- Sau hơn 1 ngày trục vớt, sáng 2/6, tàu cá ĐN 90152 bị tàu TQ cố tình đâm chìm giữa biển Hoàng Sa đã được đưa lên bờ, vào âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) sửa chữa.

Theo bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu), con tàu này do 2 vợ chồng bà chắt chiu hàng chục năm trời cùng nguồn vốn vay mượn để đóng. Cộng cả các trang thiết bị, con tàu có tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Nhưng bây giờ, nó đã trở thành đống gỗ vụn sau khi bị tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm, bất chấp tính mạng của hơn 10 ngư dân.

Ngay sau khi con tàu được trục vớt đưa lên bờ, bà Hoa đã bật khóc sau bao ngày dồn nén nỗi uất ức, lo lắng.

{keywords}

"Bây giờ thì trắng tay rồi! Cả con tàu đầy thương tích khó mà sữa chữa khắc phục được. Bà con tui đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc hà cớ chi tàu TQ gây hấn đâm chìm? Hành động nớ là hành động giết người dã man!" - bà Hoa bức xúc nói trong nước mắt.

Sau khi con tàu được đưa lên đà sữa chữa, các cơ quan chức năng sẽ xem xét đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra phương án khắc phục.

"Nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng và sự trợ giúp của chính quyền, gia đình tôi sẽ đưa vụ việc ra tòa án quốc tế để kiện tàu TQ về hành động vô nhân đạo này. Chúng tôi sẽ nhờ luật sư và khởi kiện ra tòa để đòi phía TQ bồi thường thiệt hại theo qui định của luật pháp Quốc tế" - bà Hoa nói.

Ông Phạm Trượng – quản đốc phân xưởng sửa chữa thuộc HTX trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An – cho biết, tàu cá ĐNa 90152 được kéo vào âu thuyền Thọ Quang vào lúc 20h tối qua 1/6.

Theo ông Trượng, việc kéo lên bờ cần phải có thời gian vì phải vừa bơm nước trong tàu ra vừa dùng cẩu nâng lên mới có thể đưa được tàu lên bờ.

"Những hình ảnh này là minh chứng tố cáo hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc. Theo luật pháp quốc tế cũng như luật Việt Nam thì đây là hành vi giết người dã man không còn phải bàn cãi. Đây là hành vi cố ý và hành vi thực hiện tội ác đến cùng" - Luật sư Hà Đồng Thông, đoàn Luật sư Đà Nẵng nói.

Được biết, hiện con tàu đang được các cơ quan chức năng đang bàn bạc giữ nguyên hiện trạng để trưng bày, tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào chiều ngày 26/5, khi tàu ĐN 90152 cùng 10 ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thì bị 2 tàu sắt của TQ tấn công đâm chìm.

10 ngư dân bị rơi xuống biển. Cả 2 tàu sắt TQ không cứu nạn mà cản trở các tàu của Việt Nam cứu hộ sau đó rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Con tàu cá bị chìm, còn 10 ngư dân được đội tàu đánh bắt của Đà Nẵng kịp thời cứu nạn. Chiếc tàu bị nạn đã được tàu cứu hộ của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển lai dắt đưa vào bờ.

{keywords}

Cận cảnh con tàu ĐN 90152 bị tàu TQ đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa.

{keywords}

 Trục vớt con tàu tại cảng cá Thọ Quang sáng nay (2-6).

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Khi xác con tàu được đưa lên khỏi mặt nước.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những bằng chứng về sự vô nhân đạo của tàu TQ

Vũ Trung