- Theo ghi nhận của PV Anh Duy từ Hoàng Sa, vào ngày 15/6, đội hình tàu TQ đang có âm mưu mở rộng bán kính xung quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

NGHE AUDIO: 

Theo ghi nhận, ngày 15/6, đội hình tàu TQ vẫn tiếp tục chia thành 3 lớp, cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 6-10 hải lý.

Đội hình tàu TQ chủ động tiếp cận các hướng để ép các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Trong ngày, các tàu TQ hầu như không có hành động uy hiếp trực tiếp các tàu Việt Nam như những ngày trước.

{keywords}

Cận cảnh tàu và trực thăng TQ xâm phạm vùng biển VN. Ảnh: Vietnam+

Tuy nhiên, các tàu TQ đã mở rộng dần bán kính xung quanh khu vực giàn khoan, tiến sát hơn ra vòng ngoài.

Nhiều thời điểm trong ngày 15/6, các tàu TQ duy trì đội hình 8 tàu gồm hải cảnh, hải tuần, hải giám và tàu kéo.

Có lúc, TQ huy động thêm 5-6 tàu từ hướng Nam giàn khoan di chuyển lên phía Tây để chủ động ép hướng của các tàu Việt Nam.

Trong khi đó, các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững đội hình, dần tiến vào và giữ khoảng cách từ 9-12 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981.

Vẫn như thời gian gần đây, khi tiếp cận các tàu của TQ, tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam vẫn cơ động vòng tránh, đảm bảo an toàn, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, đấu tranh, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, phản đối các hành động khiêu khích, manh động của phía tàu TQ.

Trong ngày 15/6, phía TQ đã sử dụng nhiều máy bay tuần thám biển, máy bay trực thăng bay lượn nhiều vòng để uy hiếp ở các khu vực có nhiều tàu của Việt Nam.

Cụ thể, vào các thời điểm 8h55, 10h05 sáng và 14h20 chiều, các máy bay của TQ nói trên bay lượn ở độ cao từ 500 - 800m.

Thuyền phó Trần Văn Hồng của tàu Kiểm ngư 635 nhận định, trong những ngày qua, phía TQ gia tăng hoạt động uy hiếp tàu của Việt Nam xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 bằng máy bay.

Điều này thể hiện ở chỗ là số lượng, chủng loại máy bay TQ tăng lên, bay lượn nhiều vòng qua lại quanh giàn khoan và khu vực có nhiều tàu của Việt Nam ở nhiều thời điểm khác nhau.

Ngoài ra, theo thuyền phó Trần Văn Hồng thì đội hình của tàu TQ bảo vệ giàn khoan gần đây có tính cơ động hơn, trong đó các tàu kéo đi tiên phong, chủ động tiếp cận gây hấn, phun nước, đâm va vào các tàu Việt Nam.

Anh Duy  (từ Hoàng Sa)