– Tính tới thời điểm này đã có 701 ca mắc và ít nhất 249 ca tử vong vì virus MERS-CoV ở 22 quốc gia.

Tại VN, các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế có cửa khẩu sân bay quốc tế đã tiến hành treo poster tuyên truyền khuyến cáo của Bộ Y tề (cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh) về phòng chống MERS-CoV đối với hành khách đi và đến các nước vùng Trung Đông tại các nhà ga sân bay quốc tế.

{keywords}
Áp phích tuyên truyền bệnh do virus MERS-CoV tại sân bay Nội Bài (Ảnh: VNCDC)

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết thông tin được cập nhật cho thấy 2 trường hợp mắc mới nhất có quốc tịch Ả rập xê út.

Cả 2 đều là nam trong đó có 1 trường hợp không có triệu chứng, có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh xác định trước đó và được phát hiện thông qua sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần.

Ngoài ra, Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Ả rập Xê út cũng thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thêm 38 trường hợp tử vong trong số các ca báo cáo trong khoảng thời gian từ 11/4 đến 09/6/2014.

Như vậy, cộng dồn tới nay toàn thế giới ghi nhận 701 trường hợp mắc MERS-CoV, trong đó có ít nhất 249 tử vong tại 22 quốc gia.

Đánh giá dịch do virus MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch hành động phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus MERS-CoV với 4 tình huống cụ thể.

Cảnh giác với bệnh viêm não, viêm màng não vào mùa

Mùa hè là thời kì cao điểm của bệnh viêm não, viêm màng não nói chung và viêm não Nhật Bản nói riêng (bệnh lây truyền qua muỗi đốt). BV Nhi TƯ thời gian qua đã tiếp nhận trên 70 ca viêm não với 3 ca viêm não Nhật Bản.

Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể phòng ngừa, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ đầy đủ và đúng lịch: mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Ngoài ra, cần ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng các chất xua đuổi côn trùng để phòng muỗi đốt, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy/lăng quăng, có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời (bệnh làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, có tỷ lệ để lại di chứng thần kinh và tử vong cao).

C.Quyên