- Đội tàu cá Trung Quốc lên đến khoảng gần 60 chiếc đã tiến sâu vào vùng biển Việt Nam để xâm chiếm ngư trường truyền thống của ngư dân ta. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã tiến hành đẩy đuổi đội tàu cá này.

XEM CLIP: 

Theo ghi nhận của Cảnh sát biển vùng 2, trong những ngày qua đội tàu cá Trung Quốc (có thời điểm lên đến gần 100 chiếc) đã có mặt tại vùng biển thuộc quyền đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cụ thể, các tàu cá của Trung Quốc thường neo đậu ở vị trí phía Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 từ 20 – 30 hải lý và tiến sâu vào vùng biển vốn từ trước đến nay là ngư trường truyền thống của ngư dân ta.

{keywords}

Tàu cá Trung Quốc có mặt dày đặc ở vị trí cách đảo Lý Sơn 126 hải lý

Ghi nhận của PV Anh Duy tại hiện trường, các tàu cá Trung Quốc neo đậu bất động và dày đặc trên mặt biển, mỗi tàu cách nhau 2 – 3 hải lý.

Phần lớn các tàu cá này không có ngư cụ trên tàu, không có bất kỳ dấu hiệu hoạt động đánh bắt cá nào diễn ra tại vị trí nói trên.

Vào 14h30 chiều 18/6, tàu Cảnh sát biển 4033 của Việt Nam khi tiến hành thực thi nhiệm vụ đã phát hiện đội tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển nước ta.

Đội tàu cá Trung Quốc với khoảng 60 chiếc, neo đậu ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 23 hải lý về phía Tây Nam, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 126 hải lý.

Ngay khi vừa phát hiện, tàu Cảnh sát biển 4033 đã tiến thẳng về phía đội hình tàu cá Trung Quốc, dùng loa áp chế tuyên truyền, yêu cầu phải rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc vẫn “bất động”.

Đáng nói hơn, có tàu Hải cảnh số hiệu 46102 của TQ có mặt để hộ tống đội tàu cá và tiếp cận gần tàu Cảnh sát biển 4033, tiếp tục “lu loa” luận điệu cũ rích, ngang ngược.

Thượng tá Nguyễn Văn Tân – Phó tham mưu trưởng huấn luyện, Cảnh sát biển vùng 2 khẳng định: “Họ đến đây không phải là mục đích đánh cá, bởi qua quan sát đều thấy không có lưới, ngư cụ…người thì vào các khoang tàu và đóng kín các cửa. Đặc biệt là đội tàu cá của Trung Quốc có những tàu lớn, có trang bị vũ khí đi theo để bảo vệ”.

Đại tá Võ Văn Kính – Phó chính uỷ Cảnh sát biển vùng 2 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận định thêm: “Đội hình tàu cá Trung Quốc đang có mưu đồ tạo nên sự hiện diện tại khu vực Biển Đông, vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, để từ đó từng bước thực hiện kế hoạch xâm chiếm ngư trường truyền thống của nhân dân ta”.

{keywords}
Cận cảnh tàu cá Trung Quốc không có ngư cụ và “nằm im”

{keywords}
Ghi nhận sự ngang ngược của đội tàu cá Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam

{keywords}
Tàu Hải cảnh 46102 của Trung Quốc đi theo bảo vệ đội tàu cá trong vùng biển Việt Nam

{keywords} 

Tàu Cảnh sát biển 4033 dùng loa áp chế tuyên truyền, đẩy đuổi đội tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam

Anh Duy (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Clip: Đàm Đệ - Ngọc Trinh