- “Có hiện tượng bỏ lọt xe quá tải rất nhiều. Có lúc hơn chục xe đi qua song CSGT chỉ dừng một xe, cho thấy sự phối hợp giữa lực lượng công an và thanh tra giao thông còn có vấn đề”, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết tại cuộc họp tổng kết 2 tháng kiểm tra tải trọng xe vào sáng 27/5.

Tại cuộc họp ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vận tải cho biết, từ  ngày1/4 đến 23/5, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 85 ngàn lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm và phát hiện 12.700 xe vi phạm, chiếm 15%.

Theo ông Hùng, số lượng xe quá tải hoạt động tại những địa phương có kiểm tra tải trọng liên tục và ở những tuyến có trạm kiểm tra đã giảm nhiều. Tuy nhiên, bất cập vẫn còn như không có địa điểm hạ tải trên QL1 đoạn Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Bình; QL 5 đoạn Hưng Yên…

Nhiều địa phương không đủ lực lượng thanh tra, CSGT để làm liên tục theo chế độ 24/7 mà mới chỉ tập trung rà soát trên các tuyến quốc lộ, chưa quan tâm hệ thống tỉnh lộ; trạm cân không đảm bảo hoạt động khi mưa lớn và trạm lưu động gặp lỗi kỹ thuật.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67 - Bộ Công an) cho rằng: Việc thực hiện siết chặt tải trọng xe là đúng hướng. Tuy nhiên vẫn chưa được triển khai từ gốc và vẫn còn tình trạng xe quá tải tìm cách né trạm cân dẫn đến việc lực lượng chức năng bố trí lực lượng rất khó khăn...  

{keywords}

Từ ngày 1/4 đến 23/5, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 85 ngàn lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm và phát hiện 12.700 xe vi phạm.

Ông Tuấn cho rằng, cần phải xử lý từ gốc bằng việc tăng cường quản lý ở bến bãi kho hàng, ở những địa phương có mỏ đá thì phải giám sát, kiểm tra tải trọng ngay tại mỏ để ngăn chặn xe chở quá tái.

Ngoài ra, cần phải tăng cường quản lý chủ phương tiện, nếu DN vận tải có xe vi phạm phải xử lý ngay, thậm chí cắt hoạt động của DN. Đồng thời, phân loại các loại hàng hóa vận chuyển đường bộ, như xi măng có thể yêu cầu vận chuyển bằng đường sông, đường biển.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) cho rằng, kết quả siết chặt xử lý xe quá tải tới thời điểm này chưa đạt yêu cầu, nhưng đây là kết quả tốt nhất từ trước tới nay mà chưa bao giờ đạt được.

“Nhiều tuyến đường trước đây nhiều xe quá tải hoạt động công khai, nhưng bây giờ chỉ hoạt động lén lén… Thậm chí có DN vận tải như DN Xuân Thành sau một thời gian đã tự cắt thùng để xe chở đúng tải trọng…”, Trung tướng Nghị dẫn chứng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho rằng, dù kết quả đạt được đến thời điểm này đáng ghi nhận, nhưng hiện tượng bỏ lọt xe quá tải còn rất nhiều.

Theo ông Huyện, về luật CSGT yêu cầu lái xe dừng, nhưng đến nay có hiện tượng bỏ lọt xe quá tải rất nhiều. Có lúc hơn chục xe đi qua song CSGT chỉ dừng một xe, cho thấy sự phối hợp giữa lực lượng công an và thanh tra giao thông còn có vấn đề.

“Đường dây nóng thông báo là lọt xe quá tải rất nhiều, thanh tra viên tại các tỉnh cũng phản ánh, trong khi đó thanh tra giao thông không tự ý dừng xe được mà chỉ CSGT mới được dừng xe", ông Huyện nói.

Về thực tế này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, khi đi "vi hành", ông quan sát thấy các lực lượng chưa nghiêm trong thực thi công vụ. Tại nhiều trạm dừng, CSGT vẫn để xe quá tải đi qua...

"Dư luận nói nhiều về việc để lọt xe quá tải, khi mấy xe cùng đi qua song công an chỉ dừng một xe. Kết quả làm được là đáng ghi nhận, nhưng chúng ta đừng để dư luận mất lòng tin", ông Thọ nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, có nhiều lái xe nhắn tin, gọi điện cho ông nói không muốn lái xe chở quá tải trọng. Thậm chí, một DN vận tải tại Khánh Hòa đã nói với lái xe nếu xe chở quá tải và chi tiền cho lực lượng thực thi công vụ thì sẽ đuổi việc luôn. Điều này cho thấy sự đồng thuận của người dân và các DN vận tải trong việc xử lý xe chở quá tải trọng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng tại một số địa phương việc thực hiện xử lý xe quá tải chưa nghiêm, còn “lừng khừng”, lực lượng thực thi công vụ còn chưa quyết liệt, thậm chí có nơi còn buông xuôi. Chất lượng cân tải trọng xe còn khiến người dân “kêu” nhiều.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, việc kiểm soát tải trọng phải làm tận gốc và cần phải rà soát ngay từ các cảng, bến tàu, xe,... Bộ GTVT sẽ quy trách nhiệm những người đứng đầu bến tàu, nhà ga, bến xe nếu hàng hóa vượt quá tải trọng phương tiện sẽ cách chức người đứng đầu.

Vũ Điệp