- PV Hoàng Sang đang ở Hoàng Sa cho hay, vào lúc 6h sáng nay (28/5), trong lúc tàu kiểm ngư của Việt Nam số hiệu KN635 đang làm nhiệm vụ trong khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép thì đã bị 3 tàu hải giám bao vây và xịt vòi rồng.

Hình ảnh mới nhất từ vùng biển Hoàng Sa

PV Hoàng Sang trên tàu Cảnh sát biển gửi về những hình ảnh mới nhất về hoạt động trái phép của tàu TQ trên vùng biển Việt Nam.

Cụ thể, trong lúc tàu chấp pháp Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại khu vực cách giàn khoan khoảng 10 hải lý để tuyên truyền, vận động TQ rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam thì bị tàu TQ bao vây, tấn công.

Có 3 tàu TQ tiến hành khóa đuôi và ép tàu kiểm ngư của Việt Nam vào giữa.

{keywords}
Một tàu TQ hoạt động trái phép trên vùng biển chủ quyền VN

Sau đó, tàu hải giám của TQ mang số hiệu 22 đã phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam bằng cả 2 hướng trước và sau mũi tàu.

Khoảng 15 phút sau, tàu kiểm ngư của ta mới thoát khỏi cuộc tấn công này.

Trong buổi sáng nay, tàu cảnh sát biển 8003 đã tiếp cận được khu vực mới mà TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Tại vị trí này, các tàu bảo vệ của Trung Quốc vẫn hình thành nhiều lớp nhằm ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam từ khoảng cách hơn 10 hải lý.

Lúc 9h, tàu CSB 8003 tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981, cách giàn khoan khoảng 9 hải lý.

Từ trên tàu có thể phát hiện ra 39 tàu hải tuần, hải giám, ngư chính, 2 tàu hộ tên lửa, 9 tàu kéo và 12 tàu hàng hoạt động quanh giàn khoan Hải Dương 981.

CLIP TÀU HẢI GIÁM, TRỰC THĂNG TQ XÂM PHẠM BIỂN VIỆT NAM:

 

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, trong suốt chiều 27/5, khi các tàu chấp pháp trên biển của Việt Nam tiến gần tới vị trí cũ mà TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, 12 tàu TQ cùng với máy bay đã liên tục áp sát, ngăn cản.

Một tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu 635 đã bị đâm móp đuôi.

Hiện nay, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam vẫn đang cơ động theo dõi chặt chẽ mọi biến động của giàn khoan Hải Dương 981 cũng như hoạt động trái phép của các tàu TQ trong vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

TƯỜNG THUẬT TỪ HOÀNG SA:

Tàu CSB kiên trì chấp pháp tại khu vực giàn khoan

PV Hoàng Sang đang có mặt trên tàu CSB 8003 ở Hoàng Sa chuyển về những thông tin mới nhất về việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Hoàng Sang (từ Hoàng Sa)