- Cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án để làm rõ hành vi phạm tội trong vụ nghe lén hơn 14.000 tài khoản di động.

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án để làm rõ hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, được quy định tại Điều 226, BLHS.

Trước đó, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra hoạt động của Cty TNHH Công nghệ Việt Hồng (địa chỉ tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Đặng Hồng Đăng làm giám đốc và ông Nguyễn Việt Hùng làm Phó Giám đốc.

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng 6/2013, Cty này phát triển, cung cấp dịch vụ phần mềm có chức năng giám sát điện thoại di động, bao gồm 2 gói: dành cho cá nhân (tên gọi Ptracker) và dành cho doanh nghiệp (tên gọi PtrackerERP). Các phần mềm này chỉ hỗ trợ hệ điều hành Android.

{keywords}

Người dùng điện thoại thông minh nên cẩn trọng trước nguy cơ bị theo dõi, giám sát.

Tính năng, quy trình cài đặt, sử dụng phần mềm trên như sau: Khi người dùng có nhu cầu sử dụng phần mềm, Cty Việt Hồng sẽ cho cài phần mềm và dùng thử trong 24 tiếng. Người dùng sẽ cầm máy điện thoại giám sát và tải theo địa chỉ trang web hoặc soạn tin nhắn cú pháp DV gửi đến đầu số 8189 để lấy đường link tải phần mềm về.

Khi phần mềm được tải về, người dùng tự cài đặt phần mềm, sau đó hệ thống sẽ trả về tên truy cập (là 7 số cuối của IMEI điện thoại cần giám sát) và mật khẩu mặc định ban đầu là vhc.vn.

Tất cả dữ liệu như danh bạ, tin nhắn, các cuộc gọi đi, gọi đến, âm thanh ghi âm xung quanh, hình ảnh, video, thống kê lịch sử truy cập trang web, lộ trình di chuyển, vị trí hiện tại của máy bị giám sát sẽ được phần mềm lưu lại và đẩy lên máy chủ sau đấy chỉ khoảng 5-10 phút.

Sau đó người sử dụng chỉ cần đăng nhập vào trang web của Cty Việt Hồng là có thể tiến hành xem lại tất cả thông tin của máy điện thoại bị giám sát.

Phần mềm có khả năng ra lệnh điều khiển từ xa như ghi âm xung quanh, nghe âm thanh xung quanh, quay video, chụp ảnh, bật tắt 3G/GPRS...

Sau 24 tiếng, nếu người dùng muốn tiếp tục sử dụng phần mềm của Cty Việt Hồng, họ sẽ phải chuyển tiền vào 1 trong 3 tài khoản ngân hàng của Nguyễn Việt Hùng hoặc nạp mã số thẻ cào điện thoại và Internet banking.

Số tiền chuyển vào tùy theo gói thời gian sử dụng: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc gói vĩnh viên. Phí sử dụng là 400.000 đồng/tháng.

Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ trên, Cty Việt Hồng đã cho đăng tải thông tin liên quan đến các sản phẩm phần mềm này trên một số trang mạng xã hội.

Kể từ khi cung cấp gói phần mềm trên, Cty Việt Hồng có số lượng tài khoản đã từng sử dụng phần mềm là 14.140 tài khoản.

Trong đó, số lượng tài khoản vẫn còn lưu trong máy chủ của Cty Việt Hồng là 7447 tài khoản. Hiện có khoảng 600 tài khoản còn thời hạn sử dụng phần mềm. Ước tính số tiền Cty Việt Hồng thu được từ việc kinh doanh phần mềm trên khoảng 900 triệu đồng.

Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hoá những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

Có tổ chức;

Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

T.Nhung