- Đại diện ngân hàng ACB cho rằng, Vietinbank phải chịu trách nhiệm về số tiền mà Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt; Nguyễn Đức Kiên đề nghị Bộ Công an lấy lại bộ mật mã ở Vietinbank để kiểm tra…. Đó là những nội dung đáng chú ý trong buổi chiều ngày 23/5 xét xử bầu Kiên và các đồng phạm.

Tranh cãi quanh số tiền 718 tỷ

Phiên xét xử chiều 23/5 được bắt đầu với phần trả lời thẩm vấn của đại diện Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM.

Nội dung chủ yếu liên quan đến việc ai là người phải chịu trách nhiệm liên quan đến số tiền 718 tỷ mà ACB bị mất.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2010 đến tháng 11/2011, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, trong đó có các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Lý Xuân Hải ra chủ trương để ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai qui định.

{keywords}
Nguyễn Đức Kiên tại tòa

Từ ngày 27/6 đến 27/9/2011, Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi gần 719 tỷ đồng vào ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm, lãi chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 đến 13%.

Việc làm này đã vi phạm Luật các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về trần lãi suất.

Thương vụ gửi tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng Giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ, thuộc Chi nhánh TP.HCM) lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 718 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, vị đại diện ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM cho biết: trước khi bị bắt, Huỳnh Thị Huyền Như là quyền trưởng phòng giao dịch – có nghĩa vụ thực thi các nghiệp vụ tại phòng giao dịch.

Đại diện ngân hàng Vietinbank cũng cho rằng: Huyền Như mượn danh nghĩa ngân hàng Vietinbank để chiếm đoạt tiền. Do vậy, Huyền Như phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt này.

“Huyền Như lợi dụng kẽ hở trong việc quản lý tiền của nhân viên ACB để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB" - đại diện Vietinbank trả lời HĐXX.

Trả lời về 32 bản hợp đồng gửi tiền có dấu của Vietinbank chi nhánh TP.HCM, đại diện ngân hàng Vietinbank nói: “Hợp đồng này phù hợp với quy định của pháp luật và của Ngân hàng Vietinbank. Tại thời điểm ký hợp đồng chưa có dấu hiệu gian dối. Trong vụ việc này, Huyền Như đã lợi dụng kẽ hở của ACB để trục lợi, do vậy Vietinbank không phải chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỷ đồng mà ACB bị mất”.

Không đồng tình với ý kiến của Vietinbank, phía đại diện ACB cho rằng việc quy kết Huyền Như và ACB có lỗi trong việc theo dõi tài khoản là không khách quan và đây cũng không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc ACB bị mất 718 tỷ.

Theo vị đại diện ngân hàng ACB thì HĐXX cần phải làm rõ hành vi làm giả chữ ký. Bởi Vietinbank đã không kiểm soát được việc làm này. 

Đề nghị Bộ Công an lấy lại bộ mật mã ở Vietinbank

Cũng giống như vị đại diện ACB, Nguyễn Đức Kiên cho rằng: nhân viên ACB không giao dịch với cá nhân Huyền Như, mà giao dịch với quyền trưởng phòng giao dịch.

Có nghĩa, đây là hành vi giao dịch giữa nhân viên ACB và người đại diện của Ngân hàng Vietinbank. Do vậy bầu Kiên cho rằng không nên đánh lận giữa chủ thể thực thi giao dịch.

Bị cáo Kiên cho rằng: các ngân hàng lớn có hệ thống công nghệ quản lý chặt mọi số liệu trên sổ cái. Vì vậy, Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX lấy mật mã đăng nhập của Vietinbank để kiểm tra hạch toán kế toán trong thời gian diễn ra các giao dịch này. Vietinbank có trách nhiệm hạch toán các khoản tiền gửi theo đúng quy định của pháp luật.

“Tôi tin không ai ở Vietinbank có thể xóa được dữ liệu trên phần mềm. Những giao dịch này, Vietinbank phải biết và quản lý. NH đang đánh lận với việc các người gửi tiền không quản lý tài khoản với việc buông lỏng quản lý nhân viên của mình.

Và nếu như Ngân hàng Công thương nói không biết thì cũng rất dễ dàng kiểm tra. Đề nghị Bộ Công an, cơ quan cảnh sát điều tra lấy lại bộ mật mã của Ngân hàng Công thương và tôi tin rằng không ai ở Ngân hàng Công thương có thể xóa được”.

Theo bị cáo Kiên, Ngân hàng Công thương phải chịu trách nhiệm với hành vi do nhân viên của mình gây ra.

Kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX chuyển sang xét hỏi các bị cáo về hành vi đầu tư cổ phiếu gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB. 

Theo cáo buộc, ngày 2/11/2009, thường trực HĐQT Ngân hàng ACB thống nhất và ban hành chủ trương cấp hạn mức 700 tỷ cho Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư.

Do ACBS là công ty chứng khoán thuộc sở hữu của Ngân hàng ACB, không được quyền mua cổ phiếu của ngân hàng này, nên Kiên đã chỉ đạo Hội đồng đầu tư Công ty ACBS gồm: Lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung –Tổng giám đốc ACBS (Công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng ACB) thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB thông qua Công ty Cổ phần đầu tư Á Châu (ACI). Hành vi này trái với quy định tại điều 29, Quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính.

Hành vi này của các thành viên Thường trực HĐQT ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB tổng số tiền hơn 687 tỷ đồng.

Hoàng Sang