạc toàn thể do hoại tử buồng trứng.

Thứ hai: Giải phẫu bệnh là một ca khó, bệnh viện cần hội chẩn tuyến trên để có kết luận chính thức.

Thứ ba: Bệnh viện nghiêm túc nhìn nhận những sai sót như: Không thông báo cho người nhà từ mổ nội soi sang mổ hở; và việc tự ý cắt 2 buồng trứng không được sự đồng ý của người nhà và thân nhân là sai.

Mâu thuẫn với chẩn đoán lâm sàng

Trao đổi với PV, một bác sĩ ở TP.Cần Thơ (xin giấu tên) cho biết: Thứ nhất: Nếu nói viêm buồng trứng xuất huyết là mâu thuẫn với chẩn đoán lâm sàng ban đầu do hoại tử 2 buồng trứng.

Thứ hai: Hội đồng chuyên môn đánh giá bệnh nhân bị viêm phúc mạc ổ bụng thì phải chứng minh bằng hình ảnh vi khuẩn. Bởi đánh giá lâm sàng (ban đầu) trong ổ bụng bệnh nhân có mủ.

Sáng 22/5, em trai chị P. cho biết, vụ việc vừa được gia đình ủy quyền hợp pháp cho luật sư trực tiếp làm việc với bệnh viện theo các bước để khởi kiện ra TAND Q.Ninh Kiều.

Trước đó, ngày 21/5, gia đình chị P. tiếp tục có buổi làm việc với ông Đặng Quang Tâm (GĐ bệnh viện), yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm và thông tin hồ sơ bệnh án của chị Lê Thị Ánh P.

“Trong bệnh viện có khoa đọc mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm. Gia đình đề nghị cung cấp 2 kết quả ban đầu của chị P. Nếu bệnh viện không cung cấp được thì gửi mẫu bệnh phẩm đi ra nước ngoài kiểm tra. Toàn bộ chi phí sẽ do chúng tôi thuê người làm.

Chúng tôi rất tôn trọng bệnh viện, nhưng cách giải quyết của họ không có thỏa đáng. Bản thân gia đình rất bức xúc” – em trai chị P. quả quyết

Ngoài ra, tại buổi làm việc, gia đình chị P. còn hỏi, bệnh viện có chức năng gửi mẫu bệnh phẩm đi ra nước ngoài không, ông Tâm trả lời: “Từ trước đến giờ chưa có”.

Gia đình chị P. còn hỏi thẳng ông Tâm rằng: “Theo chúng tôi được biết, kết quả xét nghiệm và mẫu bệnh phẩm buồng trứng là hoàn toàn bình thường. Có kết quả xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm ban đầu thì đưa cho gia đìnhmột bản. Đề nghị đưa mẫu bệnh phẩm cho gia đình gửi sang Singapo hay nước khác kiểm tra độc lập”.

Cả 2 người, ông Đặng Quang Tâm (GĐ) và Nguyễn Minh Nghiêm (Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp) bệnh viện đều im lặng, không trả lời đề nghị của người nhà chị P.

Một lúc sau, ông Đặng Quang Tâm trấn an: “Chúng tôi thừa nhận là ruột thừa bình thường. Ký cam đoan là mổ ruột thừa chứ không phải mổ cắt buồng trứng. Đáng lẽ phải ra gặp gia đình, nhưng ê-kíp này đã không làm.
Tôi không phải là người trực tiếp làm, mà là người chịu trách nhiệm chung của bệnh viện. Còn về mặt chuyên môn là do bác sĩ La Văn Phương (PGĐ) chịu trách nhiệm.

Mong gia đình thông cảm, đối với anh em trực tiếp làm đã xử lý”.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Khoa giải phẫu của BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã có kết quả xét nghiệm và mẫu bệnh phẩm vụ việc. Tuy nhiên, bệnh viện chưa công bố cho người nhà và báo chí.

Trao đổi với báo chí, LS Nguyễn Trường Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý xác nhận, gia đình chị P. đã ủy quyền toàn bộ hồ sơ vụ việc để trực tiếp làm việc và yêu cầu bệnh viện cung cấp những nội dung sau:

Thứ nhất: Yêu cầu giám đốc bệnh viện cung cấp kết quả giải phẫu bệnh lý, kèm theo hồ sơ bệnh án.

Thứ hai: Đề nghị bệnh viện tổ chức buổi hòa giải giữa gia đình bệnh nhân và giám đốc bệnh viện. Trên tinh thần thương lượng, giải quyết vụ việc theo luật khám bệnh và chữa bệnh.

Thứ ba: Nếu cả 2 bên không thống nhất được thỏa thuận vụ việc thì sẽ khởi kiện ra TAND Q.Ninh Kiều. Yêu cầu phía bệnh viện xin lỗi công khai (Trong trường hợp phía bệnh viện và bác sĩ phẫu thuật sai về chuyên môn và kỹ thuật).


Kỷ luật kíp mổ

Chiều 22/5, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, BS Nguyễn Minh Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, Hội đồng kỷ luật bệnh viện đã có hình thức xử lý kíp mổ tự ý cắt buồng trứng bệnh nhân Lê Thị Ánh P.

2 bác sĩ bị nhận hình thức kỷ luật gồm: Hồng Quốc Thích (trưởng tua trực Khoa sản) và Lê Thị Thu Vân (trực tiếp cắt buồng trứng) vì đã “vi phạm, các quy định, quy chế chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Riêng 2 bác sĩ Khoa ngoại Tổng quát là Bùi Phi Hùng và Khưu Vũ Lâm chịu hình thức kỷ luật là nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông Vũ, mẫu xét nghiệm và bệnh phẩm của bệnh nhân P. đã được gửi lên bệnh viện ở TP.HCM nhờ hỗ trợ đọc kết quả.

Quốc Huy